Những loại thực phẩm nào nên trữ trong tủ đá?

(VOH) – Có những loại thực phẩm chỉ nên để vào ngăn mát tủ lạnh, nhưng cũng có những thực phẩm cần để vào ngăn đông để giúp bảo quản được tốt hơn. Vậy thực phẩm nên trữ trong tủ đá?

Với khí hậu nóng bức và công việc bận rộn, nhiều người hiện nay có xu hướng mua thật nhiều đồ ăn cùng lúc, sau đó đem trữ trong tủ lạnh để dùng dần. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu bạn sẽ phát hiện có những loại thực phẩm chỉ nên để ngăn mát và cũng có những thực phẩm nên để ngăn đông sẽ tốt hơn.

Dưới đây là 9 loại thực phẩm nên bảo quản ở ngăn đông tủ lạnh để có thể giữ được hương vị và chất lượng trong thời gian dài.

1. Phô mai

Phô mai có giá không hề rẻ, trong khi nhu cầu sử dụng cho một lần nấu nướng lại không nhiều. Do đó, bạn có thể cho phô mai dư thừa vào ngăn đông tủ lạnh để dùng vào những lần tiếp theo.

Với các loại phô mai cứng như cheddar và parmesan bạn nên để vào ngăn đông lạnh. Khi cần, bạn cắt một lượng vừa phải cho xuống ngăn mát trước khi dùng. Còn các loại phô mai mềm như brie và ricotta, sau khi đã đông cứng nó sẽ không thể duy trì kết cấu ban đầu, do đó, bạn cần rã đông khi muốn chế biến các món ăn cần dùng phô mai mềm.

2. Chanh, quất

Chanh, quất thường được mua với số lượng lớn, trong khi mỗi lần dùng chỉ cần 1 – 2 trái. Do đó, cho chanh, quất vào ngăn đông lạnh là một giải pháp hợp lý.

Lưu ý, khi đông lạnh chanh bạn nên gọt vỏ, vì vỏ chanh có thể đông lạnh trong túi zip để sử dụng khi bạn muốn nấu ăn, nướng bánh… Còn phần thịt chanh, bạn có thể đông lạnh toàn bộ quả hoặc vắt lấy nước, cho vào khay đá riêng và đông lạnh.

Những loại thực phẩm nào nên trữ trong tủ đá? 1
Chanh, quất vắt lấy nước bỏ vào khay đá rồi cho chúng vào ngăn đông tủ lạnh để bảo quản - Ảnh: Intrernet

3. Nấm

Nấm là thực phẩm nhanh hỏng, muốn sử dụng trong thời gian dài bạn bắt buộc phải đông lạnh chúng. Tuy nhiên, trước khi mang nấm đi đông lạnh, bạn nên nấu chúng trước. Bạn có thể đông lạnh nấm tươi, nhưng nấm có khoảng 80 – 90% là nước, do đó, khi thực phẩm này mang đi rã đông sẽ ảnh hưởng đến kết cấu ban đầu của chúng.

4. Ớt

Ớt khi đã được đông lạnh vẫn giữ được hương vị và dễ dàng cho vào các món ăn khi cần. Bạn có thể đông lạnh cả quả ớt hoặc cắt chúng ra thành từng lát trước khi cho vào hộp trữ đông. Với cách này, bạn có thể giữ những quả ớt của mình đến tận một năm mà không lo bị hư hỏng.

5. Gừng

Gừng có thể được bảo quản trong ngăn mát nhưng chúng sẽ bị khô hoặc mốc nếu để lâu. Do đó, muốn kéo dài thời gian sử dụng, bạn nên rửa sạch rừng, lau khô, cắt chúng thành từng miếng vừa phải, cho vào túi có khóa kéo và để trong ngăn đông tủ lạnh để giúp gừng tươi được lâu hơn.

6. Rau thơm, rau gia vị

Những loại thực phẩm nào nên trữ trong tủ đá? 2
Gừng, ớt, rau thơm có thể cho vào túi zip và cho vào ngăn đông để giữ độ tươi được lâu hơn - Ảnh: Internet

Các loại rau thơm, rau gia vị nếu không sử dụng hết, bạn có thể bảo quản chúng ở ngăn đông tủ lạnh. Khi muốn sử dụng, bạn rã đông chúng bằng cách để vào nước. Rau sau khi rã đông vẫn giữ được màu sắc đẹp mắt như lúc chúng còn tươi.

7. Quả bơ

Bơ là một trong những loại quả nhanh hỏng, do đó, với những quả bơ đã chín bạn có thể gọt vỏ bơ, sau đó thái thành dạng hạt lựu, rồi đặt các miếng bơ vừa thái lên khay có lót giấy và cho chúng vào ngăn đông tủ lạnh. Bơ sau khi được đông lạnh tiếp tục cho chúng vào túi hoặc hộp cấp đông để bảo quản.

8. Các loại ngũ cốc như quinoa hay gạo

Theo chuyên gia Jeanette Kimszal (Mỹ), đông lạnh ngũ cốc là một cách tuyệt vời để bạn có thể vừa bảo quản thực phẩm lâu hỏng vừa có được những bữa ăn nhanh đảm bảo dinh dưỡng khi không có thời gian nấu nướng.

Những loại ngũ cốc như hạt quinoa hay gạo đều có thể được đông lạnh khi đã nấu chín hoặc chưa. Khi cần ăn, bạn chỉ cần lấy ra một lượng vừa đủ dùng, rã đông và nấu như bình thường.

9. Các loại hạt và bột hạt

Chất béo trong các loại hạt có thể khiến chúng bị ôi thiu hoặc nấm mốc nếu để trong điều kiện nhiệt độ bình thường. Do đó, nếu bạn đang có một lượng lớn các loại thực phẩm này, hãy đem trữ đông chúng. Khi cần dùng, bạn lấy ra một lượng nhỏ, rã đông hoặc để bột hạt ngoài nhiệt độ thường trước khi sử dụng là được.