Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tin nhanh sáng 17/3: ‘Móc’ ví điện tử thông qua yêu cầu nhắn cú pháp **21*# hoặc DS

(VOH) – Cơ quan chức năng TP.HCM cảnh báo người dân về chiêu thức lừa đảo thông qua yêu cầu nhắn tin theo cú pháp **21*# hoặc DS gửi 901.

Mạo danh tổng đài yêu cầu nhắn cú pháp **21*# hoặc DS, “móc” ví điện tử của người dân

Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), thuộc Công an TP. HCM vừa phát đi cảnh báo người dân về chiêu thức lừa đảo mới thông qua hành vi mạo danh nhân viên tổng đài của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử.

Cụ thể, các đối tượng này sẽ yêu cầu người dùng soạn tin nhắn theo cú pháp **21*# hoặc DS gửi 901 để giải quyết sự cố. Tuy nhiên, trên thực tế, **21*# là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi của các nhà mạng, cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng.

Sau đó, kẻ lừa đảo sẽ truy cập vào ứng dụng ví điện tử của nạn nhân từ xa, tổng đài sẽ gọi để cung cấp mã OTP nhưng lại chuyển hướng sang số điện thoại của chúng, tạo cơ hội chiếm đoạt tiền trong ví.

Còn DS gửi 901 là cú pháp đổi SIM điện thoại qua phôi SIM trắng theo phương thức nhắn tin. Thế nhưng kẻ xấu sẽ lợi dụng cú pháp này để kiểm soát SIM, trở thành “chính chủ” và có quyền truy cập vào ví điện tử hoặc tài khoản thanh toán online của các ngân hàng.

tin-nhanh-sang-17-3-moc-vi-dien-tu-thong-qua-yeu-cau-nhan-cu-phap-21-hoac-ds-btv124-voh-0
Kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu người dân gửi tin theo cú pháp rồi nhanh chóng lấy cắp tiền trong ví điện tử, tài khoản ngân hàng online (Nguồn: Internet)

Chính vì thế, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cảnh giác, tuyệt đối không thực hiện các yêu cầu trên, không cung cấp mật khẩu và mã xác thực (OTP) của ví điện tử cho bất kỳ ai bên ngoài ứng dụng. Đồng thời không bấm vào đường link lạ để nhập mật khẩu và mã xác thực (OTP). Luôn tra cứu thông tin, ý nghĩa chính xác của các cú pháp tin nhắn trước khi thực hiện, tránh bị mất tiền “oan”.

Xem thêm: Dàn cảnh mua trà sữa, trộm 'trót lọt' thú cưng gần chục triệu

Quảng Nam: Giòi “ngoe nguẩy” trong phần cơm trưa của công nhân

Mới đây, cộng đồng mạng vô cùng bức xúc khi theo dõi một đoạn clip chia sẻ trên mạng xã hội ghi lại cảnh giòi bò trong đĩa cơm trưa của công nhân tại Công ty Draexlmaier nằm ở Khu công nghiệp Tam Thăng. Theo tìm hiểu, công ty thuê một đơn vị cung cấp suất ăn chứ công ty không tự tổ chức nấu nên hiện đang cùng Công an tỉnh Quảng Nam làm việc với đơn vị này.  

tin-nhanh-sang-17-3-moc-vi-dien-tu-thong-qua-yeu-cau-nhan-cu-phap-21-hoac-ds-btv124-voh-1
Đại diện công ty cho biết, giòi không xuất phát từ đồ ăn mà do nước mắm (Nguồn: TTO)

Qua kiểm tra ban đầu, đại diện công ty cho biết, giòi không xuất phát từ đồ ăn mà do nước mắm được đựng trong can có dòi nhưng nhân viên của đơn vị trên không kiểm tra kỹ lưỡng. Được biết, đơn vị cung cấp suất ăn thông qua công ty đã gửi lời xin lỗi công nhân. Về phía công ty sẽ xây dựng lại quy trình kiểm tra suất ăn mỗi bữa ăn, nhất là nước mắm phải được thay từng ngày.

