Cùng nhau làm giảm kẹt xe ở TPHCM trong dịp Tết

(VOH) - Thưa bà con, vừa nhâm nhi cà phê vừa rung đùi, Ba thợ hồ có vẻ hưng phấn hẳn khi anh cho rằng tết nầy tình trạng kẹt xe ở TPHCM sẽ giảm nhờ từ ngày 19/1, người dân sẽ tránh được kẹt xe khi Cổng thông tin giao thông của thành phố chính thức hoạt động.

Ảnh minh họa: TNO

Kênh này cung cấp tình trạng giao thông theo thời gian thực, các thông tin tiện ích, công cụ tìm đường và chức năng tiếp nhận, phản hồi phản ánh của người dân về các sự cố hạ tầng...Thứ nữa là cách đây chưa tới 1 tuần, một nhánh cầu vượt ở ngã 6 Gò Vấp đã đưa vào sử dụng thì tình hình giao thông khu vực Ngã 6 Gò Vấp đã được cải thiện, thông thoáng hơn…”.

Tư hưu trí “kê” Ba thợ hồ là người ở hành tinh khác, bởi chỉ 1 ngày sau khi đưa 2 dự án mà anh vừa kể hoạt động thì ngày 20/1 tức ngày đưa Ông Táo về trời, tình trạng kẹt xe ở TP mình chỉ “nhúc nhích” thôi, đó là chưa kể ngày 22 tức 25 tết bà con đi tảo mộ ở mấy nghĩa trang quanh TP hay về quê, muốn vượt qua ngã tư Nguyễn Văn Linh- Quốc lộ 50 phải mất từ 1 tới 2 tiếng đồng hồ. Chính tui là người trong cuộc ở vào thời điểm đó”.

HSG thấy bạn bè “căng” nhau, nhưng suy cho cùng người nào cũng có lý, có tình, nên nhào vô phân giải “Kẹt xe là chuyện dài muôn thưở ở TP mình. Về lâu dài thành phố đã có các chương trình, các giải pháp cụ thể. Tuy nhiên, trước Tết Nguyên đán, lượng xe ra vào thành phố rất đông, nguy cơ ùn tắc, là tất yếu thôi.

Vấn đề tui cho là tích cực khi lãnh đạo TP đã chủ động đối phó bằng tất cả khả năng của mình. Chẳng hạn như việc đưa 1 nhánh cầu vượt ở ngã 6 Gò Vấp vào trước tết mấy ngày, hay như sử dụng điện thoại di động cảnh báo kẹt xe là nỗ lực rất lớn của TP. Tuy nhiên, theo dự báo tình trạng ùn ứ sẽ diễn ra nặng nề hơn tại vòng xoay Nguyễn Thái Sơn – Phạm Văn Đồng khi phương tiện được giải phóng nhanh tại Ngã 6 Gò Vấp sẽ tập trung tại vòng xoay Nguyễn Thái Sơn – Phạm Văn Đồng do khoảng cách giữa 2 nút giao chỉ có khoảng 500m.

Tình trạng nầy phải giải quyết dứt điểm từ ngay sau tết bằng việc sẽ khởi công cầu vượt tại vòng xoay Nguyễn Thái Sơn – Phạm Văn Đồng với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng, nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực, đặc biệt là tuyến đường cửa ngõ dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất”.

Nghe HSG phân tích, Tư hưu trí “hòa hoãn” liền, theo thông tin anh có thì mấy Ông lãnh đạo TP mình Tết nầy phải “xuất tướng” ra đường chống kẹt xe với nhiều giải pháp cụ thể, như Phó chủ tịch phụ trách Khối - Lê Văn Khoa là người chịu trách nhiệm trực tiếp. Rồi Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bùi Xuân Cường sẽ trực tiếp dẫn đầu một tổ công tác đặc biệt để “giải cứu” tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông trong dịp Tết.

Sở GTVT đã thành lập 2 tổ công tác đặc biệt để giải quyết nhanh tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái và sân bay Tân Sơn Nhất. Thành viên trong tổ gồm CSGT, TTGT và lực lượng chức năng địa phương. Tất cả các lực lượng này sẽ kết hợp túc trực 24/24 giờ để giải quyết ùn tắc ở 2 điểm nóng trên….”. Ba thợ hồ cho là làm gì thì làm muốn có hiệu quả thì phải có cảnh sát giao thông, chứ mấy lực lượng khác không “xi nhê” đâu…”.

HSG cho hay “Anh Ba yên tâm, có ngay, không chỉ cảnh sát giao thông mà tất cả lực lượng Cảnh sát của TP mình tới phường - xã đều phải tham gia chống kẹt xe. Trong đó lực lượng CSGT sẽ được huy động tối đa để điều tiết giao thông. Lãnh đạo Phòng CSGT khẳng định phòng sẽ tăng cường bố trí các tổ tuần tra kiểm soát sử dụng camera ghi hình liên tục, ghi nhận các hành vi vi phạm pháp luật giao thông. Trong đó, tập trung giảm các trường hợp vi phạm về dừng xe, đậu xe quá thời gian quy định, không chấp hành hiệu lệnh người điều khiển giao thông, đèn tín hiệu, biển báo hiệu... Từ đó, xử lý nghiêm những người điều khiển xe cộ vi phạm, tạo sự răn đe nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kéo giảm ùn tắc giao thông tại khu vực các tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Tui cho là biện pháp nghiêm minh và mạnh tay như thế thì may ra mới góp phần giảm kẹt xe ở TP mình dịp tết nầy được…”.

Tư hưu trí nhất trí hoàn toàn với anh em là vai trò của lực lượng cảnh sát nói chung và CSGT nói riêng quyết định cho việc giảm ùn tắc giao thông của TP trong dịp Tết, nếu các lực lượng nầy lơ đễnh, và không quyết liệt là ùn tắc ngay.

Cụ thể tui thấy ở các giao lộ mà vắng cảnh sát, lúc đó bất kể đèn xanh, đỏ, xe nào cũng lấn tới chen nhau, chỉ cần vài ba phút như vậy là kẹt xe tức thời. Mà kẹt giao lộ nầy tác động tức thì giao lộ kế bên ngay. Từ thực tiễn nầy tui “hiến kế” các lực lượng Cảnh sát làm nhiệm vụ phải triệt để, quyết liệt, mạnh tay xử lý tức thì nghiêm minh, cần thiết thì phạt liền, không có thương lượng giải thích gì với người vi phạm, tui bảo đảm đường xá thông thoáng liền”.

HSG cho là ý kiến của Tư hưu trí là xác đáng, bởi mục tiêu đồng thời là mệnh lệnh của lãnh đạo TP là giảm tới mức thấp nhứt ùn tắc, kẹt xe trong mấy ngày tết. Trên đà đó, qua Tết, tiếp tục có giải pháp kiên quyết, mạnh tay để từng bước giải quyết vấn nạn này.