Đoàn kết, tin tưởng nhau để đẩy lùi dịch bệnh

(VOH) - Thưa bà con, Hai Sài Gòn đang ngồi nhà thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thì điện thoại reo lên từ cuộc gọi video call của Tư Hưu Trí.

Vừa bắt máy lên, không chỉ thấy hình của Tư Hưu Trí mà còn có cả Ba Thợ Hồ, Hai Sài Gòn, liền nói: Hôm nay, anh Tư chơi cả công nghệ 4.0 để trò chuyện nhóm nữa à.

Đầu dây bên kia Tư Hưu Trí đáp: Bây giờ, tuân thủ theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, không tụ tập quá 2 người nơi công cộng, nhà ai nấy ở, không tiếp khách, không đến nhà người khác thì chỉ có cách này mới gặp được chiến hữu thôi anh Hai ơi.

Ba Thợ Hồ nghe vậy cũng nói vọng vào: Đúng rồi đó anh Hai ơi. Mà thông điệp chống dịch Covid-19 hiện nay của mình là 5K cộng vắc Xin và công nghệ. Anh Hai không nhớ à.

covid-19, 5k
Người dân cần tuân thủ nghiêm chỉnh quy định 5K khi ra đường (Ảnh: HL)

Hai Sài Gòn nghe xong liền cười cười, nói: Anh em mình còn biết rút kinh nghiệm đợt giãn cách trước, còn biết áp dụng công nghệ để tra cứu, để giải khuây, để xem thông tin chính thống. Vậy mà cũng còn nhiều người dân, vẫn xếp hàng rồng rắn, tràn vào siêu thị, mua lấy, mua để kìa…

Tư hưu trí liền tặc lưỡi nói: Đó đó, cái đó mới dở đó anh Hai. Đợt trước người dân nghe giãn cách cũng 3 chân, 4 cẳng, ùa nhau đi mua hàng dự trữ cả đống, người đến sau hết hàng để mua, rồi tạo tâm lý găm hàng, làm giá cả leo thang kia kìa.

Ba Thợ Hồ bồi vào, lần đầu tiên tui thấy, 1 bó rau 50.000, 2 bó 100.000 đồng. Rao sa sả ngoài chợ, mắc gấp 3, gấp 4 lần. Vào siêu thị thì các kệ, các khay trống trơn hàng. Thấy mà hoang mang.

Tư Hưu Trí cũng góp chuyện: Đó là mấy ngày đầu giãn cách thôi chú Ba. Còn hôm qua, hôm nay siêu thị nè, các cửa hàng tiện ích nè, đồ ngon, đồ tươi đầy kìa. Mà giá cả thì không thay đổi mấy. Bây giờ chắc nhiều bà con tiếc lắm nè!

Hai Sài Gòn liền chen vào: bởi mới nói, người dân mình phải bình tĩnh, tin tưởng vào chính quyền chứ, và đặc biệt là phải nghe thông tin từ các kênh chính thống của thành phố thì mới ổn được. Phải hiểu thành phố áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ lần này là muốn dồn dịch vào chân tường để mà tiêu diệt triệt để.

Tư Hưu Trí liền bồi thêm: Mà muốn làm được như vậy thì người dân thành phố mình phải đồng lòng mới được anh Hai ơi. Tui tin rằng, người dân Sài Gòn mình sẽ bằng kiến thức, sẽ bằng ý thức, nhận thức và tâm thức để cùng chính quyền đẩy lùi dịch bệnh thôi.

Nghe vậy, đầu dây bên kia Ba Thợ Hồ liền cà khịa: Anh Tư đúng là gừng càng già càng cay. Hết ở nhà ngủ với thức để chống dịch, giờ anh Tư còn đề ra “tứ thức” nữa chứ. Tui cũng nể thiệt.

