Dục tốc bất đạt

(VOH) - Sáng sớm Tư Hưu Trí đi qua siêu thị mua thực phẩm, đang xếp hàng giãn cách chờ đến lượt vào siêu thị thì gặp Hai Sài Gòn cũng đến mua.

Tư Hưu Trí liền hỏi thăm: Qua 1/3 chặng đường thực hiện chỉ thị 16 rồi, vẫn ổn hả anh Hai?

Hai Sài Gòn cười đáp: Cũng bình thường anh Tư ơi. Cũng quen rồi. Đâu đã vào đấy. Nghe đâu chính quyền đang tiến hành test nhanh Covid-19 tại nhà cho người dân đó.

Tư Hưu Trí liền hỏi lại: Tui cũng có nghe. Nhưng mà cách thức làm như thế nào anh Hai?

Hai Sài Gòn giải đáp, theo ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM thì tất cả các hộ gia đình đều được lấy mẫu. Nhà dưới 5 người chọn một người đại diện; nhà trên 5 người thì chọn 2 người lấy mẫu. Đại diện được chọn là người thường xuyên tiếp xúc với cộng đồng, có nguy cơ cao.

Tư Hưu Trí nghe vậy mừng rỡ nói: Vậy thì hay quá anh Hai. Để có gì tui cho thằng con trai tui ra đại diện. Mấy hổm rày, số lượng ca nhiễm và ca nghi nhiễm Covid-19 tăng cao, nó cũng muốn test thử nhưng lại không biết test ở đâu?

Hai Sài Gòn chen ngang, đúng rồi anh Tư. Tui nghe nhiều người ở xóm, trong gia đình cũng muốn test thử Covid-19 mà cũng không biết sao, ra bệnh viện thì đông quá sợ lây lan, mà thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng, chính phủ nên cũng không dám đi đâu xa, đi ra đường không có lý do chính đáng thì sợ bị phạt.

Hai Sài Gòn nói thêm, vừa rồi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng mục tiêu của việc xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 trong thời gian giãn cách xã hội là làm sao cơ bản tầm soát hết F0 để tách F0 ra khỏi cộng đồng đó. Như vậy là sẽ sắp bắt trọn Covid-19 vào một chỗ rồi.

Tư Hưu Trí thắc mắc: Cái vụ test nhanh này, mấy bữa rày, tui thấy trên mạng cũng có nhiều người rao bán và mua về dùng thử mấy bộ dụng cụ tự test nhanh Covid-19 tại nhà. Cái này anh Hai thấy sao? Xài ổn không?

Hai Sài Gòn liền đáp, việc này, ông Nguyễn Tử Hiếu - Phó vụ Trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế thuộc Bộ Y tế có trả lời báo Tuổi trẻ làm Việt Nam mình hiện có 7 sản phẩm test kit nhanh kháng nguyên đã được cho phép lưu hành, bao gồm 1 sản phẩm sản xuất trong nước và 6 sản phẩm nhập khẩu, giá từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng/test kit đó anh Tư. Cái này, tuy xét nghiệm đơn giản nhưng ngành y tế không khuyến cáo người dân làm xét nghiệm tại nhà mà nên đến cơ sở y tế, do có thể xảy ra việc dùng bộ xét nghiệm không đúng cách, lấy mẫu bệnh phẩm không đúng... dẫn đến kết quả không chuẩn xác. Mà mẫu bệnh phẩm lấy và để ngoài môi trường cũng có thể dẫn đến lây lan dịch bệnh đó anh Tư.

Tư Hưu Trí thắc mắc: Nhưng mà tui thấy nó làm cũng khá đơn giản mà anh Hai. Mình tự làm tại nhà cho đỡ lo. Nếu khuyến khích người dân tự làm cái này, rồi song song với việc nhà nước test lại từng nhà thì coi bộ hiệu quả gấp đôi à.

Hai Sài Gòn liền hỏi lại: hiệu quả gấp đôi là sao nè anh Tư. Anh Tư nói rõ coi?

Tư Hưu Trí trả lời: Thì người dân tự thử, nếu thấy dương tính thì người dân sẽ tự phát hiện và báo ngay cho cơ quan y tế biết để xử lý sớm. Còn tự test không phát hiện bệnh, thì cũng không ảnh hưởng gì vì thành phố cũng sẽ cử nhân viên y tế đến tận nhà để test nhanh như kế hoạch. Như vậy, dân tự chủ động kiểm soát sức khỏe bản thân, tự đề phòng thì hay hơn chứ sao anh Hai.

Hai Sài Gòn bình luận: về tự xét nghiệm, cái này người trong chuyên môn mới hiểu rõ anh Tư ơi. Người dân mình không có chuyên môn, cứ gõ Google mà hỏi rồi hiểu chưa hết, hiểu chưa đủ mà nghĩ mình đúng là không được đâu. Về quan điểm cho người dân tự test nhanh, thì bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia dịch tễ từ Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, việc này về lâu dài cũng phải làm để cho dân tự biết mình có mang vi rút trong người hay không, vì bản thân nhà quản lý lo không nỗi do phát sinh nhiều người bệnh có thể quá tải.

Trên thế giới nhiều nước có quá nhiều ca bệnh thì họ cũng đã khuyến khích người dân tự test tại nhà rồi. Chỉ cần hướng dẫn nếu dương tính thì liên lạc y tế địa phương đề được hướng dẫn, nếu âm tiếp tục thực hiện 5K, nếu lo quá thì 3-5 ngày sau thì test lại. Vậy thôi.

Tư Hưu Trí nghe xong liền gật gù, vậy thì phải chờ hướng dẫn của ngành y tế thôi. Nôn quá, tự làm trước là “dục tốc bất đạt”. Nếu vậy thì bây giờ mình phải tuân thủ nghiêm chỉ thị 16 và chờ chích vắc xin thôi đúng không anh Hai?

Hai Sài Gòn liền đáp: đúng rồi anh Tư. Chỉ có chích ngừa là phương án cuối cùng thôi. Vừa rồi Bộ Y tế đã chuyển tiếp 1 triệu liều vắc xin Covid-19 Moderna do Hoa Kỳ sản xuất và 100.000 liều vắc xin AstraZeneca từ nguồn tài trợ của Chính phủ Nhật Bản. Tổng cộng là sắp tới thành phố mình sẽ có khoảng 1,1 triệu liều vắc xin phòng Covid-19. Nghe đâu sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM sẽ tiến hành tiêm vắc xin cho người dân trong vài tuần tới đó anh Tư à.

Tư Hưu Trí ngạc nhiên hỏi: Gì mà sở chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM. Ở thành phố mình có sở này nữa hả anh Hai.

Hai Sài Gòn thông tin luôn cho hai ông bạn: Thành phố mình mới vừa thành lập đó anh Tư. Sở này được thành phố lập ra để tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp do Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong mình làm chỉ huy trưởng đó. Hoạt động 24/24 giờ.

Tư Hưu Trí nghe xong, gật gù: lãnh đạo thành phố mình đúng cực thiệt. Vì nước vì dân, họp triển khai nhiều phương án liên tục, lập thêm cả 1 sở chỉ huy để điều hành cho sát sao với dân. Thì thôi, thành phố vì mình thì mình cũng phải có trách nhiệm với thành phố chứ. Để tui kêu mấy đứa nhỏ ở nhà ráng tuân thủ tốt Chỉ thị 16, tuân thủ test nhanh Covid-19 tại nhà và thực hiện tiêm vắc xin ngừa Covid-19 khi có yêu cầu từ chính quyền địa phương thôi.