Cờ bạc không chỉ là “bác thằng bần”

(VOH) - Sáng nay, trong quán cà phê, Hai Sài Gòn và mấy ông bạn ngồi im phăng phắc vì đang bí chuyện. Bỗng Ba Thợ hồ hỏi:Thằng Tuấn nó bị công an tiêu diệt rồi kéo theo nhiều hệ lụy quá hen anh Hai?

Tư Hưu trí quay qua hỏi Ba Thợ hồ: Tuấn nào chú Ba? Ba Thợ hồ ngạc nhiên: Thì Tuấn “khỉ” đó. Tư Hưu trí hỏi tiếp: Tuấn “khỉ” là Tuấn nào?

Tuấn khỉ, cờ bạc

Tuấn "khỉ". Ảnh: CAO

Không để Tư Hưu trí hỏi thêm, Hai Sài Gòn giải thích liền: Tuấn “khỉ” tức là Lê Quốc Tuấn, 33 tuổi, ngụ xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, Tết vừa rồi bắn chết 5 người. Công an thành phố đã khởi tố vụ án, truy nã về tội giết người, cướp tài sản và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Vừa rồi, Tuấn “khỉ” bị công an tiêu diệt trong đêm khi y dùng súng chống trả lại lực lượng chức năng vây bắt.

Tư Hưu trí nghe vậy trố mắt ngạc nhiên: sao mà căng vậy anh Hai. Nguyên nhân gì mà dẫn đến cớ sự vậy ?

Ba Thợ hồ nhảy vào: Trời, sao bữa nay anh Tư Hưu trí lạc hậu quá vậy ta. Ba Thợ hồ ca vọng cổ: Chuyện bàn dân thiên hạ đều biết, chỉ có một người không biết. Đó là anh Tư Hưu trí.

Ba Thợ hồ nói tiếp: chuyện là do đánh bài đó anh Tư. Cờ bạc thua, cay cú về lấy súng cướp lại tiền. Rồi đi từ cái sai này đến cái sai khác.

Tư Hưu trí thở dài: từ Tết giờ đầu óc tôi căng thẳng theo dõi dịch Covid-19 chứ có quan tâm chuyện gì khác đâu. Bởi ta nói cờ bạc mà, có bao giờ tốt đâu. Đang yên, đang lành, dính cờ bạc, tiêu tan hết, rồi vợ, con, cha mẹ già sao.

Ba Thợ hồ nói trỏng: thì vậy mới nói, giờ còn nhiều người liên quan bị khởi tố nữa kìa.

Hai Sài Gòn giải thích tiếp: Vừa qua, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố đã khởi tố bị can, lệnh tạm giam 11 người liên quan vụ án Tuấn "khỉ" để điều tra những hành vi: chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và che giấu tội phạm. Vướng vào cờ bạc, ảnh hưởng 1 mình mình thôi cái này còn nhiều người bị ảnh hưởng nữa mới đáng nói chứ.

Hai Sài Gòn nói tiếp: Ta nói dính tới cờ bạc là mù quáng mà. Nhiều gia đình giàu có làm ăn ổn định cũng suy sụp từ canh bạc, nhẹ thì bán nhà, nặng thì bỏ trốn khỏi xứ. Cũng có khi xã hội đen kéo đến nhà để hỏi thăm con bạc nợ cả đống tiền. Nhiều khi đi đòi lại tiền thua còn bị con bạc thủ tiêu luôn. Tin này chưa chìm vụ khác lại lên.

Tư Hưu Trí tò mò: sao sao, vụ gì nữa anh Hai ?

Hai Sài Gòn nói: thì mới đây, cũng do cờ bạc mà 1 cô gái người Trung Quốc bị 1 người bạn Trung Quốc giết hại và chặt xác ở Đà Nẵng kìa.

Ba Thợ hồ bồi thêm: Vụ này lớn à nha anh Hai.

