Gặp gỡ chàng thủ khoa đạt danh hiệu công dân trẻ tiêu biểu TPHCM 2021

(VOH) - Trần Đặng Văn Tài (18 tuổi) - chàng thủ khoa của trường CĐ Công nghệ Thủ Đức là đại diện cho thế hệ trẻ TPHCM luôn phấn đấu để hoàn thiện đức và tài.

Với những đóng góp thiết thực cho công tác phòng chống dịch, Trần Đặng Văn Tài đã được vinh danh là một trong 14 gương mặt Công dân trẻ tiêu biểu TP. HCM 2021.

sống đâu chỉ là nhận mà còn là cho đi

*VOH: Đầu tiên, xin chúc mừng bạn đã đạt danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu của TPHCM 2021, cảm xúc của bạn lúc đó như thế nào?

Trần Đặng Văn Tài: Lúc nhận được thông báo từ Thành đoàn TPHCM, em bất ngờ đến mức tưởng mình nghe lầm luôn. Xã hội còn rất nhiều tấm gương có cống hiến tiêu biểu nên bản thân em chưa bao giờ nghĩ sẽ có cơ hội nhận được vinh dự này. Em chỉ biết rằng bản thân phải cố gắng thật nhiều, trước tiên là để sống hết mình với tuổi trẻ và sau đó góp phần cống hiến những giá trị sẻ chia cho xã hội.

Giải thưởng lần này sẽ là động lực để em tiếp tục hoàn thiện bản thân, trở thành một công dân có trách nhiệm với chính bản thân và xã hội.

Trần Đặng Văn Tài, công dân trẻ tiêu biểu 2021, TPHCM
Danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu TP. HCM 2021” là quả ngọt sau quá trình nỗ lực và cống hiến hết mình cho cộng đồng của Trần Đặng Văn Tài. Ảnh: Ngô Tùng

*VOH: Lý do nào đã thúc đẩy bạn tham gia lực lượng chống dịch khoảng thời gian đó?

Trần Đặng Văn Tài: Trong thời gian ôn thi em đã nghe Khu phố 3 phường Phước Long B có kêu gọi mọi người tham gia hỗ trợ phòng chống dịch. Tuy nhiên, lúc đó vì muốn tập trung cho việc học nên em đã không thể tham gia được.

Sau khi kì thi THPTQG kết thúc thì em quyết định xin phép gia đình để đăng kí tham gia. Nói về lý đó thì bản thân đã tham gia các công tác xã hội từ khi còn nhỏ, sau này lại trở thành cán bộ Đoàn trung học phổ thông nên em càng hiểu mình phải có trách nhiệm xã hội. Ngay lúc này xã hội đang thật sự cần những đóng góp của mình thì không việc gì mà mình phải trốn tránh cả. 

Trần Đặng Văn Tài, công dân trẻ tiêu biểu 2021, TPHCM
Sau kỳ thi THPTQG, thay vì “nghỉ xả hơi" như các bạn đồng trang lứa thì chàng trai 18 tuổi quyết định đăng kí tham gia công tác phòng chống dịch. Ảnh: NVCC

*VOH: Phản ứng của gia đình như thế nào khi bạn bày tỏ nguyện vọng được tham gia vào công tác chống dịch?

Trần Đặng Văn Tài: Thời điểm em nói ra mong muốn được tham gia vào công tác phòng chống dịch thì không những gia đình mà dòng họ cũng phản ứng dữ dội lắm. Lúc đó mặc dù dịch bệnh đang cao điểm nhưng địa phương của em vẫn là một trong những vùng xanh của thành phố, em cũng sợ khi đi rồi mọi người lại nói là “đi rồi mang bệnh về nhà”.

Tuy nhiên, cuối cùng thì mẹ vẫn luôn là người lắng nghe và ủng hộ cho nguyện vọng này nên em mới có cơ hội được tham gia và gắn bó với công tác phòng chống dịch cho đến bây giờ.

Đối với thời điểm hiện tại thì mọi người phần nào cũng trở nên quen thuộc và ủng hộ việc em đi hỗ trợ công tác phòng chống dịch nhiều hơn.

* VOH: Quá trình tham gia hỗ trợ chống dịch chắc hẳn sẽ rất nhiều kỉ niệm vui buồn đan xen. Nghĩ về khoảng thời gian đó, kỉ niệm đáng nhớ nhất đối với bạn là gì? 

Trần Đặng Văn Tài: Có một kỉ niệm làm cho em nhớ mãi là lần trao túi quà an sinh cho người dân tại phường Tân Phú. Đó là một khu nhà trọ gồm 7 dãy và ước chừng có đến 100 người dân đang sinh sống. Tuy nhiên, vì lúc đó là giai đoạn cực kì khó khăn nên Thành đoàn TP. Thủ Đức chỉ có khả năng hỗ trợ 50 phần quà mà thôi. Điều làm em bất ngờ là sau khi nhận quà thì mọi người chia sẻ với nhau để sao cho 100 người đều có phần chứ không chen lấn hay tranh giành gì cả. Qua đó mới thấy được tình cảm giữa người với người, tình đồng bào cao quý biết nhường nào. 

Tri thức thể hiện tư chất của thế hệ trẻ

* VOH:  Có nhiều sự lựa chọn, tại sao bạn lại chọn trường CĐ Công nghệ Thủ Đức là đích đến sau 12 năm đèn sách?

Trần Đặng Văn Tài: Có 2 lý do khiến em quyết định chọn trường CĐ Công nghệ Thủ Đức là nơi để mình gắn bó và viết tiếp ước mơ trong 4 năm tới.

