Khám phá chùa Một Cột - đóa sen nhỏ giữa lòng thủ đô Hà Nội

Nằm trong quần thể di tích lịch sử Quảng trường Ba Đình và lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, chùa Một Cột như một đóa sen cổ kính giữa lòng Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Hà Nội vốn được biết đến là nơi có rất nhiều di tích lịch sử, công trình kiến trúc độc đáo. Mỗi một công trình lại mang một vẻ đẹp và ý nghĩa khác nhau. Một trong những công trình đặc biệt mà bạn không thể bỏ qua khi nhắc về nơi này đó chính là chùa Một Cột. Ngôi chùa cổ này được xây dựng với kiến trúc ấn tượng là điểm tham quan của nhiều du khách khi có dịp đến thủ đô Hà Nội.

voh.com.vn-chua-mot-cot

Hình ảnh chùa Một Cột độc đáo được xây dựng trên hồ sen (Nguồn: Internet)

Tổng quan về chùa Một Cột

Chùa Một Cột hay còn được gọi với cái tên khác là chùa Mật, chùa Diên Hựu hoặc Liên Hoa Đài. Đây là một ngôi chùa có kiến trúc độc đáo được xây dựng từ thời vua Lý Thái Tông năm 1049. 

Tương truyền rằng, vua Lý Thái Tông nằm mơ thấy Quan Thế Âm Bồ Tát tọa thiền trên một tòa sen sáng rực, và Người đưa tay dắt vua lên trên đài sen. Sau khi tỉnh dậy, ngay lập tức, vua đã cho xây dựng Chùa Một Cột theo đúng những gì đã nhìn thấy trong giấc mơ đó.

Ngôi chùa được xây dựng với kết cấu một cột trụ độc đáo. Dáng kiến trúc nhìn như một đài sen mọc lên giữa hồ Linh Chiểu. Là sự sáng tạo kết hợp của nhiều bộ môn khác nhau từ điêu khắc, chạm vẽ, hội họa. Mặt nước cũng chính là nét đẹp, là gương soi làm sáng bừng lên ngôi chùa phía trên.

Chùa Một Cột được xây dựng theo khối hình vuông. Mỗi chiều của chùa là 3m. Phía dưới là cột trụ bằng đá cao 4m, đường kính 1,2m gồm 2 khối gắn với nhau. Trên thân trụ là 8 cánh gỗ xòe rộng nhìn như một bông hoa sen đang nở. Phía trên mái chùa là mặt nguyệt bốc lửa, hai bên là đầu rồng chầu mặt nguyệt. Chùa có 4 mái với 4 đầu đao cong và hình đầu rồng đắp nổi. 

Để đặt lễ trên sàn chùa, du khách phải lên 13 bậc. Bên trong chùa là tượng phật bà Quan âm ngồi trên đài sen sơn son thếp vàng. Trải qua nhiều triều đại, chứng kiến sự thay đổi của lịch sử, chùa cũng nhiều lần được trùng tu và sửa chữa. Cho đến hôm nay, kiến trúc của chùa cũng đã có sự thay đổi so với nguyên bản ban đầu. Chùa Một Cột đã được tổ chức Kỷ lục Châu Á xác nhận kỷ lục là Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất vào năm 2012.

voh.com.vn-chua-mot-cot-1

Mặt chính diện của chùa Một Cột (Nguồn: Internet)

Chùa Một Cột ở đâu?

Chùa Một Cột nằm ở trung tâm quận Ba Đình, bên cạnh quần thể di tích Quảng trường Ba Đình và lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khách thập phương khi muốn đến tham quan, lễ bái tại chùa có thể di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau như: xe máy, taxi, xe buýt…

Du khách có thể kết hợp đi thăm chùa cùng với Lăng Bác, phủ Chủ tịch, Hoàng thành Thăng Long… cũng nằm trong khu vực đó. Hành trình để du khách có thể tham khảo là: Thăm Lăng Bác tiếp đó là Phủ Chủ tịch, qua Bảo tàng Hồ Chí Minh và kết thúc ở chùa Một Cột.

Kinh nghiệm đi chùa Một Cột

Chùa Một Cột là điểm di tích lịch sử đồng thời cũng là nơi linh thiêng chính vì vậy khi đến đây, bạn cần phải chú ý những điều sau:

  • Chọn trang phục kín đáo, lịch sự, phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hóa của người Việt Nam.

  • Cư xử đúng mực, giữ trật tự và nhường nhịn nhau khi vào chùa lễ bái.

  • Diện tích chùa rất nhỏ, lối đi hẹp vì vậy khi đặt lễ hoặc đứng làm lễ bạn không nên chen lấn, xô đẩy nhau, bạn nên xếp hàng theo thứ tự.

  • Đối với một địa điểm nổi tiếng như chùa Một Cột thì du khách nào khi đến đây cũng muốn chụp ảnh kỷ niệm. Để có được những bức hình đẹp bạn nên chọn kỹ góc chụp và trong khi chụp cũng nên giữ trật tự, không nên ồn ào, tránh làm ảnh hưởng đến người khác.

voh.com.vn-chua-mot-cot-2

Khung cảnh chùa Một Cột bình yên (Nguồn: Internet)

Nếu có dịp đến thăm mảnh đất cố đô, du khách đừng bỏ lỡ chùa Một Cột trong chuyến hành trình của mình. Đến đây, bạn sẽ cảm nhận được một không gian yên tĩnh, thanh bình. Và đặc biệt là thêm hiểu biết về kiến trúc Việt Nam cũng như sự tài hoa của những người nghệ nhân xưa.

8 điểm du lịch hút khách nhất tại thị trấn Pai, Thái Lan : (VOH) - Từ những khe núi dốc đứng đến những quán cà phê độc lạ, bạn hãy cùng chúng tôi đến với thị trấn Pai, Thái Lan để trải nghiệm qua 8 điểm du lịch thú vị nhất.
 
Bí quyết đi du lịch Bắc Giang chinh phục giang san miền Đông Bắc Việt : Du lịch Bắc Giang có gì đặc biệt? Vùng đất gắn liền với các địa danh lịch sử này có rất nhiều điểm đến đang chờ bạn khám phá. Cùng tìm hiểu ngay nhé!