TPHCM: Thời khóa biểu học trực tuyến khác học trực tiếp

(VOH) - Các trường tuyệt đối không sắp xếp thời khóa biểu trực tuyến giống hoàn toàn với thời khóa biểu học khi trực tiếp.

Chiều 31/8, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã có văn bản gửi Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông, trường phổ thông nhiều cấp học về hướng dẫn tổ chức hoạt động dạy học đầu năm học 2021-2022.

Trong đó, lưu ý các trường tuyệt đối không sắp xếp thời khóa biểu trực tuyến giống hoàn toàn với thời khóa biểu học khi trực tiếp.

tphcm-thoi-khoa-bieu-hoc-truc-tuyen-khac-hoc-truc-tiep-voh.com.vn-anh1
Sở lưu ý các trường tuyệt đối không sắp xếp thời khóa biểu trực tuyến giống hoàn toàn với thời khóa biểu học khi trực tiếp.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, điều này sẽ gây quá tải cho người dạy, người học và không phát huy được hiệu quả của việc học tập trên internet.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP lưu ý, thời lượng dạy học được tính bằng tổng thời lượng tổ chức khóa/chủ đề dạy học của giáo viên gồm các hoạt động : chuyển giao nhiệm vụ học tập, giám sát, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập, tổng kết, kết luận, đánh giá kết quả đạt được so với mục tiêu học.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo TP yêu cầu không tổ chức dạy học 2 buổi/ngày trong giai đoạn này. Thay vào đó, triển khai các chủ đề dạy học trên Internet và gửi tài liệu hướng dẫn cho học sinh học tập tại nhà.

Các trường triển khai kế hoạch học tập trên hệ thống quản lý học tập để giúp học sinh hoàn thành các chủ đề học tập theo Kế hoạch giáo dục nhà trường trong giai đoạn này với yêu cầu:  Hướng dẫn chu đáo - Dạy học nhẹ nhàng - Lắng nghe, chia sẻ - Không tạo áp lực thực hiện chương trình - Hướng dẫn tự học, tự đào tạo và xây dựng văn hóa đọc cho học sinh.

Các trường cũng cần chọn lựa những chủ đề, những môn học mà học sinh sẽ gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các nhiệm vụ học tập, tự học trên hệ thống quản lý học tập trên Internet để bố trí thời khóa biểu trực tuyến giúp giáo viên và học sinh tương tác, giải quyết các khó khăn, vướng mắc khi học tập phù hợp đặc điểm bộ môn.

Đồng thời, tăng cường các hoạt động hướng dẫn học tập để giúp đỡ học sinh hoàn thành các chủ đề, nhiệm vụ học tập do giáo viên giao.

Các đơn vị cần phát huy hoạt động tổ/nhóm chuyên môn trong nghiên cứu bài học để phân công, phối hợp trong xây dựng các chủ đề dạy học, các tài liệu dạy học để phát huy hiệu quả dạy học đồng thời giảm tải cho giáo viên trong quá trình chuẩn bị các kế hoạch bài dạy.