Để đường ra vào sân bay thông thoáng

(VOH) - Thưa bà con! Anh em trong xóm ai cũng biết Hai Sài Gòn và Tư hưu trí đều xứng đáng là “nhà Sài Gòn học”. Kể cũng đúng thôi, bởi 2 anh đều có thời gian sống, học tập và công tác ở TP mình đều xấp xỉ 60 năm, ai có thắc mắc về “Sài Gòn chuyện xưa tích cũ” cỡ 50-60 năm về trước 2 anh đều lý giải, chứng minh rõ ràng rành mạch.

Đọc giả có thể nghe hoặc đọc chi tiết 

Bởi vậy mấy hôm nay khi nghe tin đường vào sân bay Tân Sơn Nhât đang bị tắc đường, xe cộ không nhúc nhích được, nhứt là vào dịp Tết này, nghe nói lượng khách đi và đến sân bay tăng lên đến 30% Ba thợ hồ lo lắng “tham vấn” 2 anh.

Hai Sài Gòn thì lúc nào cũng bài bản trả lời: “Theo ông Giao thông vận tải TPHCM, sân bay Tân Sơn Nhất hiện chỉ có một lối ra vào duy nhất là đường Trường Sơn, cơ sở hạ tầng phục vụ cảng chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch nên thường xảy ra ùn tắc. Vì vậy, trong năm 2017, Sở sẽ triển khai 6 dự án kéo giảm tình trạng này tại các tuyến đường vào sân bay với tổng vốn đầu tư 1.380 tỷ đồng.

Trong đó, 2 dự án được làm theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng, sẽ hoàn thành trong năm là: cầu vượt bằng thép tại nút giao thông Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài (quận Tân Bình) có kinh phí 242 tỷ đồng và cầu vượt tại vòng xoay nút giao thông Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp - quận Phú Nhuận) với kinh phí 504 tỷ đồng. Bốn dự án còn lại gồm: dự án mở rộng đường Hoàng Minh Giám - đoạn gần đường Phổ Quang (quận Phú Nhuận); mở rộng đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) - đoạn cạnh nút giao thông Lăng Cha Cả; đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) - đoạn từ Cộng Hòa vào sân bay và mở rộng đoạn đường Phan Thúc Duyện (quận Tân Bình)…”

Mới nghe tới đây Tư hưu trí cắt lời Hai Sài Gòn liền “Vấn đề là giải quyết chống kẹt xe ùn tắc dịp Tết nầy chứ còn chờ 6 dự án đó thì đường vào sân bay Tân Sơn Nhất thì…xin lỗi trước, trong và sau Tết con gà coi như “nội bất xuất ngoại bất nhập” luôn”.

Hai Sài Gòn chưa đồng tình với Tư hưu trí, vì theo anh các Sở ban ngành TP khi làm dự án đều nghiên cứu đầy đủ các tình huống xảy ra. Khó mà có giải pháp nào một sớm một chiều giảm được nạn ùn tắc ở cửa ngõ sân bay Tân Sớn Nhất được.

Tư hưu trí khẳng định “có giải pháp khả thi”!

Anh em có mặt trong quán cà phê theo dõi nội dung nãy giờ ai cũng hỏi tới tới “giải pháp gì?”

Làm một ngụm trà đậm, Tư hưu trí từ tốn trả lời “điều tiết tổ chức lại xe cộ ra vào sân bay hợp lý”. Nhiều ý kiến truy “thế nào là hợp lý?”.

Tới đây thì Hai Sài Gòn tham gia liền “bởi đường Trường Sơn ra vào sân bay Tân Sơn Nhất hình thành nay chưa tới 30 năm. Cụ thể là năm 1985 do Công ty xuất nhập khẩu Tân Bình đầu tư mở rộng, còn trước đó đường này là đường nội bộ của sân bay, xe cộ đi vào đường này phải được phép, hầu hết là xe công. Xe quân sự, xe dân sự hầu như không có.