Hai Sài Gòn giải thích: nguyên nhân vụ án được cơ quan chức năng xác định người đàn ông Trung Quốc đánh bạc tại 1 sòng bài ở quận Ngũ Hành Sơn, Thành phố Đà Nẵng. Ban đầu người đàn ông thắng được 1 số tiền, thấy ngon ăn, cô bạn gái muốn hùn để thắng thua chia đều. Rồi đánh nữa thắng được 34 ngàn đô la Mỹ, thì chia đôi mỗi người 17 ngàn đô la Mỹ. Lần sau, thấy dễ ăn, cô gái đưa thêm 61 ngàn đô la Mỹ để hùn đánh tiếp, biết kết quả rồi phải không?

cờ bạc

Đối tượng Xiao Qui Ping chặt xác bạn gái tại Đà Nẵng

Ba Thợ Hồ nhanh nhảu: Thì thua chứ gì?

Tư Hưu Trí nhìn Ba Thợ hồ: sao chú Ba rành cái này quá vậy ?

Ba Thợ Hồ mắt nhìn lên trời tỏ vẻ: mấy cái này em rành 6 câu vọng cổ anh Tư ơi. Cờ bạc không khác ma tuý là mấy. Nó cũng gây nghiện ghê gớm lắm. Nhiều người cứ tưởng chơi ít nhưng khi đã lên máu, khát nước lại chơi nhiều. Chơi nhiều là bất chấp hết. Lậm rồi nó giống như có con ma cờ bạc lôi kéo điều khiển từ cái sai này đến cái sai khác.

Hai Sài Gòn nói tiếp: Cờ bạc là cờ bịp mà anh Tư, đâu có dễ ăn. Ăn thì vui, thì chia, thua thì cũng phải chia. Cô gái không đồng ý chia đôi tiền thua nên xảy ra cớ sự dẫn đến án mạng là vậy.

Tư Hưu trí thở dài nói: bởi vậy, ông bà ta nói không sai mà. Cờ bạc là bác thằng bần mà.

Hai Sài Gòn lắc đầu ngán ngẩm: ai mà không biết vậy. Các cơ quan chức năng cũng đã cảnh báo, tuyên truyền nhiều cho người dân cảnh giác trước các trò lừa bịp, cờ bạc nhưng nhiều người có thèm nghe đâu. Bây giờ tình trạng đánh bạc, tổ chức đánh bạc vẫn diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng và ngày càng tinh vi hơn kìa. Mà các vụ án mâu thuẫn, tranh chấp dẫn đến giết người từ bài bạc, đầu tiên là do bản tính hung hăng, máu lạnh của “con bạc” nữa.

Tư Hưu trí đặt câu hỏi: chẳng lẽ giờ để cờ bạc nó diễn ra loạn xạ vậy hả anh Hai ?

Hai Sài Gòn từ tốn: cái này mình phòng ngừa là chính thôi anh Tư ơi. Chủ yếu là mình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiểm soát hành vi đánh bạc trái phép với đối tượng là đảng viên, công chức, viên chức, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của mọi tầng lớp nhân dân, thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh với các trường hợp vi phạm. Có như vậy, mới có thể kiểm soát tốt tình hình tội phạm này thôi. 

Ba Thợ hồ cắt ngang: Đây, đây một thời bài bạc đây. Thời buổi bây giờ ai mà dại gì nhảy vô chơi, cờ bạc giờ không chỉ là bác thằng bần đâu.

Hai Sài Gòn cao trào: nhiều người giờ cũng ỷ y lắm, tự tin chơi cờ bạc cho vui, cho giải khuây, giết thời gian rảnh. Họ tin rằng họ kiểm soát được hành vi của mình. Nhưng một khi đã hăng lên, đã lậm rồi thì có thực sự kiểm soát được đâu.

Ba thợ Hồ lại chen ngang và khẳng định: tóm lại cờ bạc là không tốt. Cờ bạc không chỉ là bác thằng bần mà cờ bạc còn là nguyên nhân của nhiều tội phạm nữa.