Du lịch Takayama, Nhật Bản - thành phố xinh đẹp và cổ kính

(VOH) - Takayama là một thành phố thuộc vùng núi Hida tỉnh Gifu, giữa dãy núi Alps xinh đẹp của Nhật Bản. Thành phố này cũng thường được gọi là Hida-Takayama.

Takayama là một ngôi làng truyền thống lâu đời nằm ở tỉnh Gifu mang nhiều nét quyến rũ mộc mạc của Nhật Bản. Ẩn sâu trong dãy núi Hilda xinh đẹp, các thị trấn và các tòa nhà ở đây được bảo tồn rất nguyên vẹn. Có nhiều tòa nhà bằng gỗ đã được xây dựng từ khoảng 200 đến 300 năm trước. Khám phá Takayama rất dễ dàng vì những địa điểm ở Takayama đều rất gần nhau và có thể đi bộ được.

Làm gì ở Takayama?

  1. Đi dạo quanh Takayama Sanmachi (Phố cổ Takayama)

Gần khu mua sắm và những phiên chợ buổi sáng là Phố cổ Takayama. Chạy dọc theo đường phố là các hàng bằng gỗ có niên đại 200 đến 300 năm tuổi. Mặc dù Takayama đã được Chính phủ Nhật Bản xây dựng thành Khu vực bảo tồn tòa nhà lịch sử quan trọng được quốc gia công nhận, nhưng bạn sẽ thấy ở Sanmachi không có quá nhiều khách du lịch như những khu vực lịch sử khác. Điều này không đồng nghĩa rằng nơi đây là một địa điểm không thú vị. 

Đi về phía nam khu phố cổ sẽ đưa bạn đến đường Sannomachi, một trong những con đường đẹp nhất trong khu vực với đầy ắp các cửa hàng, những ngôi nhà xinh đẹp, nhiều nhà hàng nổi tiếng, các quán rượu nhạc jazz và thậm chí cả nhà máy rượu sake. 

Hầu hết các cửa hàng trong khu vực mở cửa từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Nhưng một vài cửa hàng sẽ mở cửa lúc 10 giờ như Nhà hàng Hida Kotte Ushi, nơi có món ‘sushi’ ngon tuyệt từ thịt bò Hida và Nhà hàng Gyuman Kihachiro với bánh bao nhân thịt bò Hida thơm lừng. Thịt bò Hida là một loại thịt bò Nhật Bản cao cấp sánh ngang với thịt bò Matsuzaka và thịt bò Kobe. Vì vậy đừng quên ghé lại để thưởng thức các món ăn ngon này nhé!

voh.com.vn-du-lich-Takayama-1

  1. Tham quan Takayama Jinya

Takayama Jinya là một địa điểm thú vị và thu hút khách du lịch hàng đầu ở Takayama. Trước đây nơi này từng là văn phòng cho thẩm phán của Mạc phủ Tokugawa và quản trị viên khu vực trong Thời đại Edo. Bây giờ nó là tiền đồn duy nhất còn sót lại, trong số 66 tiền đồn hành chính thuộc thời đại Edo đó. Hiện nay Takayama Jinya đã trở thành bảo tàng cho du khách tham quan.

voh.com.vn-du-lich-Takayama-2

  1. Xem rước kiệu tại Takayama Matsuri Yatai Kaikan

Một trong ba lễ hội đẹp nhất của Nhật Bản được tổ chức tại Takayama hàng năm. Và ở Takayama Matsuri Yatai Kaikan, bạn có thể thấy tận mắt bốn trong số các lễ hội rước kiệu đó. Những chiếc kiệu này có tuổi đời vài trăm năm và là biểu tượng cho sự khéo léo và tinh xảo của người dân ở Takayama.

voh.com.vn-du-lich-Takayama-3

  1. Thăm đền Sakurayama Hachimangu

Đền Sakurayama Hachimangu chỉ cách ga Takayama một đoạn đi bộ ngắn vì vậy bạn nhất định phải đến đây. Sakurayama Hachimangu là ngôi đền cổ nhất ở Takayama, có từ thế kỷ thứ 4. Đây là một ngôi đền nhỏ bằng gỗ, được bao quanh bởi rất nhiều cây lớn, khiến không gian ngôi đền trở nên rất yên tĩnh. Bạn cũng sẽ tìm thấy vô số O-mikuji (giấy điều ước) được buộc vào những sợi dây quanh ngôi đền Takayama xinh đẹp này. Vào tháng 10 hàng năm, Sakurayama Hachiman sẽ tổ chức Lễ hội mùa thu Takayama, thu hút rất đông du khách đến để chiêm ngưỡng những chiếc kiệu rước phủ đầy lồng đèn rực rỡ.

voh.com.vn-du-lich-Takayama-4

  1. Thưởng thức các món ngon địa phương

Takayama nổi tiếng với thịt bò Hida chất lượng cao từ những con bò đen trong khu vực. Nhưng ngoài ra, ở đây còn có cá và hải sản tươi sống. Cá tươi được đánh bắt hàng ngày ở các cảng tỉnh Toyama và có sẵn trong các quán rượu và nhà hàng quanh thị trấn.

