Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM “gửi lời xin lỗi phụ huynh” chuyện thu phí ngoài quy định

(VOH) - Liên quan đến việc thu chi không đúng quy định tại một số trường học trong thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã “gửi lời xin lỗi chân thành quý phụ huynh”.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về dịch Covid-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM diễn ra chiều ngày 6/10, ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã “gửi lời xin lỗi chân thành quý phụ huynh” về việc thu chi không đúng quy định tại một số trường học trong thời gian qua. Sở đã có văn bản nghiêm khắc phê bình các hiệu trưởng, thủ trưởng đơn vị để xảy ra tình trạng thu phí ngoài quy định.

Theo ông Hồ Tấn Minh, vào đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành một văn bản hướng dẫn việc triển khai các nội dung thu chi trong nhà trường.

Tuy nhiên, khi thực hiện, một số lãnh đạo nhà trường và giáo viên chủ nhiệm chưa triển khai rõ mục tiêu, mục đích của các nội dung này. Do đó, cũng trong sáng nay (6/10), Sở đã tiến hành họp và có văn bản phê bình đối với các hiệu trưởng, thủ trưởng đơn vị liên quan, đồng thời ban hành văn bản chấn chỉnh công tác thu - chi đầu năm học 2022 - 2023.

Xem thêm: Tin nhanh sáng 6/10: Dừng thu quỹ phụ huynh ở Trường THCS Lê Quý Đôn vì bảng dự trù kinh phí ‘khủng’

Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Tấn Minh
Ông Hồ Tấn Minh - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM trả lời về việc xử lý việc thu chi chưa đúng quy định tại trường học. (Ảnh: TTBC TPHCM)

Theo Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, việc tài trợ của doanh nghiệp, phụ huynh, mạnh thường quân trong suốt thời gian qua đã giúp việc dạy và học có thêm cơ sở vật chất, phát huy hiệu quả. Trong bối cảnh hành lang pháp lý, quy định còn chồng chéo, ngân sách hạn chế, những đóng góp này đã giúp ngành giáo dục có sự đổi mới, nhà trường, các em học sinh có thêm máy móc, trang thiết bị hiện đại.

Tuy nhiên, một số trường làm chưa đúng quy định khiến dư luận bức xúc, chưa đáp ứng được mong muốn, nguyện vọng của phụ huynh học sinh. Một số trường, giáo viên chủ nhiệm chưa thực hiện đúng các nội dung theo quy định, còn thu gộp, chưa rõ ràng về khoản thu bắt buộc và vận động tài trợ.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định, Hội phụ huynh học sinh chỉ được thành lập một quỹ duy nhất để thực hiện các hoạt động riêng của hội. Ban đại diện Hội phụ huynh không được đại diện cho nhà trường để vận động các khoản thu khác ngoài quy định.

Nhà trường phải cụ thể, minh bạch, rõ ràng các khoản thu, công khai các khoản thu trên cổng thông tin hoặc bằng văn bản đến phụ huynh (nêu rõ nội dung, lý do, mục đích thu). Cùng với đó, cần đa dạng hình thức, thời gian thu, không được thu gộp các khoản với nhau để tạo thuận lợi cho phụ huynh.

Sắp tới Sở sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra vấn đề thu các quỹ ngoài quy định, nhà trường sai đến đâu, xử lý đến đó. Ông Minh nhấn mạnh: "Công việc của ngành giáo dục sắp tới là làm sao chấn chỉnh các công việc này. Để khi phụ huynh đưa con đến trường là niềm vui chứ không phải là áp lực”.