Đề xuất F1 tự test nhanh tại nhà để có thể trở lại trường học

(VOH) - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đề xuất UBND TP cho phép những học sinh là F1 đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 - sau 5 ngày cách ly tại nhà có thể tự test nhanh và đi học trở lại nếu âm tính.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, Sở đang đề xuất với UBND Thành phố cho phép những trường hợp học sinh là F1 đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19, sau 5 ngày cách ly tại nhà theo dõi sức khỏe có thể tự test nhanh tại nhà. Nếu kết quả âm tính, những học sinh này có thể quay lại trường học trực tiếp.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM thông tin thêm: "Học sinh tự test và ghi ngày, giờ test, họ và tên, chụp hình gửi giáo viên chủ nhiệm là được chấp nhận. Với những trường hợp chưa tiêm đủ vắc xin sẽ cách ly 7 ngày. Ngày thứ 7 test âm tính, phụ huynh học sinh phải chịu trách nhiệm về sự xác thực của kết quả test".

test nhanh covid-19
Số ca F0 và F1 trong học sinh có chiều hướng tăng lên khi các cấp học đều trở lại học tập trực tiếp

Xem thêm: Hậu COVID-19 ở trẻ em: Triệu chứng và điều trị ra sao?

Mấy tuần nay, số lượng F0 và F1 trong học sinh có chiều hướng tăng lên khi các cấp học đều trở lại học tập trực tiếp. Đề xuất này nhằm tháo gỡ khó khăn cho phụ huynh và học sinh trong bối cảnh cơ quan y tế địa phương đang quá tải.

Trong khi đó, quy định phải có sự giám sát của y tế địa phương trong việc chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính có thể khiến phụ huynh và học sinh mất thêm thời gian, công sức, ảnh hưởng đến tiến độ trở lại trường học trực tiếp của chính các em.

Tại TPHCM, ngành y tế dự báo trong những ngày tới số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng. Tuy nhiên ca Covid-19 nhập viện không tăng và có xu hướng giảm, đặc biệt số ca nặng, thở máy, tử vong ở mức thấp nhất trong đợt dịch thứ 4 này. Mặc dù, hầu hết ca nhiễm đều không chuyển biến nặng nhưng phụ huynh và học sinh không nên chủ quan, cần nghiêm túc tuân thủ nguyên tắc 5K và các yêu cầu của cơ quan y tế.