Đó là tội ác

(VOH) - Thưa bà con, nhóm Hai Sài Gòn (HSG) đang nhâm nghi cà phê trong quán cóc, thì Ba thợ hồ đến với vẻ mặt đau khổ như “mất sổ gạo thời bao cấp”, anh em hỏi gì anh vẫn làm thinh, Tư hưu trí “kê”: ”Kiểu nầy chắc trục trặc gì với bà xã rồi chứ gì?”. Được dịp Ba thơ hồ tố khổ vợ nhà liền: ”Cả tháng nay bà cấm vận cha con tui, bữa ăn nào cũng bắt ăn cá, ăn tép ngán tận cổ, hôm qua nói bả thay đổi mua thịt heo về cho tụi nhỏ ăn, nếu sợ tốn tiền thì mua thịt trôi nổi cho rẻ, bả “độp” tui là ăn cho chết hả, thịt heo trôi nổi toàn chất cấm không hà, ăn vô ung thư liền” tui nói hỏi bả cả xóm nầy chắc chết hết rồi hả. Có bấy nhiêu thôi mà tối qua tới giờ chiến tranh lạnh bùng phát, có lúc muốn nổ tung sắp thành chiến tranh nóng luôn. Tui phải nhịn bả mới êm…”.

Salbutamol và Clenbuterol được biết là các nguyên liệu sản xuất thuốc đang bị sử dụng sai mục đích trong chăn nuôi để tạo nạc. (ảnh minh họa: TNKD)

Anh em trong bàn nhiều người khen bà vợ Ba thợ hồ là đảm đang, phòng bệnh hơn chữa bệnh, người thì nói bà nhà đa nghi như  Tào Tháo, bởi suy cho cùng nhiều trang trại, hộ gia đình chăn nuôi có sử dụng chất cấm, nhưng ở TP mình  Công Ty  thực phẩm Vissan bảo đảm thịt của Công ty đưa ra thị trường là thịt sạch 100 %.

Ba thợ hồ hỏi nhà báo HSG, chất cấm trong chăn nuôi là gì mà bà xã tui kiêng cữ dữ vậy?” HSG giải thích theo các thông tin từ cơ quan thú y “chất tạo nạc và tăng trọng cho heo mà các cơ quan chức năng phát hiện chính là 3 chất nằm trong nhóm B-agonist được nhập về để sử dụng trong y tế, không được phép dùng cho chăn nuôi nên mới gọi là “chất cấm”.

Trong đó, được sử dụng lén lút hiện nay là chất Salbutamol. Nếu dùng nuôi heo, nó sẽ để lại dư lượng và người ăn phải sẽ bị những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, nặng nhất là ung thư”, ba thợ hồ hỏi: ”nó nguy hiểm như thế tại sao các nhà chăn nuôi sử dụng chi vậ ?”

Tư hưu trí “ăn cơm hớt” hiện nay hầu hết các trại heo, hộ nuôi heo cá thể chạy theo lợi nhuận đều nuôi bằng cám công nghiệp và trộn thức ăn tăng trọng, siêu nạc để heo lớn nhanh, cân nặng mới có lời.

Thông thường, chất tăng trọng có giá khoảng 500.000 - 600.000 đồng/kg. Cứ mỗi 1kg chất tăng trọng có thể trộn khoảng 50kg cám để bán lẻ cũng thu được 10 - 15 triệu đồng tiền lời, đáng lo nhứt là cả người bán chất cấm và người sử dụng nó đều có lợi, nên mọi người cứ vô tư dùng để thu lợi nhuận còn người tiêu dùng thì lãnh đủ.

“Ba thợ hồ hỏi “ như thế Công ty Vissan mua heo đó về cung cấp cho thị trường thì sao? Theo HSG quy trình mua heo từ các trang trại, đem về giết mổ Công ty Vissan đều tuân thủ nguyên tắc kiểm định bảo đảm chắc chắn an toàn vệ sinh thực phẩm mới giết mổ tung ra thị trường, điều nầy Chi Cục Thú Y TP bảo đảm người tiêu dùng an tâm”.

Tư hưu trí bổ sung thêm: “Vụ sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, nhứt là gia súc đã xuất hiện vài năm gần đây rồi, chứ không mới mẻ gì ráo. 

Chỉ riêng năm 2015, Đồng Nai đã lấy 386 mẫu bao gồm cả mẫu thức ăn và mẫu nước tiểu để xét nghiệm chỉ tiêu chất cấm. Kết quả phân tích đã phát hiện 47 mẫu dương tính với chất cấm salbutamol. Ngành nông nghiệp Đồng Nai đã ban hành quyết định xử phạt đối với 26 cơ sở  gồm 25 trang trại, mức xử phạt 15 triệu đồng/trang trại; 1 nông hộ nhỏ lẻ, mức xử phạt 7,5 triệu đồng.

Ba thợ hồ nhảy đổng lên "phạt như thế phạt làm gì, tui hỏi mấy anh như nhà báo HSG vừa nói 1kg chất cấm trộn với 50 kg cám nuôi heo lời từ 10 tới 15 triệu, mà phạt có 7 triệu rưỡi thì có xi nhê gì, còn lời ít nhứt 7  triệu rưỡi, tui mà không có lương tâm tui bỏ nghề thợ hồ đi bán chất cấm liền” .

HSG trầm ngâm một hồi rồi nêu ý kiến “vấn đề ở đây không phải là lời ít hay lời nhiều mà là ở chỗ sức khỏe của người sử dụng, mình vì mọi người, mọi người vì mình, phải có trách nhiệm với nhau chứ, ai cũng hám lợi cứ chăn nuôi gia súc, gia cầm xử dụng chất cấm thì xã hội ta đi về đâu”.

Tư hưu trí thông tin thời sự “rốp rẻn” liền: Tại buổi toa đàm ngăn chận chất cấm trong chăn nuôi được tổ chức ngày 23/3 vừa qua, lãnh đạo Cục cảnh sát môi trường đã nói thế nầy "không lẽ nào chỉ cần đe dọa người khác là cấu thành tội phạm mà đưa chất cấm vào cơ thể con người lại phải đợi có hậu quả mới xử lý được. Tội sử dụng chất cấm được đưa lên như tội cướp và giết”.

HSG cung cấp thêm:  Ông Nguyễn Văn Việt, Chánh thanh tra Bộ NNPTNT cho biết “trong thời gian tới kiểm tra đột xuất, tiêu hủy ngay đàn heo có chất cấm, người buôn bán và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi có thể bị xử 20 năm tù...là những biện pháp sẽ được áp dụng để xử lý, ngăn chặn hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi”.

Nghe anh em bàn luận thông tin mắt Ba thợ hồ giãn ra thấy rõ, anh còn đề nghị táo bạo hơn phải coi hành vi pha trộn chất cấm để heo tăng trọng là tội ác “trời không tha, đất không dung…” anh em được dịp cười đã cái miệng bởi anh “chuyển tông” thiệt lẹ, mới than thở bà xã không cho ăn thịt trôi nổi giờ thì tuyên bố nghe hùng hồn quá./.