Cung đường Trekking tuyệt đẹp Tà Năng - Phan Dũng

Với những bạn ưa thích trekking thì cung đường Tà Năng - Phan Dũng là một gợi ý đầy hứa hẹn.

Tà Năng - Phan Dũng là cung đường phượt đẹp, đáng để thử dành cho các bạn đam mê leo núi đường dài. Bài viết sau sẽ đưa ra một số thông tin cần biết khi tham gia trekking tại cung đường tuyệt mỹ này.

voh.com.vn-cung-duong-trekking-ta-nang-phan-dung-1

Tà Năng - Phan Dũng cung đường trekking được giới trẻ yêu thích (Nguồn: Internet)

Tổng quan về Tà Năng - Phan Dũng

Tà Năng – Phan Dũng là cung đường dài hơn 50km thuộc địa phận ba tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận. Với thảm thực vật đa dạng, khung cảnh hùng vĩ, độ khó vừa phải nên cung đường này phù hợp trekking (đi bộ leo núi đường dài) với nhiều lứa tuổi.

voh.com.vn-cung-duong-trekking-ta-nang-phan-dung-2

Các phượt thủ tham gia trekking (Nguồn: Internet)

Phía Tà Năng là cung đường đẹp, cây cỏ mọc hai bên đường, không quá dốc. Còn phía Phan Dũng (hướng xuống thác Yaly) đường khá trơn, ngoằn ngoèo, nhiều dốc, cây chủ yếu là thông. Ở đỉnh Tà Năng, buổi tối sương xuống khá dày và nhanh, gió thổi rất mạnh vào giữa đêm.

voh.com.vn-cung-duong-trekking-ta-nang-phan-dung-3

Thác Yaly (Nguồn: Internet)

Mùa đẹp nhất ở Tà Năng - Phan Dũng

voh.com.vn-cung-duong-trekking-ta-nang-phan-dung-4

Mùa mưa (Nguồn: Internet)

Mùa nào ở Tà Năng - Phan Dũng cũng có những nét đẹp riêng khó phai. Mùa nắng thì sẽ có đồi cỏ cháy với khung cảnh bầu trời bình minh và hoàng hôn rất đẹp. Mùa mưa thì có đồi cỏ xanh mơn mởn vô cùng đẹp mắt.

voh.com.vn-cung-duong-trekking-ta-nang-phan-dung-5

Mùa cỏ cháy (Nguồn: Internet)

Phương tiện đi đến Tà Năng - Phan Dũng

Để đến Tà Năng - Phan Dũng, bạn có thể đi xe khách hoặc máy bay đến Đà Lạt, rồi di chuyển tới ngã 3 Tà Hine (Hồ Đại Ninh, Đức Trọng, Lâm Đồng), thuê xe ôm hoặc tự di chuyển đến bìa rừng, sau đó leo núi đi bộ.

Kinh nghiệm trekking Tà Năng - Phan Dũng

Những vật dụng cần chuẩn bị khi đi Tà Năng - Phan Dũng

Lương thực, thực phẩm

  • Nước uống: mỗi bạn mang 3,5 lít nước (2 chai lớn & 1 chai nhỏ) và duy trì được 26 tiếng (6h sáng ngày 1 - 8h sáng ngày 2) sau đó sẽ dùng nước suối thiên nhiên.
  • Cơm nấu sẵn, gói sẵn
  • Muối vừng, ruốc thịt
  • Mì gói
  • Lương khô, xúc xích (dự phòng)
  • Kẹo ngọt: bổ sung đường nhanh chóng
  • C sủi (tăng sức đề kháng, tuy nhiên không nên uống quá nhiều) và 1 số ít thuốc dự phòng.
  • Bánh

Vật dụng khác:

voh.com.vn-cung-duong-trekking-ta-nang-phan-dung-6

Các vật dụng cần thiết khi trekking (Nguồn: Internet)

  • Smartphone có offline maps.
  • Pin, sạc dự phòng: chủ yếu sạc điện thoại dùng dò đường + chụp ảnh chứ cung này sóng điện thoại sẽ chập chờn, lúc có lúc không.
  • Lều: cần chọn loại chống mưa được.
  • Túi ngủ và chăn đắp

voh.com.vn-cung-duong-trekking-ta-nang-phan-dung-7

Bạn sẽ chủ yếu ngủ trong lều (Nguồn: Internet)

  • Áo mưa: áo mưa bộ thì mang thêm loại túi trùm cho balo hoặc loại cánh dơi che được luôn balo, có thể làm tấm trải hay che mưa trên lều..
  • Đèn pin
  • Giày leo núi:  nên sử dụng giày có độ bám tốt,
  • Mũ nón, khăn rằn (vừa che nắng, vừa chống lạnh)
  • Quần áo: lưu ý cực gọn nhẹ
  • Hộp quẹt (bao diêm), bếp cồn + cồn hoặc củi thông, cây mồi... Cung đường có rất nhiều cây khô, nếu mang theo đồ tươi hoặc nấu cơm thì bạn nhớ chuẩn bị thêm đồ nhóm lửa.
  • Máy ảnh: nhớ bao bọc kỹ chống mưa và va đập, không mang máy ảnh sẽ là một tổn thất lớn.

