Chờ...

TPHCM triển khai bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc

VOH - TPHCM là địa phương đầu tiên triển khai Bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc nhằm tạo môi trường hạnh phúc, an toàn cho học sinh.

Ngày 20/10, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức Hội nghị triển khai bộ tiêu chí và kế hoạch thực hiện Trường học hạnh phúc.

Bộ tiêu chí gồm 18 tiêu chí được phân loại thành 3 nhóm tiêu chuẩn gồm: nhóm tiêu chuẩn về Con người (6 tiêu chí), nhóm tiêu chuẩn về Dạy học và hoạt động giáo dục (8 tiêu chí) và nhóm tiêu chuẩn về Môi trường (4 tiêu chí).

trường học hạnh phúc
TPHCM đã triển khai bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc - Ảnh: T.Nhung

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, việc triển khai xây dựng trường học hạnh phúc được nghiên cứu, đúc kết trên những kinh nghiệm quốc tế, đồng thời có sự điều chỉnh tiếp thu ý kiến từ các chuyên gia, các nhà khoa học.

Theo kế hoạch triển khai Trường học hạnh phúc, Sở không kiểm tra hành chính nhưng các trường cần tự đánh giá, tự xây dựng và tiến tới hoàn thiện môi trường.

Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tạo trang diễn đàn để các đơn vị chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Trường học hạnh phúc, cũng như thực hiện những khảo sát ngẫu nhiên.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Thành phố đang thực hiện 4.500 công trình phòng học. Đây cũng là điều kiện giúp việc xây dựng Trường học hạnh phúc thuận lợi hơn.

“Áp lực của giáo viên TPHCM là sĩ số học sinh. Ở nhiều nước, sĩ số chỉ từ 20-25 học sinh/lớp nên việc giảng dạy, thời lượng giáo viên chăm sóc học sinh rất tối ưu, quan tâm đến cá biệt từng học sinh. Điều đó cũng góp phần phục vụ cho việc xây dựng trường học hạnh phúc.

Do đó, Thành phố đang xây dựng trường lớp nhằm giảm tải cho giáo viên; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại hơn để đáp ứng điều kiện dạy và học” - ông Hiếu cho biết. 

Xem thêm: 4 vấn đề đặt ra cho đổi mới giáo dục đào tạo và phát triển nhân lực

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc thông tin, từ năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động xây dựng Trường học hạnh phúc và đã có một số địa phương thực hiện thí điểm.

Thứ trưởng lưu ý, triển khai xây dựng Trường học hạnh phúc cần thực chất, tránh hình thức. Vì vậy, không nên hành chính hóa, không đưa vào tiêu chí thi đua. Thay vào đó, xây dựng Trường học hạnh phúc nên mang tính tự nguyện, vì sự tiến bộ của từng đơn vị.

“TPHCM có truyền thống tiên phong nhiều lĩnh vực. Nếu xây dựng Trường học hạnh phúc thành công, TPHCM sẽ là một điển hình trong đổi mới giáo dục, hướng đến sự lâu dài, căn bản, thiết thực đối với đời sống của người dân Thành phố” – Thứ trưởng chia sẻ.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc, khi nhân loại tiến vào giai đoạn công nghiệp hóa hiện đại hoá kinh tế phát triển hơn, mọi người nghĩ rằng sẽ hạnh phúc hơn.

Thực tế, một bộ phận lớn nhân loại không hạnh phúc dù xã hội phát triển, giàu có. Khảo sát trên người trưởng thành ở Mỹ, có 40% người trong tình trạng lo lắng, 41% bị stress… Thậm chí một số nước có tỷ lệ tự tử cao.

Vì vậy, gần đây thế giới quan tâm nhiều hơn đến mục tiêu phát triển bền vững, toàn diện, không chỉ phồn thịnh về vật chất mà còn cả sự hạnh phúc. Bên cạnh chỉ số như tổng thu nhập quốc gia, một số nước đã quan tâm vấn đề hạnh phúc quốc gia.

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cũng hướng đến phát triển triển phẩm chất năng lực, sự say mê học tập, sáng tạo… là tiền đề xây dựng những con người hạnh phúc trong tương lai.