Các món ăn ở Takayama rất độc đáo và riêng biệt vì có sự ảnh hưởng từ cả hai vùng Kanto và Kansai của Nhật Bản. Một trong những món ăn địa phương nổi tiếng nhất là Okonomiyaki, một loại bánh xèo Nhật Bản, giống như bánh crepe mặn với thịt, hải sản và bắp cải được phủ cùng với giăm bông và trứng, có thể ăn kèm với mì.

Nếu bạn yêu thích ẩm thực, chắc chắn bạn không nên bỏ lỡ tour du lịch đi bộ và thưởng thức ẩm thực Takayama trong 2 tiếng rưỡi nổi tiếng. Tìm hiểu về văn hóa đặc sắc ở Takayama và nếm thử nhiều loại thức ăn ngon cùng rượu sake tại các cửa hàng địa phương.

voh.com.vn-du-lich-Takayama-5

  1. Tham quan Bảo tàng Matsuri no Mori

Bảo tàng Matsuri no Mori, nằm bên ngoài trung tâm thành phố, trưng bày các vật quan trọng của Lễ hội Takayama nổi tiếng. Trong bảo tàng có một không gian triển lãm lớn và hành lang được xếp dọc 11 cỗ kiệu lễ hội phiên bản thu nhỏ. Đến đây bạn sẽ được cung cấp rất nhiều thông tin về Lễ hội Takayama độc đáo.

voh.com.vn-du-lich-Takayama-6

  1. Đi chợ buổi sáng 

Khi đến thăm Takayama, hãy thức dậy sớm để đến chợ sáng Jinya-Mae. Khu chợ sáng này được hình thành từ hơn 300 năm trước và vẫn là một trong những chợ sáng lớn nhất Nhật Bản. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều loại thực phẩm khô, dưa chua tự làm, rau xanh tươi cũng như các loại rau, củ, quả khác nhau. Chợ bắt đầu từ 6 giờ đến 10 giờ sáng. Đến đó sớm để có cơ hội hòa nhập với người dân địa phương.

voh.com.vn-du-lich-Takayama-7

  1. Xem búp bê Sarubobo

Khi đến thăm Takayama, bạn chắc chắn sẽ bắt gặp những khu vực trưng bày búp bê Sarubobo nổi tiếng. Theo truyền thống Nhật Bản, những con búp bê này thường có màu đỏ và hình dạng giống con người, nhưng không có đặc điểm nào trên khuôn mặt.

Việc tặng búp bê Sarubobo bắt đầu từ rất lâu và từng là quà của bà dành cho cháu hoặc của mẹ dành cho con gái như một lá bùa để chúc phúc cho con gái có những đứa con ngoan và một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Búp bê Sarubobo và ý nghĩa của chúng đã dần dần thay đổi theo thời gian, hiện nay búp bê được xem là một món quà lưu niệm rất phổ biến được bán tại nhiều cửa hàng ở Takayama. Búp bê có sáu màu, với mỗi màu đại diện cho một điều ước khác nhau.

Sarubobo màu xanh được cho là mang lại may mắn trong học hành và công việc, màu xanh lá cây mang lại sức khỏe tốt, màu đen loại bỏ xui xẻo, màu hồng cho tình yêu và màu vàng giúp thuận lợi trong kinh doanh.

voh.com.vn-du-lich-Takayama-8

Làm sao để đến Takayama?

  1. Đến Takayama bằng tàu 

Cách dễ nhất để đến Takayama từ một trong những thành phố chính (Tokyo, Kyoto hoặc Osaka) là đi tàu shinkansen trên tuyến JR Tokaido đến Nagoya. Tại Nagoya, bạn sẽ phải chuyển sang Tàu tốc hành Hida Wide View mất khoảng 2 giờ 30 phút.