Thứ nhất, trường là nơi đào tạo ngành kỹ thuật ô tô - ngành học mà em đã rất hứng thú và tìm hiểu rất nhiều trước khi đăng ký nguyện vọng. Đối với em việc được học và làm những thứ mình thích sẽ giúp cho bản thân có thêm động lực để khai phá nhiều khía cạnh và khả năng hơn.

Bên cạnh đó, theo em tìm hiểu thì công tác đoàn hội tại trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức luôn diễn ra rất sôi nổi và đứng đầu trong cụm địa phương. Chính vì vậy, em tin rằng đây sẽ là mảnh đất rất phù hợp để mình vùng vẫy và phát triển bản thân theo đúng nguyện vọng đã đặt ra. 

Trần Đặng Văn Tài, công dân trẻ tiêu biểu 2021, TPHCM
Song hành cùng việc học, trường CĐ Công nghệ Thủ Đức cũng tạo điều kiện cho Văn Tài được tham gia nhiều chương trình thiện nguyện như Xuân tình nguyện, Hoa phượng đỏ, Mùa hè xanh,... Ảnh: NVCC

* VOH: Trở thành một thủ khoa đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực và học tập rất nhiều. Thông thường, những người đạt được danh hiệu này đều có những bí quyết học tập của riêng mình, còn đối với Văn Tài thì sao? 

Trần Đặng Văn Tài: Để đạt được kết quả như kỳ vọng, em nghĩ yếu tố quan trọng nhất chính là cách mình phân bổ thời gian thực hiện các hoạt động sao cho hợp lý và hiệu quả. Lúc học ở trường, vào những lúc ra chơi hay học quốc phòng thì em luôn cố gắng hoàn thành bài tập ngay tại lớp. Như vậy khi về nhà em sẽ không còn vướng bận bài vở nữa.

Đến khi thi cử thì em chỉ cần lấy sách vở ra ôn tập lại mà thôi. Buổi chiều sẽ là lúc em dành thời gian tham gia các công tác xã hội còn buổi tối thì em nghỉ ngơi để hồi phục năng lượng.

Tuy nhiên, đến thời gian khi dịch bùng phát thì việc học của tụi em hoàn toàn chuyển qua hình thức trực tuyến.

Giai đoạn này em cũng gặp kha khá khó khăn vì bản thân chưa thích nghi với hình thức học mới, thầy cô cũng không thể hướng dẫn và chỉ ra lỗi sai của mình một cách trực tiếp như trên lớp nên việc học của em có chút sa sút.

Lúc này, em đã phải nghiêm túc nhìn nhận lại những vấn đề mình đang gặp về thời gian học, hình thức học để từ đó nhanh chóng điều chỉnh cho thích hợp vì đây là khoảng thời gian cần phải tập trung cao độ cho kỳ thi THPTQG đang đến gần. 

Trần Đặng Văn Tài, công dân trẻ tiêu biểu 2021, TPHCM
Dù gặp nhiều khó khăn, chàng thủ khoa vẫn luôn nỗ lực thay đổi và phấn đấu không ngừng trên hành trình chinh phục những nấc thang tri thức của bản thân. Ảnh: Chánh Nhật

* VOH: Bước qua tuổi 18 với nhiều quyết định quan trọng về con đường học tập cũng như tương lai phát triển, ai là người có ảnh hưởng lớn nhất đến những quyết định này của bạn?

Trần Đặng Văn Tài: Có lẽ mẹ là thần tượng và cũng là người có tiếng nói nhất trong cuộc sống của em. Đứng trước những quyết định quan trọng, mẹ luôn ở bên cạnh để cho em lời khuyên và động viên để em có niềm tin bước tiếp.

Trước đây mẹ mong muốn em sẽ trở thành một nhân viên văn phòng, ngày ngày xử lý công việc trên bàn giấy, dù hơi gò bó nhưng cũng an nhàn hơn nhiều công việc khác.

Tuy nhiên, em cũng đã thổ lộ với mẹ rằng bản thân muốn trở thành một kỹ sư ô tô và đóng góp cho những hoạt động cộng đồng. Thấy được sự nghiêm túc của em nên mẹ chỉ khuyên rằng nếu đã thực sự nghiêm túc cho lựa chọn này thì phải cố gắng hết sức để sau này không phải hối hận.

Chính vì thế, em luôn cảm thấy biết ơn mẹ rất nhiều và nhờ có mẹ nên mới có một Văn Tài của ngày hôm nay.

* VOH: Bạn mong ước đạt được những gì trong năm 2022 này?

Trần Đặng Văn Tài: Em ấp ủ rất nhiều dự định trong năm 2022 này. Đầu tiên, vì vẫn đang là sinh viên năm nhất nên em sẽ cố gắng tập trung vào việc học chuyên ngành tại lớp cũng như học các kỹ năng bổ trợ như tiếng Anh, vi tính văn phòng.

Em cũng rất tâm huyết với việc tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học của ngành kỹ thuật ô tô tại trường để được cọ xát nhiều hơn với ngành nghề mà mình yêu thích.

Về mặt công tác xã hội, em sẽ cố gắng dành thời gian để tham gia các chương trình thiện nguyện vì cộng đồng như Xuân tình nguyện, Mùa hè xanh,... và dự định gần đây nhất sẽ là chạy rèn luyện bậc 3 giải Phạm Ngọc Thạch TP. HCM. 

* VOH: Cảm ơn Văn Tài.