Người “Tây” ăn gì vào dịp Giáng sinh?

(VOH) – Giáng sinh là dịp lễ quan trọng đối với một số quốc gia phương Tây. Bên cạnh cây thông và những món quà, người ta còn tụ họp với nhau để cùng thưởng thức những món ăn đặc biệt.

Giáng sinh được biết đến là dịp lễ lớn với nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước phương Tây. Vào ngày Giáng sinh, mọi người thường quay quần bên gia đình để trao nhau những lời chúc, những món quà ý nghĩa và cùng nhau thưởng thức những món ăn ngon.

Mặc dù mỗi quốc gia sẽ có những cách chào đón Giáng sinh khác biệt, nhưng hầu như các món ăn truyền thống rất ít khi thay đổi. Và nếu bạn muốn biết vào đêm Giáng sinh, món ăn nào luôn có mặt trên bàn ăn của người "Tây" thì bài viết sau đây sẽ giải đáp giúp bạn.

1. Gà tây nướng (Mỹ và Anh)

Một trong những món ăn luôn luôn xuất hiện trên bàn tiệc Giáng sinh của người dân nước Anh và Mỹ chính là gà tây nướng. Món ăn có nguồn gốc từ Bắc Mỹ nhưng đến thế kỷ 16, chúng bắt đầu xuất hiện ở Anh, sau đó dần thay thế cho ngỗng, công, thiên nga và lợn trên bàn tiệc Giáng sinh.

Món ăn này khá đặc biệt bởi bên trong bụng gà tây được nhồi với nhiều loại rau củ như cà rốt, cần tây, hành tây hạt dẻ…

Người “Tây” ăn gì vào dịp Giáng sinh? 1

Có giả thuyết cho rằng, vào thế kỷ XVI gà tây được nhà thám hiểm Sebastian Cabot đem về Anh, và vua Henry VIII là vị vua đầu tiên thưởng thức gà tây trong ngày lễ Giáng sinh. Món ăn càng nổi tiếng hơn khi chúng được nhắc tên trong cuốn sách của nhà văn Charles Dickens, xuất bản năm 1843.

Hiện nay, gần 90% người dân tại Anh và Mỹ đều cho rằng, nếu thiếu món gà tây nướng thì đêm Giáng sinh sẽ không còn trọn vẹn.

2. Súp Borscht (Ba Lan)

Súp Borsch hay súp củ cải đỏ là một món ăn không thể thiếu trong đêm Giáng sinh của người dân xứ Ba Lan. Thế nhưng, khác với nhiều quốc gia khác, súp Borscht của người Ba Lan thường chỉ có những nguyên liệu hành tây, cà rốt, tỏi và cần tây, trong khi sup Borscht ở Nga có bắp cải, khoai tây và thịt, còn súp Borscht của người Ukraine sẽ có thêm cà chua.

Người “Tây” ăn gì vào dịp Giáng sinh? 2

Trong đêm Giáng sinh, người dân Ba Lan sẽ chuẩn bị món súp và chúng sẽ được ăn kèm với bánh bao uszka có phần nhân được làm từ nấm, rất đặc biệt.

3. Bánh Caraway (Ireland)

Trên bàn tiệc đêm Giáng sinh của các gia đình Ireland sẽ không thể thiếu món bánh mì hạt Caraway (hay còn gọi là bánh mỳ Ba Tư). Đây là món bánh truyền thống có từ thời Trung Cổ.

Người “Tây” ăn gì vào dịp Giáng sinh? 3

Món bánh được làm bằng những nguyên liệu như bơ, đường, trứng gà, bột mì, bột nở, một chút muối ăn và hạt caraway. Sau đó được nướng trong lò từ 50 – 60 phút. Không chỉ là loại bánh đặc trưng trong dịp Giáng sinh, bánh Caraway còn là lựa chọn thích hợp cho những ngày ăn chay.

4. Bánh Ris á la mande (Đan Mạch)

Người Đan Mạch rất thích ăn bánh Ris á la mande vào dịp Giáng sinh. Món bánh này được làm từ sữa, gạo, hạt hạnh nhân, vanilla và kem được đánh bông. Tuy nhiên, đều đặc biệt của món bánh này chính là trong số những chiếc bánh có mặt trên bàn ăn, sẽ có một chiếc được giấu hạt hạnh nhân vào giữa, người ăn trúng chiếc bánh đặc biệt này sẽ nhận được món quà bất ngờ.

