Clip học sinh trường Nguyễn Trung Trực đánh nhau: Vụ việc đã xảy ra từ lâu

(VOH) - Chiều 15/10, hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trung Trực, Quận Gò Vấp đã báo cáo về vụ việc clip đánh nhau tại trường được lan truyền trên mạng vào sáng cùng ngày.

Bà Bùi Thị Kim Tuyến, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định không có sự việc “trốn tránh trách nhiệm” hay cấm cán bộ, học sinh "phát tán" clip ra ngoài kèm những lời đe dọa... như một tài khoản mạng xã hội đã đưa.

Với đoạn clip được lan truyền, Hiệu trưởng nhà trường cho biết vào ngày 1/4/2022 (học kỳ 2 năm học trước) tại lớp 11A3 đã xảy ra sự việc học sinh K (lớp 11A3) đánh học sinh P (lớp 11A6) do trước đây em này có trêu chọc em K. Sau khi sự việc diễn ra, nhà trường yêu cầu 2 học sinh viết bản tường trình, tạm thời đình chỉ học tập trong 03 ngày (ngày 04, 05, 06/4/2022) để chờ thu thập thông tin, phụ huynh quản lý học sinh ở nhà trong thời gian này để tránh các mâu thuẫn, sự việc không hay có thể xảy ra.

Clip học sinh trường Nguyễn Trung Trực đánh nhau: Vụ việc đã xảy ra từ lâu 1
Hình ảnh cắt từ clip vụ học sinh trường Nguyễn Trung Trực đánh nhau

Ngày 07/4/2022 lãnh đạo nhà trường họp với Tổng Giám thị, Giám thị khu vực, Giáo viên chủ nhiệm của 2 lớp thống nhất biện pháp giải quyết. Ngày 08/4/2022 Nhà trường tổ chức cuộc họp để xử lý vụ việc, với sự có mặt của phụ huynh và bản thân 2 học sinh. Gia đình hai bên đã hòa giải, thống nhất với các hình thức xử lý của nhà trường, không thắc mắc, khiếu nại về sau. Sau buổi hòa giải trên hai em trở lại trường học. Từ đó đến nay, không có bất cứ một mâu thuẫn, xích mích nào giữa hai em. Hiện nay, hai em vẫn đang học tập tại trường và thực hiện tốt nội quy học sinh. 

Theo ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Gò Vấp, trường Trung học phổ thông không thuộc sự quản lý của Phòng. Tuy nhiên, do vụ việc xảy ra trên địa bàn nên Phòng Giáo dục và Đào tạo có yêu cầu nhà trường báo cáo. "Bạo lực học đường thì ở cấp học nào từ THCS đến THPT đều có thể xảy ra. Các trường cần phối hợp với phụ huynh quan tâm nhắc nhở con em. Nhà trường cũng nhắc nhở các em về các vấn đề đạo đức, tổ chức cho học sinh học kỹ năng sống, để biết xử lý tình huống, kiềm chế cảm xúc. Trong trường hợp khi xảy ra những vụ việc như vậy các em có thể báo thầy cô, can ngăn... không nên quay clip, tung lên mạng. Đây là hành vi vi phạm pháp luật"

Xem thêm: Từ năm học 2022-2023, TPHCM giảng dạy tin học theo chuẩn quốc tế

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho rằng vốn dĩ câu chuyện này đã được giải quyết và xử lý đúng quy định, kịp thời từ năm học trước. Tuy nhiên, trước tình trạng clip được lan truyền như hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu hiệu trưởng nhà trường phải tăng cường công tác giáo dục học sinh, tạo môi trường hoạt động giáo dục lành mạnh nhằm giảm bớt căng thẳng, dẫn đến những hình ảnh không tốt.

“Những đoạn clip như vậy sẽ có những ảnh hưởng không tốt bởi vì 2 em học sinh đều còn đang học tại trường. Nếu mọi người cứ đưa lên và bàn tán theo những chiều hướng khác nhau sẽ tác động xấu đến tâm lý của 2 cháu và gia đình, dù trước đây đã đồng thuận, thống nhất”, ông Hồ Tấn Minh nói.