Vú sữa dầm và những món ăn ngon miệng, lạ mắt từ vú sữa

(VOH) – Vú sữa thường được thu hoạch vào khoảng tháng 2 – 3 hàng năm. Khi những trái vú sữa chín rộ cây cũng là lúc bạn có thể trổ tài làm ngay món vú sữa dầm hay nhiều món ngon hấp dẫn khác.

Vú sữa là loại quả được nhiều người yêu thích bởi vị ngọt thanh mát cùng hương thơm nhẹ nhàng. Với vú sữa, bạn có thể ăn ngay khi trái đã chín hoặc có thể “biến tấu” thành nhiều món ăn, thức uống ngọt lành, chẳng hạn như món vú sữa dầm.

1. Vú sữa dầm – món ăn yêu thích của mẹ bầu

Những phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ chắc hẳn không còn xa lạ gì với món vú sữa dầm. Vú sữa vốn được biến đến là loại quả chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu lẫn sự phát triển của thai nhi như canxi, sắt, chất xơ....

Vú sữa ngon nhất là được ăn tươi. Tuy nhiên, vì muốn thay đổi khẩu vị, nhiều mẹ bầu thường đem vú sữa dầm với sữa, đá để ăn vào những buổi trưa hè nóng nực.

vu-sua-dam-va-nhung-mon-an-ngon-mieng-la-mat-tu-vu-sua-voh-0
Vú sữa dầm đá ngon ngon béo béo dễ ăn (Nguồn: Internet)

Mặc dù là món ăn yêu thích của bà bầu, nhưng tất cả mọi người – những ai yêu thích món ăn dân dã này cũng đều có thể làm và thưởng thức được.

1.1 Nguyên liệu

  • Vú sữa chín: 2 trái
  • Sữa tươi: 1 muỗng canh
  • Sữa đặc: 1 muỗng cà phê
  • Đường: 2 muỗng cà phê

1.2 Cách làm vú sữa dầm

Vú sữa chín, cần được nắn (vần) quả cho mềm để không đọng mủ. Sau đó bổ đôi, bỏ lõi, dùng muỗng múc lấy phần thịt bên trong trái vú sữa ra bát.

Cho một muỗng canh sữa tươi có đường vào bát vú sữa vừa múc ra. Tiếp theo cho thêm một thìa cà phê đường, 2 thìa cà phê sữa đặc, trộn đều.

Đỗ hỗn hợp vú sữa ra ly cho vào ngăn mát tủ lạnh để mát hoặc thêm đá vào ăn ngay đều được.

Xem thêm: Bà bầu ăn vú sữa: Hành động nhỏ, lợi ích to

2. Các món ngon khác từ vú sữa dễ làm tại nhà

Bởi vị ngọt thanh mát và hương thơm tự nhiên nên ngoài món vú sữa dầm, vú sữa còn được chế biến thành nhiều món ăn rất ngon và lạ miệng.

2.1 Chè vú sữa hạt lựu

Nếu như trong các món ngon từ thanh long có món chè thanh long lạ mắt lạ tai, thì với vú sữa bạn cũng sẽ làm ra được món chè đặc biệt “có một không hai”, đó là chè vú sữa hạt lựu.

vu-sua-dam-va-nhung-mon-an-ngon-mieng-la-mat-tu-vu-sua-voh-1
Chè vú sữa hạt lựu ngon miệng, lạ mắt (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Vú sữa: 3 trái
  • Lựu: 1 trái
  • Bột gạo: 100gr
  • Bột năng: 50gr
  • Đường: 2 muống
  • Lá dứa, đá viên

Cách làm chè vú sữa hạt lựu

Vú sữa nắn (vần) mềm, bổ đôi, nạo lấy thịt bên trong vắt lấy nước sữa. Lựu bóc vỏ, tách lấy hạt. Lá dứa rửa sạch, giã nhỏ vắt lấy nước.

Bột năng và bột gạo là nguyên liệu để làm bánh lọt. Bạn trộn bột năng và bột gạo lại với nhau rồi chia bột làm 2 phần. Một phần hòa với nước lá dứa để có bánh màu xanh, một phần hòa với nước lọc để có bánh màu trắng.

Cho bột vào nồi, khuấy chín trên lửa nhỏ. Tiếp theo, đặt một cái rổ thưa trên một chậu nước lọc, đổ bột đang còn nóng vào, ép mạnh cho bột lọt qua rổ thành từng con bánh dài chừng 3cm.

Vớt bánh ra, cho vào một ít nước đá để các con bánh không dính vào nhau.

Sau đó, cho đường vào trộn chung với nước vú sữa, hạt lựu, bánh lọt. Múc hỗn hợp trên vào từng bát nhỏ, cho vào ngăn mát tủ lạnh, hoặc cho đá viên vào dùng ngay.

2.2 Sinh tố vú sữa dừa

Nghe có vẻ lạ lẫm với nhiều người nhưng sinh tố vú sữa thật sự là một loại thức uống có thể giúp bạn “xua” đi cơn nóng mùa hè cũng như cung cấp cho cơ thể thêm nhiều dưỡng chất.

vu-sua-dam-va-nhung-mon-an-ngon-mieng-la-mat-tu-vu-sua-voh-2
Sinh tố vú sữa dừa nón cực dễ làm (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Vú sữa: 2 trái
  • Dừa tươi: 1 quả
  • Đường thốt nốt: 200gr
  • Đá viên
  • Máy xay sinh tố, ly, tô, khay đựng đá

Cách làm sinh tố vú sữa

Ngâm vú sữa vào nước muối pha loãng từ 6 – 10 phút, sau đó vớt ra rửa sơ với nước rồi để ráo.

Khi vú sữa ráo nước, bạn lăn đều vú sữa vài vòng rồi cắt đôi quả ra, dùng thìa múc lấy phần thịt và bỏ hột vú sữa đi.

Dùng đầu dao nhọn và sắc để tạo một lỗ nhỏ trên đầu quả dừa để chắt hết nước trong dừa vào ly. Sau đó, rót nước dừa vào khay đá, cho vào ngăn đá cho tới khi nước dừa đông cứng hoàn toàn. Còn trái dừa, bạn bổ đôi, dùng thìa nạo lấy phần ruột non bên trong và cắt thành từng miếng nhỏ.

Xem thêm: Bạn sẽ nhận được 9 lợi ích từ nước dừa khi duy trì uống loại thức uống này mỗi ngày

Bạn thái nhỏ đường thốt nốt cho vào nồi, đổ thêm 200ml nước lọc rồi đun sôi hỗn hợp cho tới khi đường tan hoàn toàn. Tiếp tục đun nhỏ lửa cho hỗn hợp đường sệt lại và có độ đậm đặc đạt chuẩn. Đổ nước đường này vào bình, để nguội.

Tiếp theo, bạn lần lượt cho vú sữa, thịt dừa non, nước dừa đã đông đá vào máy xay sinh tố rồi xay nhuyễn và mịn.

Rót nước đường vào cốc, sau đó rót hỗn hợp sinh tố đã xay vào và trang trí lên trên một ít dừa khô để tăng thêm sức hấp dẫn cho món uống cực ngon mát này là hoàn thành.

Như vậy, chỉ với những trái vú sữa “nhỏ nhỏ xinh xinh” cùng với một vài nguyên liệu dễ tìm là bạn đã có thể cho ra đời những món ăn cực kỳ ngon miệng và bổ dưỡng. Vú sữa đã và đang vào mùa rồi đấy, còn chần chờ gì mà không thử bắt tay vào làm ngay những món ăn hấp dẫn.