Chờ...

Canada: Hai trường đại học kiện Quebec về việc tăng học phí giáo dục tiếng Anh

VOH - Hai trường đại học nói tiếng Anh ở tỉnh Quebec (Canada) đang kiện tỉnh này, chống lại việc tăng học phí, khi chính quyền tỉnh chủ yếu nói tiếng Pháp có động thái bảo vệ di sản ngôn ngữ của mình.

Hai trường đại học là McGill và Concordia lo ngại số lượng tuyển sinh sẽ giảm sau thông báo của Quebec vào tháng 12 rằng, học phí dành cho cư dân không phải người Quebec tại các trường đại học nói tiếng Anh sẽ tăng từ khoảng 9.000 đô la Canada lên 12.000 đô la Canada (7.000 đô la Mỹ đến 9.000 đô la Mỹ) vào đầu năm học tiếp theo.

Lý do nhằm tăng cường việc sử dụng tiếng Pháp ở một tỉnh từ lâu đã lo ngại mối đe dọa xâm nhập của tiếng Anh đối với bản sắc nói tiếng Pháp độc đáo của tỉnh này, với nguồn vốn bổ sung được huy động để hỗ trợ các trường đại học nói tiếng Pháp và các chương trình giáo dục.

đại học
Khuôn viên Đại học McGill ở Montreal, Quebec - Ảnh: AFP)

Xem thêm: Canada hạ chuẩn IELTS đối với với du học sinh nước ngoài

Trong các kháng cáo riêng biệt nhưng tương tự nhau, hai trường McGill và Concordia đã yêu cầu Tòa Thượng thẩm Quebec đình chỉ việc áp dụng cải cách và cho rằng ‘đó là sự phân biệt đối xử’ với người nói tiếng Pháp và tiếng Anh. Điều này sẽ gây tổn hại về mặt tài chính cho các sinh viên của họ.

“Chúng tôi thực hiện hành động pháp lý này vì chúng tôi tin rằng những biện pháp này là bất hợp pháp và nếu được duy trì, sẽ đe dọa sứ mệnh của McGill, vị trí của nó là một trong những trường đại học hàng đầu thế giới và vai trò quan trọng của nó ở Quebec” - Chủ tịch trường McGill, Deep Saini nói.

Graham Carr, Chủ tịch của trường Concordia cho biết, quyết định khởi kiện được đưa ra "dựa trên niềm tin của chúng tôi rằng sự đa dạng là động lực quan trọng của sự xuất sắc và rằng giáo dục đại học phải dễ tiếp cận và có giá cả phải chăng cho mọi người”.

Tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức thứ hai của Canada nhưng được sử dụng chủ yếu ở Quebec. Theo dữ liệu điều tra dân số mới nhất, số lượng người nói tiếng Pháp trên khắp đất nước đã giảm xuống 20% ​​vào năm 2021, từ mức 22% của 5 năm trước đó.

Tại Canada, ngoài Ontario, British Columbia và Alberta thì Quebec là 1 trong 4 tỉnh có nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập nhất với khoảng 19%.