Giúp thí sinh tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

(VOH) - Chỉ còn thời gian ngắn nữa, học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Khi bước vào kỳ thi, các bạn thí sinh gặp khá nhiều áp lực và lo lắng, làm thế nào để đạt được kết quả tốt?

Sau đây là những “bí quyết” giúp cho các bạn thí sinh có được tâm lý vững vàng, làm chủ được bản thân và đạt được kết quả thi tốt nhất, được chia sẻ từ Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Tuyển sinh, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM:

Hãy chăm lo cho sức khỏe của mình

Sức khỏe rất quan trọng, khi có sức khỏe tốt sẽ giúp chúng ta “đánh đâu thắng đó”, vì vậy hãy ăn uống đúng bữa, đầy đủ chất dinh dưỡng bằng các thực phẩm bổ dưỡng như: sữa, hoa quả tươi, thịt, cá, rau xanh… tuyệt đối không ăn uống các thực phẩm không rõ nguồn gốc, mất an toàn vệ sinh gây nên một số bệnh đáng tiếc khi đi thi như đau bụng, tiêu chảy, sốt…tốt nhất là phải ăn chín uống sôi.

Cách ngày thi 3 -5 ngày không thức khuya hoặc dậy quá sớm nữa, ngủ đủ giấc để nạp lại năng lượng và tinh thần sảng khoái, chọn khung giờ học phù hợp, tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như trà đặc, cà phê… hãy thư giãn lấy lại sự cân bằng  cần thiết, dành thời gian để tập thể dục, nghe nhạc, xem phim, xem ca nhạc, gặp gỡ bạn bè…

Ảnh: Thùy Linh

Nắm chắc kiến thức cơ bản để tự tin “xông trận”

Khi có kiến thức vững vàng thì dù ở đâu bạn cũng tự tin, vì vậy bạn cần phải học ôn thi hiệu quả để nắm vững kiến thức, xây dựng kế hoạch học tập thật “chuẩn”, lựa chọn tài liệu và phương pháp học tập phù hợp, ưu tiên kiến thức sách giáo khoa, nắm vững khái niệm, định nghĩa, quy luật, học dàn ý theo sơ đồ tư duy, bạn nên học chăm chỉ hàng ngày, không chờ “nước tới chân mới nhảy”, nội dung dễ học trước, nội dung khó học sau, điều này sẽ kích thích, cổ vũ tinh thần và tăng cảm hứng học tập của bạn

Tạo thói quan ghi chú cẩn thận, việc ghi chú những thông tin quan trọng, bổ sung ghi chú mới và ghi chú những từ khóa sẽ rất hữu ích cho việc học ôn tập. Đặc biệt, tăng cường học nhóm, thảo luận, giải đề thi mẫu và đề thi các năm trước, thường xuyên giảng bài cho bạn bè, điều gì chưa rõ hãy tìm ngay đến thầy/cô giảng và hướng dẫn lại cho chắc.

Cần chuẩn bị “hành lý’ thật kỹ trước khi đi thi

Trước ngày đi thi các bạn cần chuẩn bị các giấy tờ quan trọng như giấy báo dự thi, chứng minh nhân dân/thẻ căn cước, các vật dụng cần thiết phục vụ cho các môn thi trong ngày, chuẩn bị ít nhất 2-3 cây viết cùng màu (nên là màu đen, xanh hoặc tím), đầy mực, dùng bút bi, tránh dùng bút máy, bút nước (dễ lem), chuẩn bị thước kẻ, ê-ke, compa, viết chì, gôm, bịch khăn giấy nhỏ…Các vật dụng này nên sắp xếp vào túi đựng dụng cụ mang đi thi. Không dùng và không mang theo bút xóa. Máy tính phải thay pin mới, không nên mượn máy tính lạ, chưa quen sử dụng, nên kiểm tra lại máy tính trước khi đi thi.

Chuẩn bị thêm một chiếc dù cá nhân hoặc áo đi mưa đem theo bên mình để dự phòng khi trời đổ mưa, mang theo chai nước suối đã bóc nhãn để sử dụng khi có nhu cầu.

Chọn bộ trang phục thật đẹp, thoải mái, phù hợp nhất để mặc trong ngày đi thi điều đó sẽ giúp cho các bạn có “thần thái” tự tin khi xuất hiện trước mọi người, nên tranh thủ đến hội đồng thi sớm để làm quen với môi trường, khu vực ăn uống, nghỉ ngơi..

Nên có “chiến thuật” phòng thi hợp lý

Khi có chiến thuật tốt là đã có một phần chiến thắng, hãy luôn bình tĩnh và tin tưởng vào bản thân mình, tin là mình sẽ làm được, không nên đặt nặng tâm trạng đậu rớt, mà hãy trong tâm thế luôn cố gắng hết mình, bạn sẽ cảm thấy thư thái khi thi. Có mặt tại điểm thi trước giờ gọi vào phòng thi ít nhất 30 phút, trò chuyện thân thiện với các bạn cùng phòng thi và các thầy/cô làm nhiệm vụ coi thi điều đó sẽ giúp bạn bớt áp lực và căng thẳng. Đừng “ác cảm” với thầy/cô giám thị mà hãy luôn nghĩ rằng thầy/cô giám thị là những người đang làm nhiệm vụ đảm bảo sự công bằng trong cuộc thi.

Khi nhận giấy thi và giấy nháp hãy kiểm tra tất cả các trang xem có gì bất thường không, nếu có bất thường liên hệ ngay với thầy/cô giám thị để đổi giấy thi và giấy nháp. Cẩn trọng viết các thông tin chính xác vào giấy thi và giấy nháp, những gì chưa rõ có thể trao đổi công khai với thầy/cô giám thị để được hướng dẫn kỹ hơn.

Khi nhận đề thi, cần kiểm tra các trang của đề thi đã đầy đủ, rõ ràng chưa, dành thời gian đọc thật kỹ đề một lần, linh động tiến lùi và nhớ rằng câu dễ làm trước, câu khó làm sau, câu không biết gì cũng phải làm với tinh thần “thà tô nhầm còn hơn bỏ sót” vì có làm mới có cơ hội có điểm, hãy sử dụng giấy nháp một cách hiệu  quả nhất.

Tuyệt đối không bị “ám thị” phòng thi, bình tĩnh chiến đấu đến giây phút cuối cùng “làm đúng quan trọng hơn làm nhanh, cứ sử dụng hết thời gian làm bài”, nếu làm xong bài thi sớm hãy đọc và kiểm tra kỹ lại bài thi 1-2 lần nữa, những câu còn phân vân có thể làm lại vào giấy nháp để chắc chắn hơn, điều này có lợi cho bạn vì khi đã nộp bài ra khỏi phòng thi coi như bạn không còn cơ hội “sửa sai” trong bài thi nữa.

Sau khi kết thúc mỗi môn thi bạn nên quên hết tất cả những gì liên quan đến môn thi đó mà hãy tập trung vào môn thi hiện tại, nếu chẳng may môn thi trước đó làm bài không tốt thì không có gì phải buồn hãy cố gắng tập trung cao độ cho các môn thi tiếp theo, kỳ tích sẽ đến với bạn.

Thùy Linh ghi

TPHCM chuẩn bị các phương án thi THPT 2020 trước diễn tiến dịch bệnh Covid-19: Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết đã chuẩn bị các phương án để triển khai ...

 

Sáng kiến hay làm nên từ thực tiễn: Chúng tôi đến Trường Trung Cấp Nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương quận 5, TPHCM để tìm hiểu mô hình học cụ tự làm.