Người “Tây” ăn gì vào dịp Giáng sinh? 4

5. Đồ nướng kiểu Úc (Úc)

Giáng sinh ở nước Úc có phần khác hơn so với những quốc gia khác, bởi người dân nơi đây thường sẽ phải đón Giáng sinh vào mùa hè, do vị trí địa lý đặc biệt (nằm ở nam bán cầu).

Người “Tây” ăn gì vào dịp Giáng sinh? 5

Thông thường, vào ngày Giáng sinh, người Úc sẽ trở về với gia đình hoặc tụ họp bạn bè cùng nhau các loại đồ nướng làm từ thịt hoặc hải sản.

Xem thêm:
Giáng sinh an lành với 40 lời chúc ấm áp dành cho bạn bè và những người thân yêu quanh ta
Hòa vào cảm xúc đêm Noel qua 19 bài thơ Giáng Sinh ý nghĩa
Ông già Noel là ai? Ông già Noel là một nhân vật lịch sử hay chỉ là một hình ảnh do con người tạo ra

6. Hangikjöt (Iceland)

Thịt cừu hun khói Hangikjöt luôn là món ăn truyền thống có mặt trên bàn tiệc Giáng sinh của người Iceland trong suốt chiều dài lịch sử. Món ăn này thường được ăn kèm cùng với rauðkál (bắp cải tím ngâm chua), đậu ora, khoai tây và sốt béchamel.

Người “Tây” ăn gì vào dịp Giáng sinh? 6

Ngoài ra, trong bữa ăn tối vào đêm Giáng sinh của người Iceland còn có thêm món đùi cừu nướng ăn kèm với bánh mỳ truyền thống.

7. Bánh mỳ Stollen (Đức)

Ở Đức, bánh mỳ Stollen hay Christstollen chính là một trong những món ăn luôn xuất hiện trên bàn ăn vào mỗi dịp Giáng sinh. Đây là một loại bánh mỳ trái cây truyền thống của Dresden được làm từ các loại hạt và các loại trái cây khô. Bên ngoài còn được phủ thêm một lớp đường bột mỏng.

Người “Tây” ăn gì vào dịp Giáng sinh? 7

Bánh mỳ Stollen đã có mặt cách đây khoảng 700 năm và cho đến nay nó vẫn luôn được mọi người đánh giá cao về sự độc đáo của hương vị.

8. Kẹo Turrón (Tây Ban Nha)

Món ăn mừng Giáng sinh đặc trưng nhất của đất nước Tây Ban Nha chính là kẹo Turrón, một trong những loại kẹo nougat ở quốc gia này.

Người “Tây” ăn gì vào dịp Giáng sinh? 8

Kẹo Turrón vốn có nguồn gốc từ Moorish (Ả Rập) nhưng sau khi du nhập vào đất nước Tây Ban Nha, chúng đã dần trở thành món ăn phổ biến tại đây, nhất là trong những dịp lễ lớn như Giáng sinh và năm mới.

9. Bánh quy đường (Canada)

Trong đêm tiệc Giáng sinh ở Canada, mọi người thường chuẩn bị rất nhiều món ăn khác nhau như gà tây nướng, khoai tây nghiền, rau theo mùa, các loại nước sốt, bánh pudding, bánh tart và không thể thiếu những chiếc bánh quy đường.

Người “Tây” ăn gì vào dịp Giáng sinh? 9

Thông thường, vào trước ngày lễ Giáng sinh, phần lớn các gia đình ở Canada sẽ tụ họp lại với nhau để cùng làm những chiếc bánh quy đường nóng hổi, thơm phức mùi bơ và sữa.

10. Selyodka Pod Shuboy (Nga)

Selyodka Pod Shuboy – tên gọi của một món salad nhiều tầng thường được người dân nước Nga thưởng thức vào dịp mừng Giáng sinh.

Người “Tây” ăn gì vào dịp Giáng sinh? 10

Với nguyên liệu gồm cá trích muối, các loại rau củ được thái nhỏ cùng nước sốt và trứng luộc, được xếp chồng lên nhau như một ổ bánh nhỏ, khiến cho bàn tiệc Giáng sinh của người dân Nga càng thêm ấm cúng và sinh động.