Những điều cần lưu ý khi trekking Tà Năng - Phan Dũng:

voh.com.vn-cung-duong-trekking-ta-nang-phan-dung-8

Đoạn đường trơn, dốc (Nguồn: Internet)

Để trekking Tà Năng - Phan Dũng an toàn và ngắm được trọn vẹn vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây, bạn phải trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết.

  • Đầu tiên nhất là sự chuẩn bị về tâm lý và sức khỏe. Bạn sẽ đi và ở trong rừng từ 2 đến 3 ngày, đó là chưa tính đến trường hợp bạn có thể bị lạc đường, và hầu như không có sóng điện thoại, nhiệt độ hạ xuống rất thấp vào buổi tối, biên độ nhiệt ngày đêm có thể chênh nhau tương đối nhiều, gió luôn thổi mạnh.
  • Vì vậy, bạn nên chuẩn bị đầy đủ quần áo ấm, túi ngủ, tập quen với việc vệ sinh cá nhân tự túc trong một khu rừng. Sức khỏe là điều kiện cần và đủ để bạn có thể hoàn thành đoạn đường hơn 50 km bằng chính đôi chân mình. Trước khi đi khoảng 1 tuần, bạn nên dậy sớm để chạy bộ hoặc tập một vài môn thể thao đơn giản để rèn luyện cho cơ thể quen dần với cường độ vận động.
  • Cung đường không phải quá khó đi nhưng có nhiều ngã rẽ khúc khuỷu. Bạn nên liên hệ trước porter (người khuân vác thuê)  để chở đồ đạc và dẫn đường. Họ sẽ giúp nhóm của bạn di chuyển nhanh, nhẹ hơn và tránh bị lạc đường. Đã có những người mất tích và thiệt mạng tại cung đường này nên việc đi tự túc mà không có người dẫn đường sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
  • Bạn nên chuẩn bị một chiếc áo mưa tốt, nếu bạn chọn trekking cung đường này vào các tháng mùa mưa (khoảng tháng 7). Cơn mưa ở đây đến rất nhanh, chỉ trong vòng 1 phút khi bạn nhìn thấy dấu hiệu mây đen là trời đã có thể đổ mưa. Vì vậy, để chắc chắn hành lý và bản thân không bị ướt mưa bạn nên trang bị kỹ càng.
  • Mưa thì hay đi kèm với lũ, đặc biệt đây lại là cung đường núi đồi. Do đó, bạn không nên dừng lại một con suối quá lâu, nếu thấy hiện tượng lũ về lập tức di chuyển khỏi suối. Lũ về rất nhanh, chỉ một phút lơ là sẽ khiến bạn phải đối mặt với mối nguy hiểm chết người.

voh.com.vn-cung-duong-trekking-ta-nang-phan-dung-9

Không đứng gần bờ suối khi có mưa lũ (Nguồn: Internet)

  • Một đôi giày tốt là điều bắt buộc khi bạn bắt đầu cuộc hành trình. Nó sẽ giúp bước chân của bạn vững chắc và nhẹ nhàng hơn. Ống tay và ống chân giúp bạn tránh được vắt - con vật nhỏ hút máu hay trú trong các bụi cây vào mùa mưa, sâu bọ hay việc xây xát với cây cỏ ven đường.
  • Nếu trekking theo đội, nhóm thì hãy bầu ra một người leader (trưởng nhóm) để có thể quán xuyến các thành viên cũng như nhắc nhở việc mang lương thực, thực phẩm. Mang theo đầy đủ đồ ăn, nước uống là việc quan trọng bởi nếu không, cả nhóm có thể sẽ phải chịu đói và không còn sức đi tiếp.

Tuy nhiên, đây cũng là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng những khung cảnh hùng vĩ như cảnh mặt trời mọc trên đỉnh Tà Năng hay những dãy núi trùng điệp nối tiếp nhau. Sự chân chất và nhiệt tình giúp đỡ của các porter người dân tộc Chu-ru sẽ giúp cho chuyến đi dễ dàng hơn và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.

voh.com.vn-cung-duong-trekking-ta-nang-phan-dung-10

Cảnh thiên nhiên hùng vĩ ở Tà Năng - Phan Dũng (Nguồn: Internet)

Trekking không phải là chuyện lúc nào cũng suôn sẻ, bạn sẽ phải đối mặt với những tình huống không ngờ tới. Việc bạn nên làm đó là chuẩn bị cho mình một kĩ năng thật tốt trước khi tham gia trekking. Trong bất kỳ trường hợp nào cũng vậy, phải thực sự hiểu việc mình sẽ làm thì mới có thể thành công. Chúc các bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị tại cung đường Tà Năng - Phan Dũng!

Những bãi biển phải ghé qua khi đi du lịch Quy Nhơn : Đến Quy Nhơn có gì chơi? Bãi biển nào đẹp nhất ở Quy Nhơn? Đọc qua bài viết để giải đáp các thắc mắc nhé!
Hướng dẫn du lịch tháp Chàm Poshanư Phan Thiết - Bình Thuận : Khi đến với Phan Thiết, có một địa điểm mà du khách không thể bỏ qua đó chính là tháp Poshanư - một công trình kiến trúc nổi tiếng của vương quốc Chăm Pa xưa.