“TPHCM xây dựng điểm đến hấp dẫn trong mắt du khách quốc tế”

(VOH) - Từ đầu năm 2022 đến nay, ngành du lịch TPHCM có nhiều khởi sắc, nhất là sau khi mở cửa hoàn toàn đón khách quốc tế từ ngày 15/3.

Dù số lượng khách quốc tế đến TPHCM thời gian qua còn khiêm tốn, kém xa so với cùng kỳ những năm dịch Covid-19 chưa bùng phát, tuy nhiên đó là những tín hiệu tín hiệu khả quan sau hơn 2 năm ngành du lịch “ngủ đông”, để chuẩn bị cho kế hoạch cao điểm đón khách vào dịp cuối năm 2022.

Nhìn lại những kết quả đạt được trong quá trình đón khách quốc tế vừa qua và kế hoạch cho thời gian tới ra sao, phóng viên VOH có cuộc phỏng vấn với bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM.

du lịch TPHCM
Du khách thăm quan TPHCM bằng xe buýt hai tầng (Ảnh: HL)

* VOH: Đến thời điểm này TPHCM đã mở cửa đón khách quốc tế được gần 6 tháng, bà có thể cho biết những kết quả đạt được trong thời gian này?

- Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: Sau khi Việt Nam mở cửa du lịch hoàn toàn, TPHCM cũng đã đón nhận những tín hiệu rất lạc quan đối với khách quốc tế.

Chúng tôi không chỉ đón khoảng 500.000 du khách quốc tế mà lượng khách quốc tế tìm kiếm về địa điểm TPHCM cũng như qua khảo sát các doanh nghiệp lữ hành thị trường quốc tế cũng đang bắt đầu khởi động lại, hứa hẹn một mùa cao điểm cho khách quốc tế vào dịp cuối năm từ tháng 9 đến tháng 12. 

* VOH: Để thu hút khách quốc tế, đặc biệt là vào dịp cuối năm - ngành du lịch TPHCM có những giải pháp cũng như những kế hoạch gì?

- Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: Để chuẩn bị cho đón khách quốc tế vào mùa cao điểm cuối năm, TPHCM đã làm mới các sản phẩm có thương hiệu, quen thuộc với khách quốc tế. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xây dựng những sản phẩm mới, đặc biệt là những sản phẩm liên kết giữa TPHCM và các tỉnh, thành vùng, miền trong cả nước.

Khách quốc tế đến với TPHCM không chỉ được chào đón tại TPHCM mà có thể tìm kiếm những điểm liên kết với TPHCM, phát huy vị thế, vai trò cửa ngõ của TPHCM đối với thị trường khách quốc tế. 

* VOH: Vừa qua TPHCM đã tiến hành liên kết với nhiều tỉnh thành trên cả nước. Thông qua sự liên kết này, ngành du lịch thành phố thu hút thêm khách quốc tế như thế nào, thưa bà?

- Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: TPHCM được xác định là trung tâm du lịch của cả nước, không chỉ bởi vì thế cửa ngõ của du lịch TPHCM mà TPHCM còn có một lực lượng doanh nghiệp lữ hành quốc tế và lữ hành nội địa lớn nhất cả nước.

Bên cạnh đó, hệ thống các cơ sở lưu trú, các dịch vụ và các điểm đến của TPHCM với chất lượng tiệm cận chuẩn quốc tế và đạt chuẩn quốc tế sẽ kết hợp với lại các điểm đến của địa phương cũng đang được làm mới, đang được nâng chất.

Chúng tôi kỳ vọng những sự kết hợp này trong thời gian tới sẽ mang đến những trải nghiệm mới và hấp dẫn hơn khi đón khách quốc tế, trở lại với TPHCM và trở lại với điểm đến Việt Nam. 

TPHCM đã khởi xướng liên kết với các tỉnh, thành không chỉ để phát huy vai trò, vị thế cửa ngõ là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước mà việc liên kết kết nối với các tỉnh thành còn giúp cho các doanh nghiệp của TPHCM có thể khai thác nhiều sản phẩm mới, khai thác được sự đa dạng và sự khác biệt về tài nguyên du lịch của các địa phương ở các tỉnh thành, các vùng, miền trong cả nước. Khi đến với TPHCM, khách quốc tế và khách nội địa không chỉ được trải nghiệm những sản phẩm đã được làm mới, những sản phẩm mới của TPHCM mà còn có thể trải nghiệm được những sản phẩm mới và những sản phẩm đã làm mới, liên kết giữa TPHCM với các tỉnh thành.

