Những phát biểu có cánh của bộ trưởng

(VOH) - Thưa bà con! Không biết bị “Ông ứng bà hành” gì mà mấy hổm rày Tư hưu trí cứ miệt mài sưu tầm những hành động, những câu nói “có cánh” của mấy vị Bộ Trưởng trong nội các đương nhiệm đem ra bàn trà để anh em cùng chia sẻ.
Đầu tiên Tư hưu trí hỏi Hai Sài Gòn cùng anh em trong nhóm có nhớ hành động quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng hồi mới nhậm chức như việc “trảm” Trưởng ban quản lý Dự án mở rộng sân bay Đà Nẵng vì tội làm chậm tiến độ thi công công trình, rồi công văn cấm cán bộ công chức trong ngành chơi golf, yêu cầu cán bộ công chức trong ngành đi lại bằng xe buýt... gây sóng gió dư luận một thời với quan điểm đồng tình hoặc phản ứng.

Cựu chiến binh Bảy Nghiệp phê phán Tư hưu trí là thông tin đó nguội ngắt rồi, hôi ê rồi, tức mình Tư hưu trí bèn đưa ra mấy thông tin mới rọi về hành động và phát biểu của Đinh bộ trưởng, cụ thể: Sáng 5/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác đã kiểm tra tình hình thực tế thi công các dự án tại quốc lộ 14 đoạn qua các tỉnh Tây Nguyên. Trước tình trạng nhà đầu tư kém năng lực, Bộ trưởng đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chấm dứt hợp đồng với các nhà đầu tư dự án BOT quốc lộ 14 qua tỉnh Đắk Lắk, dài hơn 25km, do Liên doanh Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức, Công ty Cổ phần Đông Hưng Gia Lai và Công ty Cổ phần Thủy điện Sê San 4A làm chủ đầu tư.

Trước tình trạng công trình kém chất lượng, rất nhiều tuyến đường bị hằn lún nghiêm trọng giống như “luống khoai”, “ruộng cày”, “ruộng bậc thang”... gây ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông và khả năng khai thác, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Tôi hiểu và hoàn toàn đồng cảm với những bức xúc của dư luận. Tôi chân thành gửi lời cảm ơn đến mọi phản ánh của người dân bởi họ đã cho chúng tôi cơ hội để phục vụ đất nước tốt hơn. Về phần mình, tôi luôn yêu cầu nghiêm khắc với các nhà thầu, các đơn vị thi công là tiến độ và chất lượng công trình giao thông là những vấn đề sẽ không có bất cứ sự nhân nhượng, thông cảm nào. Người dân nộp thuế để làm cầu đường nên đòi hỏi của họ về tiến độ và chất lượng công trình là hoàn toàn chính đáng. Từ nay, nếu công trình kém chất lượng, nếu đường còn hằn lún thì người chịu trách nhiệm trực tiếp về dự án sẽ bị bãi chức”.

Khi kiểm tra chất lượng phục vụ của vận tải hành khách cộng cộng bằng xe buýt, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nói liền: “Với tình hình chất lượng xe buýt như hiện nay thì đến tôi còn chẳng thể đi nổi, làm sao mà bắt buộc anh em phải đi được. Hay như vụ hãng máy bay Vietjet air đáp “nhầm” sân bay Cam Ranh thay vì phải là Đà Lạt, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã đến tận nơi để nghe cụ thể và xử lý. Bộ trưởng Đinh La Thăng kết luận, đây là sự cố hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay. Tất cả các cơ quan liên quan phải làm rõ trách nhiệm. Trong sự cố này có trách nhiệm của quản lý nhà nước. Thay mặt lãnh đạo Bộ, người đứng đầu ngành giao thông đã xin lỗi người dân, xin lỗi hành khách về sự cố trên.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng quyết định khiển trách Cục trưởng Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh vì báo cáo thông tin chậm, có dấu hiệu bưng bít thông tin; thiếu giám sát hoạt động bay của Vietjet khi biết hãng còn thiếu một số điều kiện khi quy mô tàu bay của hãng phát triển nhanh trong khi nhân viên chưa đáp ứng được.

Mới đây, ngày 3/7, tại buổi đối thoại với doanh nghiệp về chính sách vận tải năm 2014 do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức, nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa đã phản ánh búc xúc của mình. Khi Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, khẳng định từ nay đến hết năm 2014 sẽ không xử phạt theo tải trọng trục nữa.

Ngắt lời ông Hùng, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu: “Ngay tối nay phải có văn bản đề nghị Bộ Công an không xử phạt tải trọng theo đầu trục nữa!”. Ông Hùng hứa sẽ trình ngay văn bản này, trong đó cho phép các phương tiện chở hàng hóa quá tải trọng dưới 10% thì không bị xử phạt nữa.

Tới phần mình, Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu xin lỗi doanh nghiệp vận tải vì các thủ tục, quy định hiện nay còn rườm rà, văn bản quy phạm pháp luật chưa đúng yêu cầu, chưa giải quyết được nguyện vọng của doanh nghiệp. “Tôi sẽ cho xử lý các vấn đề thuộc thẩm quyền, các vấn đề phải báo cáo Chính phủ thì sẽ báo cáo ngay để sửa đổi nhằm đáp ứng được yêu cầu.

