Điện: Tâm tư, tình cảm người dân

(VOH) - Ba Thợ hồ hỏi Tư hưu trí: lý do gì mà một số bà con ở huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) kéo đến Điện lực Huyện bắt nhân viên nhốt vào nhà kho? Tư hưu trí trả lời là chuyện dễ ợt vậy mà cũng hỏi. Trời nắng nóng ba mươi mấy gần 40 độ, vậy mà mỗi ngày ông điện chỉ cung cấp điện có 7, 8 tiếng đồng hồ, ai mà chịu nổi.

Ảnh minh hoạ: VNChannel

Theo tôi, tuy việc làm của bà con  là sai, nhưng ông điện huyện  Quỳnh Phụ ép bà con quá. “Tức nước vỡ bờ”  là đương nhiên. Bắt nhốt vào nhà kho để các ông điện Quỳnh Phụ biết nó nóng bức cỡ nào. Ông già bà cả, trẻ con khổ ra sao? Thế nào là nỗi khổ của không có điện chứ. Nghe tư hưu trí giải thích với Ba thợ hồ “trật chìa” nên Hai Sài Gòn có ý kiến: Thiếu điện là thiếu chung cả nước chứ riêng gì của Quỳnh Phụ thôi đâu. Ông tập đoàn điện lực phân bổ chỉ tiêu cho các tổng công ty, công ty điện các tỉnh, thành phố. Các tổng công ty, công ty nầy mới phân bổ lại cho các quận huyện trong địa phương mình. Tui thông cảm cho bà con Quỳnh Phụ bức bách, không kiềm chế được hành động sai trái như thế. Vấn đề đáng nói là các ông bà điều hành điện ở nước ta như Bộ Công thương, tập đoàn điện lực VN. Theo tôi, cái lỗi lớn nhứt trong việc thiếu điện hiện nay là của ông tập đoàn điện lực Việt Nam, mà nói theo tiếng Tây là ông I-vi-en (EVN).

Theo ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội năng lượng VN, bởi các ông EVN dự báo năm 2010 nhu cầu điện cả nước sẽ tăng 18%, nhưng thực chất là tăng hơn 30%. Ông bà mình đã tích lũy kinh nghiệm rồi “sai một ly đi một dặm” mà. Dự báo sai thì làm sao có giải pháp phù hợp được chứ. Thứ hai, Bộ Công thương đã có đề án tái cơ cấu ngành điện, tách nguồn điện với vận hành và mua bán điện. Vậy mà EVN có làm đâu, nói cách nào đó thì ông EVN nầy vẫn độc quyền từ A đến Z dù nguồn cung cấp điện hiện nay có nhiều đơn vị tham gia như tập đoàn dầu khí, tập đoàn than khoáng sản, tập đoàn sông Đà… và một số doanh nghiệp tư nhân khác.

Ba Thợ hồ “kê tủ đứng” Hai Sài Gòn: Nói như anh là EVN  “bất tuân thượng lệnh” à? Ông ấy bị bệnh “trên nói dưới trơ ra” phải không? Theo Hai Sài Gòn kỷ cương nước ta chưa đến mức như vậy, vì nói đến điện là nói đến mọi thứ sinh hoạt đời sống của toàn xã hội, nhà nước chính phủ đâu có buông lỏng ổng ra được. Có lẽ việc điều hành quy hoạch ngành điện không được đồng bộ, nếu bị chệch choạng chỗ nầy chỗ khác - mấy anh biết không - không chỉ có nhân dân Quỳnh Phụ (Thái Bình) uất ức ông điện đâu. Mà một số tỉnh, một số ngành liên tục “đội sớ” về kiến nghị  Thủ tướng xem xét việc điều hành của ngành điện đó chứ. Ba Thợ hồ bức xúc hỏi: Vậy theo anh làm cách nào để đáp ứng nhu cầu điện cho nhân dân - chứ năm nào cũng thế - khó khăn, kêu gọi nhân dân tiết kiệm điện, thì bao giờ mới công nghiệp hóa hiện đại hóa được đây?

Hai Sài Gòn đâu rành lắm về “tiềm năng” của ngành điện  VN đâu. Thôi thì “click chuột” trả lời  cho  bạn mình vậy. Theo thông tin Hai Sài Gòn có được, trước mắt, các Bộ ngành Trung uơng kể cả chính phủ nên dồn tiền cho 13 dự án nhiệt điện chạy than, công suất lớn lắm - tới gần cả vạn megawatt lận. Hiện 13 dự án nầy đang bị tắc ở nhiều khâu, chưa nơi nào xong, giải quyết xong dự án này sẽ không còn thiếu điện nữa. Nhân đây Hai Sài Gòn cũng giải thích cho các bạn cùng hiểu là có nhiều ý kiến đặt câu hỏi: Tại sao chúng ta không đầu tư điện gió? Thứ tài nguyên đó nước mình bao la luôn. Xin thưa đúng là bao la luôn, nhưng giá đầu tư hơi bị cao. Hiện chúng ta đang cò kè giá nên chưa ai chịu làm, chỉ cần chính phủ trợ giá từ 1 đến 2 cent/kwh vì giá thành khoảng 8 đến 9 cent/kwh. Chính phủ mà OK thì nhiều nhà đầu tư trong ngoài nước nhảy vào làm liền. Chúng ta đã và đang làm thử ở huyện Tuy Phong tỉnh Bình Thuận rồi. Tốt lắm. Nhưng mấy anh tin đi, thế nào mấy ông EVN cũng rút ra bài học thiếu điện năm nay thôi. Vì nói cách nào đó - nhu cầu điện là tâm tư, tình cảm của nhân dân, đố mấy ông EVN dám giỡn mặt với nhân dân mình đó./.