Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022 và một số lưu ý trong việc tổ chức dạy học trong giai đoạn ứng phó với dịch Covid-19.
Trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị xây dựng thời khoá biểu trên môi trường Internet phù hợp sức khoẻ, tâm sinh lý của học sinh.
Sở Giáo dục và Đào tạo đặc biệt lưu ý mỗi tiết học chỉ trong khoảng thời gian 20-25 phút, mỗi buổi học không quá 4 tiết học. Giữa các tiết học có thời gian nghỉ từ 5 đến 7 phút cho học sinh thực hiện các hoạt động vận động, thư giãn.
Sở Giáo dục và Đào tạo TP khẳng định, đối với học sinh lớp 1, lớp 2 không thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ trong khoảng thời gian này. Khi học sinh đi học trở lại, nhà trường phải tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá định kỳ.
Ở các khối lớp này cần khai thác các nội dung dạy học trên truyền hình, video. Đối với học sinh từ lớp 3 đến lớp 5, trong thời gian này, tổ chức dạy học trên môi trường internet là chủ đạo. Dạy học trên truyền hình và video clip là bổ trợ, ưu tiên cho các lớp cuối cấp.
Sở cũng yêu cầu các trường chú trọng phân bố thời gian dạy học trên môi trường Internet cho các hoạt động trọng tâm như giới thiệu kiến thức mới, giải đáp các thắc mắc, các câu hỏi, tổ chức các hoạt động tương tác với học sinh ... Đồng thời, hạn chế sử dụng thời gian dạy học trên môi trường Internet để yêu cầu học sinh viết bài hay làm bài tập.
Các nội dung cần ghi chép hoặc bài tập, giáo viên giao cho học sinh khi kết thúc thời gian dạy học trên môi trường internet, học sinh có thể thực hiện vào các khoảng thời gian khác trong ngày.
Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu với lớp 1, 2, giáo viên cần nghiên cứu chương trình môn học, các mạch nội dung, kiến thức, chủ đề học tập và nội dung trong sách giáo khoa để xây dựng các chủ đề dạy học trên cơ sở tích hợp một số nội dung và yêu cầu cần đạt, ưu tiên tổ chức dạy học đối với các nội dung hình thành kiến thức mới, các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc, thực hiện sắp xếp các chủ đề học tập phù hợp với hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hoặc hướng dẫn học sinh tự học tại nhà với sự hỗ trợ của phụ huynh.
Đối với lớp 3, 4, 5, trường học tổ chức rà soát lại nội dung chương trình, sách giáo khoa, mức độ cần đạt của từng khối lớp đối với các môn học bắt buộc để điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương, nhất là ở những địa bàn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Ngoài ra, các trường cần thực hiện tinh giản nội dung để tập trung giúp học sinh hoàn thành các nội dung cốt lõi theo hướng tinh giản mức độ yêu cầu về kiến thức, kỹ năng đối với từng môn học, tinh giản những nội dung có trong sách giáo khoa nhưng vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức, kỹ năng ở từng lớp, tinh giản các nội dung trùng lặp trong cùng môn học và giữa các môn học.
Đồng thời, giáo viên tích hợp các nội dung trong cùng môn học hoặc giữa các môn học thành các chủ đề học tập để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo quy định của chương trình.