* VOH: Vừa qua chúng ta đã tổ chức chương trình liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam, theo bà, chương trình này có ích gì cho ngành du lịch?

- Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: Chúng tôi rất kỳ vọng sự kiện liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam sẽ góp phần tăng cường liên kết giữa TPHCM với các tỉnh, thành là một trong những giải pháp để cụ thể hóa các thỏa thuận mà Ủy ban nhân dân TPHCM đã ký kết với các địa phương bằng những chương trình cụ thể, bằng sự liên kết cụ thể giữa các doanh nghiệp TPHCM và các doanh nghiệp các tỉnh, thành cũng như giữa các khối doanh nghiệp lữ hành lưu trú và các điểm đến tham quan trên cả nước.

Chúng tôi kỳ vọng sự kiện liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam sẽ hỗ trợ cho việc phục hồi du lịch Việt Nam hoàn toàn không chỉ ở thị trường nội địa mà đặc biệt là thị trường quốc tế để đảm bảo cho điểm đến Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn và bền vững cho lần quay trở lại của du lịch Việt Nam. 

du lịch TPHCM
Khách nước ngoài thăm quan Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tại TPHCM (Ảnh: HL)

* VOH: Một tín hiệu rất mừng cho ngành du lịch TPHCM khi năm 2021 chúng ta được công nhận là điểm đến du lịch MICE hàng đầu khu vực châu Á. Từ kết quả này, trong thời gian tới ngành du lịch thành phố sẽ có chiến lược gì để thu hút khách du lịch MICE?

- Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: Để chuẩn bị cho việc phục hồi thị trường quốc tế vào giai đoạn cuối năm, ngành du lịch TPHCM không chỉ cùng với các doanh nghiệp và các sở ngành, quận huyện khác làm mới những sản phẩm đã có thương hiệu mà còn xây dựng mới những sản phẩm phù hợp với đa dạng phân khúc và thị hiếu của khách nội địa cũng như khách quốc tế.

Bên cạnh đó, trên cơ sở đã được Giải thưởng Du lịch thế giới công nhận là điểm đến MICE hàng đầu châu Á vào năm 2021. Năm nay, năm 2022, TPHCM tiếp tục xây dựng chính sách thu hút khách quốc tế đến từ TPHCM, không có chính sách MICE và khi chính sách MICE này giới thiệu, chúng tôi cũng đã tiếp đón các đoàn khách quốc tế đến đến ở TPHCM.

Xem thêm: Thành phố Hồ Chí Minh được đề cử “Điểm đến Du lịch MICE hàng đầu châu Á”

Chúng tôi cũng kỳ vọng với chính sách MICE này, từ nay đến cuối năm TPHCM sẽ tiếp tục đón những đoàn khách MICE lớn trong và ngoài nước đến với TPHCM để xứng tầm là điểm đến đã được Tổ chức Du lịch thế giới kinh doanh là điểm đến MICE hàng đầu Châu Á.

* VOH: Xin cảm ơn bà!

Nhằm thúc đẩy tăng trưởng du lịch và thu hút du khách, nhất là khách quốc tế, UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch yêu cầu các quận, huyện và thành phố Thủ Đức khảo sát, thiết kế các sản phẩm du lịch đặc trưng của từng địa phương để đa dạng hóa các sản phẩm cho du khách trải nghiệm.

Theo đó, đã có nhiều sản phẩm du lịch nội vùng của các quận huyện đã ra mắt như: Chương trình “Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn”, “Sài Gòn trăm năm, hoa trái thương hồ”, “Củ Chi vùng đất bình yên, thân thiện và nghĩa tình”, hay tour “Biệt động Sài Gòn” vòng quanh Quận 1…

Thời gian tới, ngành du lịch cũng sẽ tập trung thu hút khách quốc tế bằng cách đẩy mạnh các chương trình truyền thông điểm đến thông qua các kênh truyền thông trong nước, quốc tế, cũng như kênh trực tuyến, mạng xã hội nhằm giới thiệu, quảng bá nét đẹp thiên nhiên, kiến trúc, văn hóa, lịch sử, ngành nghề truyền thống của Thành phố đến với người dân trong nước cũng như du khách ngoài nước.

Qua đó góp phần hoàn thành chỉ tiêu đón khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế đến Thành phố trong năm 2022 và đóng góp từ 10 đến 12% GRDP cho kinh tế TPHCM.