Rồi Tư hưu trí hỏi cựu chiến binh Bảy Nghiệp, như thế hành động và lời nói của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải có đáp ứng mong đợi của người dân chưa? 7 Nghiệp đá quả bóng cho Hai Sài Gòn liền “Ông hỏi nhà báo Hai Sài Gòn kìa”.

Theo Hai Sài Gòn thì thời gian gần đây Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải có bám sát nhiệm vụ của mình, thường xuyên “vi hành” để nắm bắt và xử lý ngay tức thì nhiều vấn đề ách tắc của xã hội trên lĩnh vực phụ trách của ổng, Hai Sài Gòn thấy Bộ trưởng Thăng nhiều lần “xin lỗi” người dân, xin lỗi doanh nghiệp, vấn đề người dân chờ Bộ trưởng Thăng là cách sửa lỗi sao cho căn bản và dài lâu trên mặt trận mà ông làm tư lệnh.

Bây giờ tới Bộ trưởng nào đây anh Tư hưu trí? Như cái máy Tư hưu trí đưa anh em “trở về quá khứ” khi ông Vương Đình Huệ mới về nắm Bộ trưởng Tài chánh, ông phát biểu về giá cả xăng dầu người dân khoái chí quá. 

Tại buổi hội thảo về "Điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường" ngày 20/9/2011, ông Vương Đình Huệ nói thẳng: "Bộ Tài chính không bỏ qua doanh nghiệp nào cả. Nếu cách điều hành của chúng tôi gây thiệt hại cho doanh nghiệp chúng tôi chịu trách nhiệm và bồi thường. Nếu doanh nghiệp nào không làm được thì rút lui. Kể cả Petrolimex, nếu không làm được chúng tôi sẵn sàng cho giải tán để lập tổng công ty khác. Nhà nước không dọa ai và cũng không ai dọa được nhà nước. Nói lỗ ở đây là chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ chứ không phải là doanh nghiệp lỗ, bởi họ đã có lợi nhuận định mức ở trong giá là 300 đồng mỗi lít rồi. Nếu không minh bạch cái này thì sẽ rất khó trong quản lý…”.

Nhưng tới nay việc điều hành giá xăng dầu theo nghị định 84 cũng chưa có gì sửa đổi, Tư hưu trí nói, tinh thần tiến công của Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã theo ông ấy về cơ quan mới rồi, thiệt uổng, tuy nhiên tui mới sưu tầm được mấy câu nói có cánh của Bộ trưởng Tài chánh đương chức, nghe cũng “phê” lắm đây.

Đó là ngày 3/7 khi triển khai công tác thuế 6 tháng cuối năm 2014, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phê bình ngành thuế khi có nhiều doanh nghiệp, nhiều người nộp thuế chưa hài lòng với tác phong, lề lối, với thái độ của cán bộ thuế. Ông nói đi nộp thuế khó lắm chứ không phải dễ. Như ở Hà Nội, nhiều người đi nộp thuế trước bạ là phải thuê. “Thế là thế nào? Mình tuyên truyền vận động người dân đi nộp thuế mà lại phải thuê dịch vụ mới nộp được thuế để làm sổ đỏ. Đây là sự phiền hà, nhũng nhiễu của cán bộ thuế. Hay việc nhiều người phàn nàn thuế khoán chia đôi, chia ba. Cán bộ thuế toàn ăn vặt. Ngay cả việc mua được hóa đơn, người nộp thuế phải đi lại nhiều cơ quan, thậm chí nhiều trường hợp phải chi bồi dưỡng cho cán bộ thuế mới mua được hóa đơn. Đau đầu quá! Thế nhưng, đây là chuyện có thật”.

Với ngành Hải quan, ngày 5/7 Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói thẳng, báo chí nói tình trạng hàng hóa kém chất lượng ảnh hưởng tới nền sản xuất và đời sống của nhân dân, nhưng "hình như" ngành Hải quan bắt được rất ít vụ. Đây là trách nhiệm nặng nề của ngành Hải quan nói riêng và của Ban Chỉ đạo 389 nói chung phải làm trong thời gian tới.

Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 đặt trụ sở tại Tổng cục Hải quan nghĩa là Chính phủ, Bộ Tài chính đặt trọn niềm tin vào ngành Hải quan. Do đó, ngành Hải quan phải tập trung chặn đứng tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, phối hợp với các lực lượng công an, biên phòng, cảnh sát biển, các cấp ủy chính quyền địa phương, làm sao tạo bước chyển biến mạnh mẽ trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Rồi Tư hưu trí hỏi ý Hai Sài Gòn nghĩ thế nào về những chỉ đạo có cánh của Bộ trưởng Tài Chánh. Hai Sài Gòn trả lời chung cho anh em trong nhóm là: nội các Chính phủ có nhiều bộ, thời gian gần đây có vài bộ trưởng “xuất tướng, vi hành” giải quyết rốp rẻn nhu cầu bức xúc xã hội trên lĩnh vực mình phụ trách được người dân đồng tình. Ước gì tất cả Bộ trưởng trong Chính phủ đều sốt sắng giải quyết hết các bức xúc của người dân như Bộ trưởng Thăng, Bộ trưởng Dũng thì người dân bớt khổ đến nhường nào.