Tư Hưu Trí liền đáp, chứ sao chú Ba, Thành phố mình phải đồng lòng, đoàn kết, ráng thêm gần 2 tuần nữa thôi rồi mọi chuyện sẽ đâu vào đấy. Tui nghe đâu vắc xin đã và đang về nước mình nhiều lắm, nhà nước mình cũng đã mở rộng đối tượng tiêm vắc xin rồi. Tất cả người dân mình sẽ được bảo vệ hết thôi. 

Hai Sài Gòn tham gia ý kiến: đúng rồi anh Tư. Tại buổi phát động triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 toàn quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh rồi: Chiến dịch tiêm chủng vắc xin là thể hiện tính đoàn kết, không để ai bị bỏ lại phía sau. Vì vậy, dân mình tuân thủ nghiêm Chỉ thị 16, xong rồi tiêm vắc xin là con Covid-19 này hết đường mà chạy.

Ba Thợ Hồ vẫn còn chưa an tâm với 4 chữ “thức” của Tư hưu trí liền chen ngang: Bây giờ trong 4 chữ "thức", có 2 chữ tui không an tâm. Thứ nhất là ý thức. Đa số người dân mình đều có ý thức chống dịch rất tốt, tuân thủ Chỉ thị 16 rất tốt, tuy nhiên vẫn có người vẫn cố tình ra Công viên Gia Định, Công viên ở phường An Phú, Thành phố Thủ Đức để tập thể dục, để khi lực lượng chức năng đến xử phạt thì chối quanh co, tìm đủ lý do để cãi, rồi có người thanh niên còn không đeo khẩu trang, vẫn ngang nhiên tập thể dục trước mặt lực lượng chức năng khi bị nhắc nhở. Đó là kém ý thức. Chữ ý thức này còn chưa ổn lắm anh Tư ơi.

Tư Hưu Trí trả lời: đó là số ít người thôi chú Ba ơi. Tui ghi nhận 1 chữ "thức".

Ba Thợ Hồ nói tiếp, còn về kiến thức, thì bây giờ mạng xã hội đưa ra nhiều thông tin, mà nhiều người dân mình cứ chạy theo những thông tin không chính thống trên mạng xã hội mà không bình tĩnh, sáng suốt lựa chọn thông tin từ các kênh chính thống như VOH của anh Hai Sài Gòn nè, HTV nè, báo Sài Gòn Giải Phóng, những thông tin chính xác được cập nhật liên tục.

Tui nói, người dân mình chỉ cần nghe thời sự 5 giờ rưỡi sáng và thời sự 5 giờ chiều trên kênh AM 610 KHz của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM thôi là nắm hết các thông tin thời sự nóng hổi trong ngày, diễn ra từ trong nước đến quốc tế, và đặc biệt là các hoạt động xảy ra ở TPHCM mình.

Hai Sài Gòn được nhắc tên nên cười khoái chí, nói: Cái chữ "thức" thứ 2 của chú Ba tui ghi nhận. Tui tin người dân thành phố sẽ bằng kiến thức của mình sẽ sàng lọc thông tin, lựa chọn và tiếp nhận những thông tin chính thống để thực hiện đúng các chỉ thị, các khuyến cáo của thành phố đề ra. Còn 2 cái "thức" kia nữa sao chú Ba.

Ba Thợ Hồ liền giải đáp luôn: tui chỉ thắc mắc chỗ ý thức và kiến thức lựa chọn thông tin chính thống thôi. Chứ nhận thức và tâm thức của người Sài Gòn mình là lúc nào cũng đồng lòng tin tưởng vào sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền thành phố mình rồi. Điều đó đã thể hiện qua 3 đợt dịch vừa rồi, còn đợt bùng phát thứ tư này rồi cũng sẽ bị khống chế thành công thôi.

Tư Hưu Trí nghe Ba Thợ Hồ nói xong, hào hứng lắm: Thành phố mình ai mà cũng như chú Ba, ai cũng như anh em mình, thì nhất định sẽ làm cho Sài Gòn mạnh mẽ, kiên cường vượt qua cơn bão covid này, mọi người sẽ đoàn kết, dựa vào nhau, tin vào nhau để đẩy lùi dịch bệnh thôi!