Trưng bày 50 quyển truyện tranh Hàn – Việt, hướng đến giao lưu văn hóa giữa hai nước

(VOH) - Triển lãm tranh và truyện tranh thiếu nhi Việt – Hàn năm 2022 chủ đề “Bạn bè” sẽ trưng bày 50 quyển truyện tranh và 70 bức tranh theo sách.

Sáng 6/9, Triển lãm tranh và truyện tranh thiếu nhi Việt – Hàn năm 2022 đã khai mạc tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM. Triển lãm diễn ra đến 23/10/2022.

Triển lãm được tổ chức nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt – Hàn và để tiếp nối dự án phổ biến những giá trị văn hóa Hàn Quốc cũng như giao lưu văn hóa trong lĩnh vực văn học, gắn kết hơn nữa ý nghĩa về tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.

 truyện tranh Hàn – Việt
Ông Lê Ngọc Hân - Giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM trao tặng hoa cho ông Kang Myong Il - Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc

Trong số 57 tác phẩm sách truyện tranh tiêu biểu phát hành trong giai đoạn từ năm 2011 - 2022 và 40 tác phẩm được đề cử của Hàn Quốc, Hội đồng đã bình chọn được 50 tác phẩm khắc họa hình ảnh “Bạn bè” một cách rõ nét nhất.

Ngoài các tác phẩm sách ảnh và truyện tranh Hàn Quốc, triển lãm còn giới thiệu tác phẩm “Hành trình đầu tiên” của 2 họa sĩ Việt là Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên. Các tác phẩm sẽ được trưng bày tại phòng đọc thiếu nhi của Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM.

Ông Võ Trọng Nam – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM đánh giá: “Việt Nam và Hàn Quốc đã trải qua 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, phát triển mối quan hệ đối tác trên các lĩnh vực đa dạng từ kinh tế tới văn hóa. Giờ đây, thông qua cuộc triển lãm chúng ta đang nỗ lực làm sâu sắc hơn mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc suốt 30 năm qua”.

Triển lãm tranh và truyện tranh thiếu nhi
Triển lãm tranh và truyện tranh thiếu nhi
Triển lãm thu hút rất nhiều bạn trẻ tới thăm quan

Triển lãm giới thiệu đến phụ huynh và thiếu nhi các tác phẩm do tác giả Hàn Quốc sáng tác. Đây cũng là dịp để các tác giả Việt Nam, các nhà xuất bản sách có thể hiểu thêm về việc sáng tác truyện tranh và công tác xuất bản, phổ biến các giá trị văn hóa đến cộng đồng Hàn Quốc. Những tác phẩm trong triển lãm lần này được chọn lựa để khắc họa hình ảnh bạn bè một cách rõ nét nhất.

Về phía Hàn Quốc, Ngài Kang Myong Il - Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TPHCM chia sẻ: “Những tác phẩm trưng bày lần này đa số đều được lựa chọn một cách sâu sắc về chủ đề “Tình bạn” và rất có ích cho các bạn học sinh. Tôi hy vọng rằng thông qua triển lãm lần này các bạn có thể cảm nhận được sự quan trọng của tình bạn. Mong nhận được sự ủng hộ của tất cả mọi người…”

Bạn bè trong sách truyện tranh hiện đại của Hàn Quốc được miêu tả bằng “sự đồng cảm, tôn trọng những khác biệt của nhau”, hay “khi xa cách thì cần chút can đảm để xích lại gần nhau hơn”, hoặc “lúc khó khăn thì chia sẻ cùng nhau và cùng nỗ lực hướng đến những ước mơ hoài bão lớn hơn”. Quả thực, bạn bè là qua “bạn” để biết “mình” và trở thành “chúng ta” là một quan hệ tích cực và năng động.

Xem thêm: Khai mạc triển lãm tranh thủy mặc người Hoa 2022 sau 2 năm gián đoạn

Triển lãm tranh và truyện tranh thiếu nhi Việt – Hàn

Triển lãm tranh và truyện tranh thiếu nhi Việt – Hàn

Để giúp cho độc giả Việt có thể tiếp cận được nội dung của các tác phẩm một cách dễ dàng, sinh viên của Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) đã hỗ trợ biên, phiên dịch các tác phẩm này...

Triển lãm tranh và truyện tranh thiếu nhi Việt – Hàn
Những bức tranh và truyện tranh được trưng bày sinh động tại triển lãm.

Bạn Nguyễn Ngọc Khánh Vy – một sinh viên đã trực tiếp tham gia dịch thuật cho 2 tác phẩm kể về quá trình hỗ trợ này: “Em ấn tượng về sự phát triển của kinh tế Hàn Quốc nên đã chọn học về Hàn Quốc. Còn về các tác phẩm này, em thấy nét vẽ đẹp và sinh động. Dù hình thức đơn giản nhưng nội dung rất sâu sắc”.

Thông qua từ khóa “Bạn bè”, triển lãm sách và truyện tranh Hàn Quốc – Việt Nam năm 2022 - Trái tim yêu thương năm nay hy vọng sẽ trở thành một nấc thang giúp cho sự hiểu biết và giao lưu giữa hai đất nước Hàn Quốc và Việt Nam ngày càng phát triển bền vững hơn.