Chờ...

Ngồi quá 10 giờ/ngày làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

VOH - Một nghiên cứu cho thấy, nếu tổng thời gian ngồi làm việc, lái xe, xem tivi... vượt quá 10 giờ/ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ - theo Rasmeinews.com.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nguy cơ mắc bệnh tăng lên đáng kể ở những người trưởng thành dành phần lớn thời gian trong ngày cho thói quen ngồi lâu.

mất trí nhớ
Nếu tổng thời gian ngồi làm việc, lái xe, xem tivi... vượt quá 10 giờ/ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Nam California và Đại học Arizona (Mỹ) đã nghiên cứu trên bộ dữ liệu của hơn 50.000 người Anh từ 60 tuổi trở lên.

Họ đeo thiết bị trên cổ tay 24 giờ một ngày trong một tuần. Những thiết bị này theo dõi mức độ hoạt động và có thể phân biệt giữa ngồi và ngủ.

Trong khi xem tivi hoặc lái xe là thói quen ngồi trong thời gian dài, những thói quen khác có thể bao gồm chơi trò chơi điện tử, sử dụng máy tính hoặc ngồi ở bàn làm việc.

Những người tham gia được theo dõi trong khoảng 6 năm, trong thời gian đó 414 người được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ.

Xem thêm: Những thực phẩm nào làm tăng nguy cơ mất trí nhớ?

Phân tích cho thấy, ngồi từ 10 giờ trở lên mỗi ngày có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh này.

So với những người dành gần 9 giờ mỗi ngày để ngồi, những người dành 10 giờ mỗi ngày để ngồi yên có nhiều khả năng mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn 8%.

Trong khi đó, những người dành thời gian ngồi 12 giờ trong một ngày là có nguy cơ mất trí nhớ cao hơn 63% trong khi bạn ngồi 15 giờ một ngày có nguy cơ cao gấp ba lần.

Trong khi đó, những người dành 12 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 63%, trong khi những người dành 15 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh cao gấp ba lần.

Như vậy, những người làm công việc văn phòng và những công việc đòi hỏi ngồi kéo dài nên hạn chế tổng thời gian ít vận động trong ngày. Đây là cách để làm giảm nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ khi về già.

Các chuyên gia thường xuyên khuyên là nên nghỉ giải lao bằng cách đứng dậy và đi lại sau mỗi 30-60 phút ngồi làm việc. Ngoài ra, bạn nên duy trì tư thế ngồi tốt, sử dụng ghế làm việc chuyên dụng để giảm thiểu tác hại cho sức khỏe.