Xem thêm: Gần 60.000 kit xét nghiệm Covid-19 nhãn ‘made in China’ tuồn vào Việt Nam

TP.HCM: Đưa chìa khóa cho khách chạy thử xe Vespa, khách đi không trở lại

Ngày 16/3, Công an phường Bình Trị Đông B vừa bàn giao hồ sơ vụ việc người dân trình báo mất xe Vespa trị giá hơn 87 triệu đồng cho Công an quận Bình Tân xử lý.

Được biết, anh N.Đ.T (26 tuổi, trú quận Bình Tân) có ý định bán chiếc xe tay ga hiệu Vespa Sprint nên đã hẹn khách tới quán cà phê để giao dịch. Sau đó, anh đưa chìa khóa cho khách chạy thử nhưng một hồi không thấy người này quay lại, bỏ lại chiếc xe Vario. Biết mình đã bị lừa nên anh T đã nhanh chóng trình báo lên công an.

tin-nhanh-sang-17-3-moc-vi-dien-tu-thong-qua-yeu-cau-nhan-cu-phap-21-hoac-ds-btv124-voh-2
Vị khách lái xe chạy thử và đi không trở lại (Nguồn: Internet)

Lực lượng chức năng đã trích xuất camera để truy tìm nghi can, đồng thời đưa chiếc xe Vario về cơ quan điều tra và nhận định xe được gắn biển số giả.

Xem thêm: ‘Mải mê’ chỉ đường, nam sinh ĐHQG TP.HCM bị dàn cảnh trộm xe ngay giữa ban ngày

Hà Nội: Dãy nhà xưởng bùng cháy dữ dội trong nhiều giờ

Vào khoảng 17h30 ngày 16/3, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ TP Hà Nội đã phải điều động cán bộ chiến sĩ tới hiện trường tại xưởng sản xuất số 19, ngõ 200 Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội để chữa cháy.

Khu vực xảy ra cháy là dãy nhà xưởng sản xuất của 3 hộ kinh doanh gồm cơ sở in lưới, cơ sở gia công hộp giấy và cơ sở gia công gỗ ép. Quy mô của dãy nhà có kết cấu 1 tầng, với khung thép mái tôn.

tin-nhanh-sang-17-3-moc-vi-dien-tu-thong-qua-yeu-cau-nhan-cu-phap-21-hoac-ds-btv124-voh-3
Đám cháy dữ dội ở dãy nhà xưởng thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội (Nguồn: Internet)

Theo thống kê ban đầu, tổng diện tích bị cháy khoảng gần 300m2, phải đến khoảng 20h cùng ngày thì cơ bản khống chế được đám cháy, không để ngọn lửa cháy lan sang các công trình và nhà dân. Rất may sự việc không gây thiệt hại về người.

Hiện, cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Xem thêm: Tiệm tạp hóa cháy ngùn ngụt, đổ sập hoàn toàn trong 'tíc tắc'

Bị cuốn vào máy chế biến dăm gỗ, nữ công nhân tử vong ngay tại chỗ

Chiều ngày 16/3 vừa qua, đại diện Công an huyện Tiên Phước (Quảng Nam) cho biết đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên do nữ công nhân P.T.A.D thuộc Công ty TNHH Nguyên liệu giấy Bình An Phú tử vong.

Dựa trên xác minh ban đầu, khi đang làm việc thì chị bất ngờ bị cuốn vào đường truyền của máy chế biến dăm gỗ. Các công nhân khác đã nhanh chóng đến ứng cứu nhưng không kịp, chị D đã tử vong ngay sau đó.

Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Tiên Phước cử lực lượng đến hiện trường khám nghiệm và làm rõ nguyên nhân cái chết của chị D.

Được biết, chị D. mất đi để lại 2 người con gồm người con trai đang học lớp 10 và con gái đang học lớp 6.