Con vào lớp 1, cha mẹ cần chuẩn bị gì?

(VOH) - Lên lớp 1 là một bước chuyển lớn trong cuộc sống bé, từ môi trường quen được chăm sóc sang môi trường với hoạt động học là chính.

Thêm vào đó, phương thức học tập đòi hỏi tính kỷ luật, khả năng và tốc độ tư duy cao hơn. 

Do vậy, các bậc phụ huynh cần chuẩn bị tâm thế và tạo lập thói quen mới phù hợp cho con trước khi vào lớp 1

Tạo niềm vui cho con

Hãy nói với con về những niềm vui mà nhà trường mang lại: Vào lớp 1 con sẽ đọc được nhiều câu chuyện để kể cho mẹ nghe hay vào lớp 1, con đã lớn rồi, con biết xếp hàng ngay ngắn, con sẽ ăn nhanh hơn vì con không còn là em bé nữa, con biết tự đọc sách mà không cần mẹ đọc thay…Bằng cách này, bạn khiến con cảm thấy con đã lớn rồi, đi học thật là vui.

Hãy đưa con đi mua sắm và đảm bảo có mọi thứ chúng cần trước ngày đi học đầu tiên và cũng tạo hứng thú học tập cho bé. Những thứ cần mua có thể là chiếc cặp sách thật tốt, giày dép, đồng phục, sách vở cũng như đồ văn phòng phẩm, cho bé quyền lựa chọn kiểu dáng, mẫu mã bé thích.

Tạo cho trẻ một góc học tập gọn gàng, đẹp mắt, phù hợp với điều kiện sẵn có của mình nhằm giúp trẻ thích thú đối với việc ngồi vào bàn học.

Ngày đầu tiên đi học sẽ là một kỉ niệm đi suốt cuộc đời, bởi vậy cha mẹ cần sắp xếp thời gian để có mặt cùng con tại trường trong những hoạt động này.

Và để niềm vui đến trường của con được duy trì, cha mẹ xác định từ đầu sẽ là bạn của con, trò chuyện với con sau giờ tan trường, lắng nghe con để con cảm thấy yên tâm, giải đáp ôn hòa với con về những chuyện xảy ra ở trường, có các hoạt động thư giãn cho con sau giờ học.

Các bậc cha mẹ cố gắng đừng để bé sợ học ngay từ vạch xuất phát. Niềm vui khi học là thứ cảm xúc cần được nuôi dưỡng và quan trọng hơn điểm số. Đừng hoang mang khi thấy các bé khác biết đọc, viết mà con mình thì chưa.

Luôn tạo niềm vui đến lớp cho con. Hình minh họa: PN

Tạo thói quen mới cho con:

Bạn hãy giúp trẻ quen với việc đi ngủ sớm và thức dậy sớm hơn, nói cho con biết khi nào cần làm bài tập về nhà, việc xem TV vào buổi tối bị hạn chế ra sao? Bạn hãy cố gắng để con bắt đầu học những thói quen này trước khi khai giảng năm học mới. Một số thói quen mới khác bé cần có khi vào lớp 1 như tập cho con ngồi ngay ngắn, đúng tư thế và học (viết, vẽ, tô màu, làm tính) trong vòng 20 phút, tập cho con ngồi tập trung chơi mà không di chuyển chỗ, tập cho con biết chờ đợi người khác nói, biết lắng nghe, biết cách giơ tay để phát biểu trong lớp học, tự phục vụ khi ăn uống, đi vệ sinh, giữ gìn đồ đạc cá nhân, biết cách quan sát và diễn đạt những điều mình đã quan sát được.

Khi bé vào năm học, cha mẹ cần dành thời gian hướng dẫn trẻ cách sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập cho buổi học ngày mai, hướng dẫn trẻ cách học ở nhà để từng bước xây dựng thói quen học tập tự giác, đặc biệt là biết cách tự học.

Dạy trẻ về sự an toàn

Hãy chia sẻ với con về những tình huống con có thể gặp phải khi ở trường, sau đó thảo luận về những việc cần làm trong trường hợp bất kỳ người lớn hay trẻ em nào khiến con khó chịu.

Bạn cũng nên nói cho con biết về quy trình an toàn phòng cháy chữa cháy, những nguy hiểm khi con rời khỏi cổng trường, về việc tiếp xúc với người lạ.

Hãy đảm bảo giữ mối liên hệ chặt chẽ với cô giáo chủ nhiệm để được cập nhật thông tin con ở trường học tập và sinh hoạt như thế nào, thỏa thuận với cô nếu con không có mặt ở lớp thì cô giáo cần báo cho cha/mẹ...

Điều quan trọng, hãy tạo cảm giác cha mẹ là người bạn thật sự của con để con chia sẻ mọi vấn đề con gặp với cha mẹ. Hãy thể hiện để trẻ tin rằng cha mẹ là người bảo vệ mình trước mọi chuyện.