Công bằng trong hoàn thuế VAT

(VOH) - Vừa nhâm nhi cà phê sáng, Tư hưu trí nói phong long: “mục tiêu xuyên suốt của nước mình là xây dựng đất nước giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh, vậy mà mấy ông bà thuế chơi kèo trên như thế công bằng ở đâu ?”

Ba thợ hồ “khều” nhẹ “nói gì thì cũng phải có địa chỉ hẳn hòi, đừng nói như vậy mấy em mấy cháu cười cho”. Tư hưu trí làm thinh ngó mông lung, mới nghe qua khẩu khí, Hai Sài Gòn biết Tư mình nói gì nên góp ý thẳng: “Thì anh nói thẳng là vụ ngành thuế mắc nợ doanh nghiệp tiền hoàn thuế VAT cho anh em con cháu nó biết“.

Ba thợ hồ té ngửa ”ủa ngành thuế cũng mắc nợ nữa hả, tui tưởng mấy ổng bả chỉ đi thu thuế thôi, nay lần đầu tui mới nghe vụ nầy, đầu đuôi ra sao mấy anh nói cho tui nghe với”.

Hai Sài Gòn kể cho anh em trong bàn nghe: “Nhiều doanh nghiệp chờ đợi nhiều tháng, thậm chí cả năm trời mà tiền hoàn thuế VAT theo luật định cứ bặt vô âm tín, phải vay vốn ngân hàng để hoạt động khiến cho chi phí tăng, sức cạnh tranh bị giảm sút. Các doanh nghiệp đều cho rằng nếu chậm nộp thuế thì bị áp mức phạt theo ngày, còn cơ quan thuế chậm trễ trong việc hoàn thuế thì phải trả lãi cho doanh nghiệp. Bởi lẽ, ngay chính cơ quan thuế cũng lấy lãi doanh nghiệp 0,5% một ngày khi chậm trễ nộp thuế. Như thế mới là công bằng”.

Tư hưu trí tiếp lời: “Nợ tiền hoàn thuế VAT đang gây bức xúc, vướng mắc cho doanh nghiệp, để tháo gỡ, ngày 16/3 vừa qua Cục Thuế TP đã tổ chức buổi đối thoại với doanh nghiệp mà Cục Thuế còn nợ tiền hoàn thuế VAT”.

Ba thợ hồ hỏi “chắc bữa đó doanh nghiệp dí ngành thuế tới bến luôn?”. Theo Tư hưu trí thì doanh nghiệp ở TP mình cũng “tình nghĩa” lắm, chỉ đòi hỏi công bằng thôi. Anh phạt tui nộp trễ thì anh cũng gương mẫu trả lãi theo biểu giá ngân hàng khi hoàn thuế trễ cho tui, đó là văn hóa ứng xử tối thiểu mà.

TS Lê Đăng Doanh, một chuyên gia về kinh tế tài chính  khẳng định: “Số tiền nhà nước chậm hoàn thuế cho DN, về bản chất được xem là một khoản nợ với DN. Do đó, khoản nợ này cần phải được tính lãi, nếu nhà nước chi trả không đúng thời hạn theo luật định. Đồng thời, phải công khai khoản nợ đó, tên tuổi của Cục thuế, cán bộ thuế để xảy ra nợ đọng theo định kỳ.

Cũng tại buổi đối thoại này, bà Trần Lệ Thu, đại diện Công ty Cao su Hòa Thuận, đơn vị đang bị nợ tiền hoàn thuế gần 40 tỷ đồng, kiến nghị Bộ Tài chính nên có quỹ hoàn trả lãi vay cho doanh nghiệp khi cơ quan thuế chậm hoàn thuế VAT. Công ty bị nợ tiền hoàn thuế rất khó khăn, đến mức phải vay nợ và cầm cố tài sản. Đến hẹn, ngân hàng thúc công ty trả nợ. “Chẳng lẽ chúng tôi cầm cố với ngân hàng bằng quyết định hoàn thuế sao? Ngân hàng mà chịu thì cũng đỡ cho doanh nghiệp“.

Ba thợ hồ hỏi tới: “Vậy ngành Thuế trả lời thế nào?“. Hai Sài Gòn từng hỏi chủ một doanh nghiệp tham dự đối thoại bữa đó câu hỏi như thế, thì được trả lời “Cục thuế mong mỏi doanh nghiệp thông cảm, Cục sẽ trình Tổng Cục Thuế và Bộ Tài chính và sẽ chi trả hoàn thuế ngay khi có kết quả”.

Ảnh minh họa - Nguồn: TTGT.

Lãnh đạo một Chi cục thuế tại TPHCM cho biết việc thẩm định hồ sơ hoàn thuế hiện rất khó khăn. Trước đây, những hồ sơ mà Chi cục đã thẩm định thì chỉ cần Cục Thuế phê duyệt là được hoàn, nhưng nay phải qua vòng xét duyệt xem có thuộc diện ưu tiên của Tổng cục Thuế hay không, rồi phải chờ... quỹ hoàn thuế. Nếu quỹ hoàn thuế được rót DN mới có tiền, nếu chưa phải tiếp tục chờ.

“Nhiều DN chờ lâu mà không được hoàn thuế đã lên cơ quan thuế làm dữ, chúng tôi cũng đau đầu lắm nhưng chỉ dám nhỏ nhẹ giải thích, động viên DN... tiếp tục chờ vì chưa có quỹ...”.

Hai Sài Gòn hỏi tiếp “mấy anh thông cảm cho Cục Thuế TP được không?” Thì được trả lời “Chúng tôi thông cảm cho Cục Thuế nhưng ai thông cảm cho chúng tôi? Khi có vi phạm là chúng tôi còn phải chịu nộp phạt vì chậm nộp mà, nhưng không thông cảm thì làm gì nhau, tiền hoàn thuế VAT là của mình mà bị ngành thuế giữ, bao giờ ổng trả thì nhận, chứ biết “mần răng chừ”.

Thật là bó tay chấm com luôn !