Chưa văn hóa trong việc phát và nhận tờ rơi trên đường phố

Thưa bà con, Thành phố mình bây giờ đã đẹp lên nhiều và xanh hơn nhờ được cải tạo, chỉnh trang; đó là nhờ vào sự đầu tư của thành phố và nhờ công của đoàn viên thanh niên trong các chiến dịch ngày chủ nhật xanh, chương trình thành phố xanh sạch đẹp và còn là nhờ công sức của những người lao công thường xuyên nhặt rác…Và còn rất nhiều, rất nhiều hành động khác nữa để làm đẹp, làm sạch thành phố. Tuy nhiên, điều đáng nói là hiện nay là các tuyến đường trọng điểm, các giao lộ - nơi khách du lịch nước ngoài hay đi lại đã thấy thường xuyên xảy ra tình trạng rác nằm rơi vãi khắp nơi trên đường phố…
Phát tờ rơi là nguyên nhân làm cho thành phố thêm rác

Đó là chuyện xả rác nơi công cộng, Hai Sài Gòn tui nhắc tới chuyện phát tờ rơi cũng là nguyên nhân làm cho thành phố thêm rác. Như bà con đều biết, hiện nay nhu cầu quảng cáo của các công ty, doanh nghiệp là rất nhiều nhằm để thu hút khách hàng, người tiêu dùng biết đến mình. Có thể nói tờ rơi được xem là phương tiện quảng cáo mà bất kỳ nhà sản xuất nào cũng có thể dễ dàng thực hiện, bởi chỉ cần bỏ ra vài trăm ngàn đồng in nội dung và thuê đội quân đi phân phát là xong.

Đơn cử là trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông vừa qua, Hai Sài Gòn tui đã chứng kiến nhiều phụ huynh đứng ngồi chờ con dưới cái nắng như lửa đốt không khỏi bực mình khi bị quấy rầy do liên tục nhận được những tờ rơi. Sau khi học sinh thi xong, thí sinh vừa bước ra ngoài cổng trường chưa kịp gặp người thân thì đã có rất nhiều người dúi vào tay mình những tờ rơi quảng cáo về luyện thi đại học. Và bất chấp cả khi phụ huynh chưa dừng hẳn xe máy, họ vẫn lao ra, thậm chí còn chen ngang và xúm vào những chỗ có đông phụ huynh đứng để phát hay nhét vào xe mặc dù người nhận không có một cái gật đầu...

Điều này khiến cho rất nhiều phụ huynh tỏ ra không hài lòng và khó chịu. Những tờ rơi phát này đa phần là các nội dung tiếp thị trung tâm gia sư, dạy kèm, luyện thi đại học, cơ sở học nghề và cả bất động sản, cho vay vốn… Điều đáng nói,nhiều phụ huynh và học sinh sau khi cầm và xem xong tờ rơi này thì vứt ngay tại chỗ khiến cổng trường sau mỗi buổi thi lại tràn ngập rác do hàng ngàn tờ rơi bị vứt bỏ.

Còn tại những khu vực ngã tư có đèn giao thông mỗi khi các phương tiện giao thông dừng lại thì lực lượng phát tờ rơi lại xông ra dúi vào người đi đường mà nội dung vẫn là quảng bá đất đai, bất động sản và cho vay mua sắm.

Hai Sài Gòn thấy việc phát tờ rơi hiện nay chẳng có văn hóa chút nào, mang tính chụp giật và làm phiền người khác khi mà người phát cứ cố rải cho hết những tờ rơi mà không cần biết người nhận có muốn hay không? Còn với người nhận đa phần lại thờ ơ với những loại tờ rơi này hoặc chỉ lướt qua rồi buộc phải vứt bỏ, vô hình chung đã tạo nên sự nhếch nhác ở nơi công cộng.

Đem chuyện này kể với anh Tư Hưu trí thì anh phán rằng, k

hông nên phát tờ rơi quảng cáo ra nơi công cộng theo kiểu này, bởi như thế là xả rác ra môi trường rồi. Anh Tư Hưu trí nói: “ Tôi rất dị ứng với cái kiểu phát tờ rơi đầy trên phố. Do ý thức của người dân chưa có (chứ không phải chưa cao) nên sau khi nhận tờ rơi quảng cáo gì đó, mọi người đọc xong, đa phần là vứt ngay xuống đường bởi họ không quan tâm đến mẩu quảng cáo đó. Nhìn những ngã tư rộng, đẹp nhưng ngập tràn rác và tờ rơi. Thật không hài lòng chút nào”.

Còn anh Ba Thợ hồ cũng kịch liệt phản đối việc phát tờ rơi ở nơi công cộng ở ngã tư đường vì các nước phát triển đã bỏ trò này từ lâu rồi, bởi sự phiền hà, kém văn hóa và hiệu quả không bao nhiêu. Theo anh Ba Thợ hồ thì tờ rơi chỉ có tác dụng trong một số trường hợp vô cùng hạn hẹp, ví dụ như trường hợp vô cùng khẩn cấp (tìm trẻ lạc chẳng hạn) hay là phát tờ trong một chương trình nào đó (hội chợ, công viên... giúp cho người tham gia nắm bắt được những thông tin chính), và cuối cùng là phát tờ rơi tới tận nhà, cách này thật ra chỉ là không xả rác ra ngoài đường thôi, chứ chẳng mấy khi người ta quan tâm.

Theo Hai Sài Gòn điều đáng nói, đã có những nơi quy định dành cho người có nhu quảng cáo rao vặt miễn phí đặt tại nơi công cộng, tuy nhiên rất ít người thực hiện bởi họ sợ tốn kém chăng ? 

Để dẹp bỏ nạn phát tờ rơi và xả rác nơi công cộng đang tàn lan khắp mọi ngã đường như thế này thì đòi hỏi các ngành chức năng của thành phố nên có biện pháp mạnh để chấn chỉnh, xử lý nghiêm tránh cảnh bát nháo, kém văn hóa như hiện nay từ hiện tượng phát tờ rơi, phải không - thưa bà con?