Để nhân dân an tâm sinh sống và không thất thoát tiền bạc nhà nước

(VOH) - Thưa bà con! Cư dân cư ngụ chung cư 109 Nguyễn Biểu phần lớn được giải tỏa từ chung cư 727 Trần Hưng Đạo (2 chung cư đều thuộc phường 1, quận 5). Hơn ba năm sinh sống ở chung cư mới, bà con vừa vui mừng vừa lo lắng.

Mừng vì được thoát khỏi chung cư rách nát, xuống cấp nghiêm trọng…đến ở chung cư mới khang trang. Lo lắng vì chưa ổn định về mặt cư ngụ. Tất cả bà con đến định cư 109 Nguyễn Biểu nếu muốn có giấy chủ quyền nhà đều phải trả một số tiền chênh lệch khá lớn, hộ ít nhất không dưới hai trăm triệu, cao nhất hơn sáu trăm triệu vì diện tích hai chung cư khác biệt nhau, giá cả giải tỏa chung cư cũ khá thấp, giá mua chung cư mới không hợp với túi tiền người lao động, mặc dù công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên dịch vụ Công ích Quận 5 đã tạo điều kiện cho các hộ vay ngân hàng với lãi suất thấp, tuy vậy rất ít người dám vay để mua vì một lẽ đơn giản là sợ không trả được tiền cho ngân hàng. Đến nay số người có tiền mua được nhà để có giấy chủ quyền là rất thấp, phần lớn là cứ ở, đến đâu hay đến đó, chờ đợi công ty Công ích quận 5 báo giá cho thuê nhà. Bà con chờ đợi một cuộc đối thoại với cơ quan chức năng để có một giá thuê thích hợp, nếu thuê theo giá thị trường tự do, một căn hộ khoảng năm mươi mét vuông có một phòng khách, hai phòng ngủ ở đây có giá sáu triệu năm trăm ngàn đến bảy triệu (giá của các chủ hộ có nhà ngoài cho thuê lại phần được phân ở chung cư). Với giá này những người lao động ở chung cư 727 chuyển sang không kham nổi bởi lẽ lúc ở bên kia bà con cũng phải đóng tiền thuê nhà nhưng với giá tượng trưng của thời bao cấp. Nhiều bà con than vãn, không bao giờ có đủ tiền mua nhà, tức là bù được giá chênh lệch mà chỉ có thể thuê với giá vừa phải. Giá vừa phải là bao nhiêu? Chỉ có cơ quan chức năng chiếu cố đến người lao động mới trả lời được.

Cư dân chung cư 109 Nguyễn Biểu là những gia đình hưu trí, cán bộ công nhân viên nhà nước và công ty tư nhân, giáo viên, người buôn bán nhỏ ở các chợ, thu nhập của họ chỉ đủ ăn là may mắn lắm rồi. Dù vậy, họ vẫn băn khoăn về việc mình ở…chùa. Bên cạnh đó, dù chưa có hợp đồng cho thuê nhà chính thức với người dân, nhưng người ta đã cho thuê mấy căn hộ tầng trệt với giá một triệu rưỡi, đây là giá quá rẻ, sao lại thế? Chỉ có cơ quan chức năng và người trong cuộc mới biết vì sao. Nếu đã cho thuê với giá như vậy thì cứ cho các hộ dân với giá gấp đôi, nghĩa là ba triệu đồng một căn, thì hơn ba năm nay với hơn hai trăm hộ, làm một phép nhân sẽ ra một con số không phải nhỏ mà nhà nước đã thất thu.

Ban quản trị chung cư rất lo lắng về việc mau chóng ổn định đời sống và không làm thất thu tiền bạc cho nhà nước nên đã nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng quận 5 tổ chức đối thoại với các hộ để tìm ra biện pháp thích hợp nhưng cơ quan chức năng vẫn im lặng...Nếu cứ chờ đợi bà con có đủ tiền bù vào khoản chênh lệch để có giấy chủ quyền nhà…là ảo tưởng. Cho thuê nhà với giá thị trường, người dân cũng không kham nổi, chỉ có sự đối thoại để đi đến thống nhất một giá cả thích hợp mới làm nhân dân an tâm sinh sống. Mong là như vậy.