  1. Đến Takayama bằng phương tiện cá nhân

Nếu bạn cảm thấy đi tàu quá phức tạp, hoặc bạn chỉ muốn tự mình đi một cách thong thả, thì có thể chọn đi bằng phương tiện cá nhân đến Nagoya. Cách di chuyển này sẽ tiết kiệm chi phí hơn nếu bạn không đi tàu và xe buýt thường xuyên.

Làm sao để tham quan Takayama?

Sử dụng vé xe buýt 3 hoặc 5 ngày là cách di chuyển thuận tiện nhất để tham quan quanh các khu vực Takayama, Shirakawago, Kanazama, Toyama và Nagoya. 

Lưu trú ở Takayama

  1. Ryokan kiểu Nhật nổi tiếng nhất: Oyado Koto No Yume

Nằm ở trung tâm Takayama, ryokan này không chỉ đẹp mà còn nổi tiếng nhất. Các phòng được trải chiếu tatami kiểu Nhật và giường nệm truyền thống. Bạn có thể ngâm mình trong bồn tắm suối nước nóng trong nhà hoặc ngoài trời, nếu bạn muốn riêng tư hơn, có cả bồn tắm nước nóng bán lộ thiên. Nếu bạn đặt được một căn phòng tại đây, hãy trải nghiệm cảm giác thoải mái ở nơi này vì đây là một ryokan nổi tiếng nhất ở Takayama.

voh.com.vn-du-lich-Takayama-9

  1. Khách sạn 4 sao nổi tiếng nhất: Best Western Hotel Takayama

Muốn một không gian đẳng cấp? Best Western Hotel có phong cách trang trí đẹp mắt, tinh xảo, các phòng đều có máy lạnh và được cách âm tốt. Còn chần chờ gì mà không tận hưởng sự sang trọng của một khách sạn ở một mức giá hợp lý (rẻ hơn nhiều so với ryokan)?

voh.com.vn-du-lich-Takayama-10

  1. Khách sạn 3 sao nổi tiếng nhất: Country Hotel Takayama

Country Hotel là một trong những khách sạn nổi tiếng nhất khi nói đến khách sạn ở Takayama. Mức giá ở đây rất phải chăng và cơ sở vật chất rất tốt. Vì vậy, nếu bạn không muốn ở nơi quá xa xỉ mà chỉ muốn một nơi với chi phí hợp lý, thì đây là sự lựa chọn hoàn hảo.

voh.com.vn-du-lich-Takayama-11

Nên dành bao nhiêu ngày ở Takayama?

Nếu bạn chỉ muốn khám phá nội thành, bạn có thể tham quan hết Takayama chỉ trong 1 đến 2 ngày. Tuy nhiên, nếu có thời gian hơn, bạn nên dành cho mình ít nhất 3 ngày để có thể đi đến những ngôi làng xinh đẹp gần đó.

Thời gian lý tưởng nhất để du lịch Takayama

  • Do khí hậu ôn hòa, Takayama là một điểm đến tuyệt vời quanh năm.

  • Vào những tháng hè, Takayama (tháng 6 - tháng 8) thường khá nóng. Còn vào mùa đông (tháng 12 - tháng 2) thường khá lạnh và có tuyết.

  • Nếu chọn khoảng thời gian lý tưởng nhất thì sẽ là tháng 10, vì đây là lúc thời tiết ấm áp. Và tháng 10 cũng không phải là tháng cao điểm nên bạn sẽ không phải lo lắng tình trạng đông đúc. 

Nét quyến rũ của Takayama nằm ở vẻ ban sơ, truyền thống. Một nơi ẩn chứa nhiều lịch sử và cổ kính ở Nhật Bản. Những điểm thu hút chính ở Takayama sẽ khiến bạn bất ngờ. Hãy đến du lịch và cảm nhận không khí có chút xưa nằm giữa một thế giới hiện đại tấp nập. Takayama sẽ đem đến cho bạn một không gian yên bình với lối sống chậm rãi. 

Du lịch Nagoya, Nhật Bản có gì hay?: (VOH) - Thành phố Nagoya xinh đẹp là một trong những địa điểm được rất nhiều du khách biết đến. Ngoài nổi tiếng là trung tâm công nghiệp ô tô, Nagoya còn rất giàu lịch sử và văn hóa.
Hướng dẫn kinh nghiệm du lịch Tokyo, Nhật Bản: (VOH) - Du lịch Nhật Bản mà không đến Tokyo thì quả là một thiếu sót lớn. Hãy cùng bỏ túi những kinh nghiệm du lịch Tokyo ngay thôi!