Đại biểu quốc hội luôn đứng bên cử tri về giá điện

(VOH) - Đại biểu quốc hội đang ở bên cạnh người dân, ủng hộ, bảo vệ người dân cụ thể nhứt.

Mới kéo ghế ngồi, chưa kịp kêu cà phê sáng, Ba thợ hồ cất tiếng san sảng “mấy hôm nay xem, nghe đài, đọc báo in, báo mạng tui sướng quá chừng luôn”. Tư hưu trí “khều” nhẹ ông cu ly “xách xi măng đi tô”, chà lúc nầy quan tâm tới thời sự dữ à nghen, mà ông coi, nghe, đọc được cái gì mà sướng quá chừng vậy”.?

giá điện tăng

Ba thợ hồ nói thì Đại biểu quốc hội nói quá chừng chuyện tăng giá điện đó, đâu phải chỉ có 8,36% đâu mà tới cả 200%.Vấn đề là tui thấy Đại biểu quốc hội đang ở bên cạnh người dân, ủng hộ, bảo vệ người dân cụ thể nhứt. Rồi anh quay sang Hai Sài Gòn “dí” “có phải vậy không anh Hai Sài Gòn?”. Hai Sài Gòn hệ thống chuyện bức xúc của cử tri về tăng giá điện. Hiện ngành điện có 6 bậc thang để tính tiền, danh chánh ngôn thuận thì sẽ ưu tiên cho hộ nào sử dụng điện ít nhứt. Tuy nhiên so sánh theo thông lệ ở nhiều nước như tại Mỹ có giá bậc thang nhưng cũng do nhiều doanh nghiệp cung cấp điện với giá cạnh tranh, nơi nào bán rẻ thì người sử dụng mua thôi. Hay Hàn Quốc, khi thời tiết quá nóng chính phủ quyết định tạm thời giảm giá điện trong tháng 7 và tháng 8 để giúp nhân dân vượt qua giai đoạn này, vì họ coi nắng nóng như thiên tai. Các gia đình có con nhỏ cũng được giảm giá điện và Hàn Quốc đang cân nhắc thay đổi tính giá điện theo mùa. Ta copy là phải có bậc thang, nhưng chính sách đi kèm thì ta chưa thể hiện được trong chính sách giá của mình"

Hai Sài Gòn thông tin lộ trình, quy định tăng giá được Chính phủ cho phép nhưng khi thấy tiền điện tăng gấp đôi, ba lần nên người dân phản ánh là hợp lý. Bộ Công thương với trách nhiệm quản lý ngành cần xem xét lại và giải thích hợp lý. Đại biểu Nguyễn Bá Sơn, (đoàn Đà Nẵng) nhấn mạnh, giá điện không phải riêng ai mà cả xã hội, dư luận đang thắc mắc. Vấn đề thắc mắc ở đây cụ thể là giá điện giá bán lẻ bình quân tăng 8,36%, hoá đơn tiền điện thực tế lại tăng gấp đôi, gấp ba. Và người dân cho rằng, biểu giá điện bậc thang đang chưa hợp lý, không còn phù hợp với thực tế cuộc sống phát triển hiện nay. Những gì chưa phù hợp thì chúng ta nên lắng nghe, nghiên cứu, sửa đổi. Còn Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An) nêu băn khoăn của cử tri về việc giá điện tăng và đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán giá điện. Đại biểu Cầu nhấn mạnh: “Kiểm toán thành công thì dù tăng hay giảm người dân cũng cảm thấy minh bạch. Cái quan trọng nhất là lòng tin về sự minh bạch của chúng ta trong điều hành giá cả”.

Nghe tới đây Tư hưu trí “ngoéo” Hai Sài Gòn “Nãy giờ sao tui chưa nghe Đại biểu quốc hội thành phố mình lên tiếng vậy ? Hai Sài Gòn trả lời rốp rẽn “Sao lại không, Đại biểu Trần Hoàng Ngân  chỉ ra thực tế tại Hàn Quốc và Nhật Bản cũng chỉ áp dụng 3 bậc giá. Tại Indonesia áp dụng 5 bậc, và Đại biểu Trần Hoàng Ngân đề xuất chỉ nên áp dụng 3 bậc thang giá điện. Cụ thể, bậc 1 áp dụng từ 0 đến 100 kWh; bậc 2 áp dụng từ 101 đến 300 kWh và bậc 3 từ 301 kWh trở lên. Theo Đại biểu Ngân bậc 2 từ 101 đến 300 kWh là hợp lý. Nhu cầu sử dụng điện của người dân ngày càng tăng lên, do thu nhập được cải thiện, điều kiện sinh hoạt cũng hơn trước, do đó định mức thang bậc phải có sự thay đổi. Có như vậy việc tăng giá điện mới không làm ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Còn ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thì trong lần tiếp xúc cử tri vừa qua, cho rằng “việc tăng giá điện như vừa qua có sự nghịch lý là ngành điện không tăng trong mùa đông mà tăng trong mùa nắng nóng. Chưa kể tiền điện tăng cùng lúc giá xăng tăng kéo theo hàng hóa nhiều thứ tăng càng khiến ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Cũng rất phiền ngành điện trong đợt tăng giá này. Nhè ngay tháng nắng nhất mà tăng giá"

Tư hưu trí cho là trong vụ tăng tiền điện tui thấy rõ ràng đụng đến từng nồi cơm, từng cái bụng của người dân. “Cái hay trong vụ nầy là mấy đại biểu quốc hội luôn đứng bên cạnh cử tri. Đó là biểu hiện dân chủ nhứt”.