Tin nhanh sáng 7/4: Lừa ‘chạy’ việc, cựu quân nhân lãnh án 15 năm tù

(VOH) – Không có khả năng đưa chiến sĩ đang thực hiện nghĩa vụ quân sự sang quân nhân chuyên nghiệp, xin việc tại sân bay… nhưng Diện vẫn đưa nhiều thông tin gian dối để lừa nhiều người.

Đà Nẵng: Lừa "chạy" việc, cựu quân nhân lãnh án 15 năm tù

Ngày 6/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Lê Xuân Diện (50 tuổi, quê Quảng Bình) 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Diện trước đây là quân nhân chuyên nghiệp công tác tại Phòng chính trị, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân (phục viên ngày 19/6/2018).

Trong thời gian tại ngũ, Diện không có khả năng đưa chiến sĩ đang thực hiện nghĩa vụ quân sự đi học để chuyển sang quân nhân chuyên nghiệp, cũng như xin việc làm tại sân bay Đà Nẵng nhưng vẫn nói với mọi người mình có thể “chạy được”, nhằm chiếm đoạt tiền.

Ngày 28/7/2016, Diện nhận của ông Lê Quang H. (quê Nghệ An) 300 triệu đồng và viết cam kết đưa con ông Huyền là Lê Văn T. đi học tại Học viện Hàng không TP.HCM trong 9 tháng. Sau khi T. ra trường sẽ đưa về làm việc tại sân bay Đà Nẵng. Tuy nhiên qua xác minh, từ năm 2019 đến nay không có hồ sơ nào tên Lê Văn T. nộp dự tuyển vào làm nhân viên an ninh sân bay.

Cũng với thủ đoạn tương tự, Diện đã chiếm đoạt của anh Trần Xuân Th. 660 triệu đồng; chị Bùi Thị D. 300 triệu đồng; anh Đỗ Văn H 224 triệu đồng. Diện còn nhận của anh Nguyễn Khánh T. 530 triệu đồng để xin chuyển quân nhân chuyên nghiệp cho hai cháu của anh T. nhưng không được.

Từ tháng 7/2016 đến ngày 1/4/2021, tổng số tiền Diện chiếm đoạt là hơn 2 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt, Diện sử dụng để tiêu xài cá nhân và trả nợ. Đến ngày 3/5/2021, Diện bị bắt theo lệnh truy nã.

Xem thêm: Kon Tum: Phạt chủ nhiệm ủy ban kiểm tra huyện ủy 3,5 triệu vì “hủy hoại đất”

Thanh niên trong clip “vứt tiền cho đất ăn” bị phạt 7,5 triệu đồng

Chiều ngày 6/4, Công an huyện Đất Đỏ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã ra quyết định xử phạt hành chính Nguyễn Minh L. (trú thị trấn Long Điền, huyện Long Điền) 7,5 triệu đồng vì đăng thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội.

tin-nhanh-sang-7-4-lua-chay-viec-cuu-quan-nhan-lanh-an-15-nam-tu-voh-0
Nguyễn Minh L. tại cơ quan Công an (Ảnh: Internet)

Trước đó, mạng xã hội lan truyền clip một thanh niên ngồi sau thùng xe bán tải thả từng cọc tiền xuống đường với lý do cho “đất ăn tiền” và diễn giải "muốn giàu nuôi cá, khá nuôi heo, nuôi thì phải cho ăn, muốn giàu thì mua đất"...

Xem thêm: Ngồi trên xe rải từng cọc tiền xuống đường, thanh niên được công an vào cuộc tìm kiếm

Vụ nghi phạm tự tử tại phòng tạm giữ: Không phát hiện sai phạm

Ngày 6/4, thông tin từ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình cho biết kết quả kiểm sát tại nhà tạm giữ Công an huyện Đông Hưng sau vụ một người treo cổ tự tử vào cuối tháng 3/2022 là không có dấu hiệu sai phạm.

Theo đó, đoàn kiểm sát do bà Trần Thị Thu Trà - phó viện trưởng - làm trưởng đoàn cùng các thành viên trong đoàn đã kiểm sát đột xuất nhà tạm giữ Công an huyện Đông Hưng.

