Cảnh giác với chất tự bốc cháy

(VOH) - Hậu quả thiên tai lũ lụt từ các cơn bão tàn phá miền Trung chưa kịp khắc phục thì đến nỗi buồn quốc tang tiễn đưa vị anh hùng dân tộc - Đại Tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp về cõi vĩnh hằng. Nào đâu chỉ có thế! Ngay trong ngày quốc tang lại xảy ra thảm họa cháy nổ kho chứa pháo bông nhà máy Z121 ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ khiến hơn 100 người thương vong. Cớ gì chỉ chưa tròn một tháng mà nỗi đau chồng chất nỗi đau, chuyện buồn nối tiếp chuyện buồn? Lẽ nào “phước bất trùng lai, họa vô đơn chí” hả anh Hai Sài Gòn?
Khuôn viên xí nghiệp nhà máy Z121 thành bình địa sau vụ nổ - Ảnh: TNO

“Họa vô đơn chí” chẳng qua là sự trùng hợp ngẫu nhiên trong xác xuất thống kê chứ không hẳn là qui luật đâu chú Tư Cổ Cò. Dù vậy, thảm họa cháy nổ kho pháo bông thì đúng là nỗi đau ray rứt. Dường như đó là cái giá quá đắt phải trả cho sự thiếu cảnh giác phòng, chống cháy nổ, nhất là thảm họa xảy ra chỉ 8 ngày, sau ngày truyền thống Phòng cháy Chữa cháy 4/10 ở nước ta.

Quy kết nguyên nhân là do thiếu cảnh giác phòng, chống cháy nổ thì e rằng có phần chủ quan, định kiến đó. Cho đến giờ, vụ cháy được xác định là không có nguyên nhân cơ mà.

Chú Tư lý sự hơi lạ à nghe! Mọi chuyện đều phải có nguyên nhân chứ làm gì mà không có nguyên nhân.

Nếu vậy thì nguyên nhân ban đầu được xác định là do thuốc pháo tự bốc cháy, gây cháy kho, dẫn đến nổ và cháy lan sang phân xưởng sản xuất. Đó là Tư Cổ Cò nói theo thông tin được đưa ra trong báo cáo về vụ cháy nổ kho pháo bông ở Nhà máy Z121 sáng 12/10 của Tổng cục Công nghiệp Bộ Quốc phòng. “Tự bốc cháy” chứ hổng phải do lửa củi, điện đóm hay sự mất cảnh giác của ai đó ở nhà máy đâu nghe. Chuyện này chắc là do “Trời kêu ai nấy dạ” quá!.

Hai Sài Gòn có nói nguyên nhân do ai đâu. Sở dĩ Hai tui ray rứt và suy diễn nguyên nhân là do liên hệ đến nhiều vụ hỏa hoạn trước đây thôi!

Những vụ trước thế nào? Anh Hai nói nghe thử

Này nhé! Hồi đầu năm, rạng sáng ngày 24/2 ở hẻm 384 đường  Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 8, quận 3, TP.HCM đã xảy ra vụ nổ khiến 11 người tử vong và làm sập 3 căn nhà trong hẻm. Nguyên nhân vụ nổ được cho là do hợp chất thuốc nổ sử dụng trong đạo cụ làm phim ở nhà ông “Phương khói lửa” bị phát nổ. Thêm một vụ cháy lớn khác xảy ra lúc 23 giờ 30 ngày 5/12/2012 tại vũ trường khách sạn Golf Cần Thơ khiến cho hơn 100 khách cả Tây lẫn ta đang lưu trú, vui chơi tại  đây phải hốt hoảng tháo chạy thoát thân. Một nhân viên vũ trường tham gia chữa cháy cho biết: Nguyên nhân vụ cháy là do một nhóm thanh niên tổ chức sinh nhật tại vũ trường này đã đốt pháo bông, tia lửa từ đó bắn vào cây thông Noel trong vũ trường gây cháy.

Anh Hai kể mấy chuyện vừa rồi khiến Tư Cổ Cò tui bỗng nhớ tới một số vụ việc tương tự xảy ra ở nước ngoài.

Số là, cũng hồi đầu năm nay, hôm 27/1, một vụ hỏa hoạn kinh hoàng đã xảy ra tại một hộp đêm ở Brazil khiến  232 người chết và hơn 100 người bị thương. Những người chứng kiến cho biết lửa bộc phát sau khi các thành viên của ban nhạc đốt pháo sáng.

Ở Ấn Độ, hôm 5/9/2012 xảy ra một vụ nổ tại một xưởng làm pháo bông làm thiệt mạng ít nhất 30 người. Các giới chức cho biết vụ nổ đã gây ra một đám cháy lớn lan khắp nhà máy thuộc bang Tamil Nadu. Hãy nói về Trung Quốc, theo tin từ Tân Hoa xã thì ít nhất đã có 7 người chết, 12 người bị thương bởi tai nạn nổ xưởng pháo bông ở huyện Hoài Dương, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) vào lúc 10 giờ 30 phút sáng ngày 18/6/2012. Nổ xưởng pháo bông là tai nạn thường gặp ở Trung quốc như vụ nổ xưởng pháo bông tư nhân ở huyện Hợp Phố, tỉnh Quảng Tây vào ngày 24/11/2011 khiến 5 người chết, 11 người bị thương.

Thôi! Thôi! Bây nhiêu dẫn chứng kim cổ, đông tây về những vụ cháy thương tâm liên quan đến pháo bông và chất nổ là quá đủ cho mọi người nâng cao cảnh giác rồi chú Tư ạ. Đừng đùa với lửa! Chớ dễ ngươi với pháo! Cảnh giác vẫn là trên hết! Đừng chết vì thiếu cảnh giác! Câu “thiệu” này hẳn chúng ta đã nghe quen tai đó sao?

Cảnh giác ngay cả với pháo bông à?

Thì pháo bông tự bốc cháy! Chính miệng Tư Cổ Cò kể lại nên Hai Sài Gòn mới biết đấy chứ!

Ờ há! Pháo bông! Giao thừa. Mới đó mà năm sắp hết, Tết sắp đến. Giao thừa năm nay có người ray rứt nhớ về thảm họa sáng 12/10/2013 định mệnh.

Chú Tư đang suy nghĩ điều gì mà có vẻ trầm mặc vậy?

À! Tư Cổ cò tui đang suy nghĩ về ý thức cảnh giác với chất “tự bốc cháy”. Đã tự bốc cháy thì không biết phải cảnh giác thế nào đây??? Ai biết xin vui lòng chỉ giáo!