Trước giải phóng, khách đi máy bay thì cứ đến Phòng vé ở số 2 Phạm Ngũ Lão, hay góc Nguyễn Huệ - Lê Thánh Tôn là có xe ca của hãng máy bay dạng như xe buýt 30 chỗ đưa đón vào ra sân bay, nên đường ra vào sân bay thông thoáng lắm. Tất nhiên đó là chưa tính lượng xe cộ lưu thông tăng như hiện nay, nhưng vấn đề Hai Sài Gòn nêu ra là cần và phải xem đường ra vào sân bay là đường phục vụ hành khách dùng máy bay, chứ không phải là công cộng. Bởi hiện nay theo quản lý nhà nước, đường Trường Sơn là đường công lộ đủ mọi thứ xe cộ từ xe buýt, xe tải dưới 5 tấn, xe taxi, xe 3 gác..

Ôi thôi, kính thưa đầy đủ các loại xe từ Tân Bình qua Gò Vấp, vào khu dân cư ở Phường 2 Tân Bình, Phường 3 Gò Vấp và ngược lại. Như vậy, không ùn tắt được mới lạ…”.

Kẹt xe trước cổng vào sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh: Zing

Nhiều anh lên tiếng “dí” tiếp: “Biết rồi, nhưng làm sao hạn chế xe vào sân bay dịp Tết này?”

Tư hưu trí cho là: Nên phải tổ chức lại chuyện đưa đón khách đi máy bay, đồng thời tổ chức lại lưu thông trên đường Trường Sơn”.

Ba thợ hồ đề nghị Tư hưu trí lý giải cụ thể tổ chức lưu thông thế nào? đưa đón khách đi máy bay ra sao?…

Theo đề xuất của Tư hưu trí với sự đồng tình của Hai Sài Gòn là trước hết cấm xe buýt, xe taxi, xe tải, xe 3 gác lưu thông qua lại giữa Tân Bình - Gò Vấp, đối với xe máy đi vào khu dân cư phải có giấy phép ra vào khu vực, trước mắt giấy phép có thể do UBND phường cấp là được. Mục tiêu là nhằm hạn chế xe đổ về đường Trường Sơn dịp Tết này thôi.

Đối với hành khách đi máy bay, hiện chúng ta có 3 hãng là Việt Nam Airline, Vietjetair và Jet star Pacific. Đối với mấy hãng máy bay nước ngoài giao cho VietNam Airline đảm trách, cứ mỗi hãng quy định vài ba nơi đón và trả khách hợp lý bằng xe buýt do hãng thuê lại. Cấm hẳn các xe hơi kể cả taxi đưa đón khách vào sân bay Tân Sơn Nhất. Như thế sẽ hạn chế rất nhiều xe hơi ra vô sân bay thì làm sao ùn tắc giao thông ở cửa ngõ sân bay được chứ?

Hai Sài Gòn bổ sung thêm: “Giải pháp hạn chế ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất mà Tư hưu trí bàn với tui chỉ là giải pháp tình thế cho khách đi và đến bằng máy bay dịp Tết này thôi. Chứ còn lâu dài và căn cơ thì phải thực hiện mấy dự án của Sở GTVT TP mình như tui nói ngay từ đầu, nhưng có điều này tui cần lưu ý mấy anh là làm sao vận động bà con mình hạn chế số người nhà của hành khách đưa và đón ở sân bay.

Chính số người đưa và đón này mới đông, mới xe cộ đầy đường. Thôi thì người nhà thay vì đưa đón ờ sân bay thì chuyển sang đưa và đón ở mấy điểm xe buýt của hãng máy bay đón trả khách là tiện lợi và ít gây ách tắc giao thông nhứt”.

Anh em suy gẫm ai cũng thấy đề xuất của Tư hưu trí và Hai Sài Gòn là khả thi.