Đi du lịch tại làng Thổ Hà - Bắc Giang có gì thú vị?

Làng Thổ Hà thuộc tỉnh Bắc Giang mang nét đẹp truyền thống của làng quê Việt xưa cũ. Nơi đây mang đến cảm giác bình yên, nhẹ nhàng cho du khách đến thăm quan.

Bạn là người thích trải nghiệm sự yên bình, thư thái nơi làng quê? Hay thích trải nghiệm sự mạo hiểm? Làng Thổ Hà sẽ là điểm đến hai trong một lý tưởng dành cho bạn. Với nét đẹp xưa cũ, yên bình phảng phất nét mộng mơ, giản dị, chân phương, nơi đây sẽ khiến bạn chẳng nỡ rời đi.

Một vài nét về làng Thổ Hà

Làng Thổ Hà nổi tiếng với nghề gốm có từ hàng trăm năm. Không chỉ vậy, nơi đây còn lưu giữ nét kiến trúc mang đậm dấu ấn dân cư đồng bằng Bắc Bộ xưa cũ. Khi đến thăm quan làng, bạn sẽ có cảm giác lạc vào một vùng đất huyền bí, một vùng đất mang màu sắc cổ kính riêng biệt. 

voh.com.vn-lang-tho-ha-1

Làng Thổ Hà – vùng đất mang màu sắc cổ kính riêng biệt (Ảnh: Internet)

Lịch sử hình thành và phát triển của làng Thổ Hà

Làng gốm Thổ Hà có từ thế kỷ 12 và phát triển rực rỡ, hưng thịnh nhất vào thế kỉ 14. Theo các tài liệu ghi chép được, đây là một trong những cái nôi của nghề gốm sứ. 

Từ lúc nghề gốm du nhập vào khoảng đầu những năm 1990, cả làng chỉ sinh sống bằng nghề này. Nhờ đó, cuộc sống ở đây dần trở nên no ấm, đầy đủ hơn. Sự hưng thịnh của nghề gốm đã tạo nên cho ngôi làng diện mạo mới với quần thể kiến trúc cung đình, chùa, cổng làng… Tất cả đều mang dáng dấp khang trang, bề thế, nổi bật vào thời bấy giờ. 

voh.com.vn-lang-tho-ha-2

Làng Thổ Hà có nghề làm gốm lâu đời (Ảnh: Internet)

Đặc điểm làng Thổ Hà

Làng Thổ Hà là địa điểm quen thuộc của các khách du lịch trong và ngoài nước. Đây còn là là địa điểm hấp dẫn, thu hút những nhà nghiên cứu lịch sử, kiến trúc và mỹ thuật. Hay những nghệ sĩ, nghệ nhân cũng tìm đến để tạo nguồn cảm hứng sáng tác. 

Điều gì khiến làng này trở nên hấp dẫn như vậy? Nơi đây có những nét văn hóa cổ xưa, những di tích mang đậm dấu ấn lịch sử. Không chỉ vậy, khung cảnh nên thơ hữu tình khiến người đến chẳng muốn dời đi. 

Làng Thổ Hà ở đâu?

Làng Thổ Hà nằm dọc bờ sông Cầu, tọa lạc tại xã Vân Hà, huyện Việt Yên thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang. Ba mặt ngôi làng đều sông nước. Điều này biến nó trở thành một điểm tham quan hấp dẫn, như một ốc đảo nhỏ.

voh.com.vn-lang-tho-ha-3

Ngôi làng nằm dọc bên bờ sông Cầu (Ảnh: Internet)

Đường đi tới làng từ Hà Nội: Bạn đi dọc theo hướng Bắc của quốc lộ 1 khoảng 31km là tới địa phận thành phố Bắc Ninh. Sau đó rẽ trái đi 3 km để tới phố Đặng,  ngược theo đê sông Cầu 1km thì tới bến đò Thổ Hà. Bây giờ bạn chỉ cần sang đò là tới làng Thổ Hà.

Đi từ Hà Nội đến bến đò Thổ Hà, bạn có thể di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy. Nếu bạn thích cảm giác phiêu lưu thì có thể chọn phương tiện xe máy vì quãng đường từ Hà Nội cũng không quá dài. Tuy nhiên, để có thể nghỉ ngơi và dưỡng sức cho chuyến khám phá, bạn nên chọn di chuyển bằng ô tô.

Quanh làng đều là sông nước. Nên khi vào hay ra khỏi làng đều phải di chuyển bằng đò.

Kinh nghiệm du lịch làng Thổ Hà

Đến với Thổ Hà, du khách có thể đi vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Nơi đây mang đến cảm giác lãng mạn, bồng bềnh, say đắm lòng người.

Các điểm thăm quan ở làng Thổ Hà

voh.com.vn-lang-tho-ha-4

Sông Cầu - Điểm đến thú vị không thể bỏ qua (Ảnh: Internet)

Bạn có thể ngắm cảnh tại dòng sông Cầu. Còn nếu bạn yêu thích cảm giác mạnh, hãy đến thăm nơi đây vào mùa mưa. Lúc này nước sông Cầu cao ở mức báo động số 3 tạo nên vẻ đẹp khắc nghiệt của thiên nhiên, vừa đáng sợ nhưng lại hùng vĩ đến lạ kỳ.

Ngoài ra, khi đến thăm làng, bạn đừng quên ghé qua đình làng, chùa, cây đa cổ thụ… Tại đây còn có lò gốm, cơ sở sản xuất làm bánh đa nem, nấu rượu gạo gia truyền… Tuy hương vị thơm ngon đặc trưng, nhưng bạn cũng nên chú ý giá cả để không bị chặt chém nhé!

Món ngon ở làng Thổ Hà

voh.com.vn-lang-tho-ha-5

Bánh đa nem làng Thổ Hà dùng để gói chả (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Làng Thổ Hà không chỉ nổi tiếng với nghề gốm mà còn có nghề làm bánh đa nem. Kết thúc chuyến đi, du khách có thể mua bánh đa nem, mỳ gạo, rượu gạo nếp để làm quà. Các sản phẩm ở đây đều được sản xuất thủ công rất ngon và đảm bảo vệ sinh.

Làng Thổ Hà thu hút du khách bởi vẻ đẹp bình dị, đơn phương, chất phác mang đậm hương sắc làng quê Bắc Bộ xưa. Khi đến thăm nơi đây, bạn có thể ghé hai địa điểm du lịch nổi tiếng nữa của đất Kinh Bắc là chùa Bổ Đà và đền Bà Chúa Kho. Các điểm du lịch này đều ở khá gần nhau.

Cuối tuần đi du lịch khám phá núi Trầm gần Hà NộiNhững tảng đá lớn nhiều hình hài sinh động đã tạo nên một khung cảnh đẹp mang tên Núi Trầm. 
Trải nghiệm du lịch đầy 'đam mê' trên con đường Hạnh Phúc - Hà GiangHà Giang vùng đất địa đầu của Tổ quốc, làm say mê lòng người bằng những cảnh quan hùng vĩ: Cột cờ Lũng Cú thiêng liêng,..