Tại đây, lãnh đạo nhà tạm giữ Công an huyện Đông Hưng đã báo cáo việc nghi phạm Nguyễn Danh Thi (44 tuổi, quê Thái Bình) bị tạm giữ từ ngày 27 đến 30/3/2022 về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Quá trình bị tạm giữ, Thi đã dùng quần dài của mình móc vào cửa sổ phòng tạm giữ để treo cổ tự tử. Khi phát hiện, các cán bộ đã đưa Thi đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng người này được xác định đã chết vào khoảng 1h ngày 29/3.

Đoàn kiểm sát đã kiểm tra hồ sơ tạm giữ; kiểm tra công tác phân công lãnh đạo, cán bộ trực tại nhà tạm giữ trong các ngày 28, 29/3 và việc canh giữ, quản lý, giáo dục tư tưởng người mới đưa vào nhà tạm giữ.

Đồng thời trực tiếp kiểm tra, lục soát tại buồng tạm giữ mà Thi tự tử cùng một số buồng tạm giữ, tạm giam, buồng phạm nhân. Gặp hỏi một số người đang bị tạm giam, phạm nhân đã tham gia cùng cán bộ cứu giúp người tự tử.

Kết quả kiểm sát cho thấy nhà tạm giữ Công an huyện Đông Hưng đã thực hiện tốt công tác lập hồ sơ; canh coi, quản lý, giáo dục, tư tưởng và chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam... theo đúng quy định pháp luật.

Xem thêm: Bắt khẩn cấp gã chú họ bị tố xâm hại cháu gái 10 tuổi

TP.HCM tính chuyện hợp tác với Nhật Bản chống sụt lún

Tình trạng sụt lún tại TP.HCM đã được cảnh báo nhiều năm qua là rất phức tạp. Mặc dù TP đã thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng này nhưng vẫn chưa thể cải thiện, thậm chí tình trạng sụt lún còn làm tăng ngập lụt ở đô thị.

tin-nhanh-sang-7-4-lua-chay-viec-cuu-quan-nhan-lanh-an-15-nam-tu-voh-1
Sụt lún là nguyên nhân khiến TP.HCM bị ngập nước tại nhiều nơi (Ảnh: Internet

Trước tình hình trên, văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) đề xuất hợp tác với TP.HCM nhằm đánh giá toàn diện, giải quyết vấn đề sụt lún tại TP.

Xét thấy các nội dung đề xuất là phù hợp, Sở Tài nguyên và môi trường trình UBND TP chấp thuận chủ trương giao cho sở này phối hợp với các sở liên quan cung cấp thông tin trong việc khảo sát ở các nội dung:

Thứ nhất, xác định tình trạng sụt lún, hệ thống quản lý nhà nước liên quan và các chính sách, biện pháp đối phó sụt lún.

Thứ hai, xác định sự cần thiết xây dựng một dự án hợp tác kỹ thuật do JICA viện trợ nhằm khảo sát địa chất, xác định nguyên nhân lún, xây dựng giếng khoan thăm dò, chuyển giao công nghệ bảo trì giếng.

Xem thêm: TP.HCM phê duyệt dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50

Bắt kẻ nghiện chuyên cướp tài sản của người khuyết tật bán vé số

Ngày 6/4, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa truy bắt nhanh đối tượng Hà Văn Hy (23 tuổi, trú xã Tam An, huyện Phú Ninh) về hành vi cướp giật tài sản.

Thông tin ban đầu, khoảng 16h ngày 4/4, Phòng Cảnh sát hình sự nhận thông tin trình báo của người dân có một vụ cướp giật tài sản xảy ra tại đường Nguyễn Chí Thanh (thuộc phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ). Một người tàn tật, di chuyển bằng xe lăn đang bán vé số trên đường thì bị một kẻ lạ mặt cướp chiếc điện thoại di động và hơn 3,1 triệu đồng.

Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra các hệ thống camera giám sát trên địa bàn TP Tam Kỳ và xác định Hà Văn Hy là đối tượng đã dùng phương tiện xe máy để thực hiện hành vi cướp giật tài sản.

Đến 19h cùng ngày, các lực lượng đã phát hiện và khống chế, bắt giữ Hy khi đang lẩn trốn trên địa bàn huyện Phú Ninh. Tại cơ quan điều tra, Huy khai do không có tiền tiêu xài nên đã thực hiện vụ cướp giật tài sản trên. Hy là đối tượng nghiện ma túy.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự đã bàn giao đối tượng cho Công an TP Tam Kỳ tiếp tục điều tra, xử lý.