Mưa ngập Hà Nội - Lo cho TPHCM

(VOH) - Sau khi họp tổ dân phố xong, cánh “liền anh” trong tổ ngồi nán lại uống cho hết bình trà quạu của nhà anh Tổ Trưởng – câu chuyện quanh bàn trà không phải là việc của phường, của tổ mà là chuyện mưa ngập kéo dài nhiều ngày ở Hà Nội.

Mưa ngập Hà Nội - Lo cho TPHCM

Thưa bà con,
Sau khi họp tổ dân phố xong, cánh “liền anh” trong tổ ngồi nán lại uống cho hết bình trà quạu của nhà anh Tổ Trưởng – câu chuyện quanh bàn trà không phải là việc của phường, của tổ mà là chuyện mưa ngập kéo dài nhiều ngày ở Hà Nội – anh em ai cũng sót sa cho cảnh đảo lộn mọi sinh hoạt thường ngày của bà con mình ở Thủ Đô – chuyện anh em lo không phải là chuyện thiệt hại tới hơn 3 ngàn tỷ chuyện nước ngập làm mất điện kéo dài đình trệ sản xuất, không có điện sinh hoạt giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng như ngựa phi nước đại vv…mà cái lo là hậu quả của nước ngập sâu kéo dài – là nước sinh hoạt, là dịch bệnh của bà con- đặc biệt là của các em các cháu nhỏ.


Anh Ba Thợ Hồ thì chắc lưỡi than: “Đối với người lớn thì dù gì cũng cắn răng chịu đựng, chứ để trẻ con thiếu nước, uống nước dơ, rồi dịch bệnh hoành hoành thì làm sao chịu nổi đây”. Khác với cái lo kiểu “hạ tầng cơ sở” của Ba Thợ Hồ, Anh Tư hưu trí có cái lo kiểu “thượng tầng kiến trúc” hơn – Cái lo của các nhà dự báo, các nhà qui hoạch. Anh đặt câu hỏi “Mưa lớn liên tục kéo dài 4-5 ngày vậy mà mấy cha dự báo khí tượng thủy văn thì lúc nào cũng “mưa rãi rát nhiều nơi”. Dự báo kiểu nầy – xin lỗi – đứa trẻ con cũng nói được- Hay Hà Nội đầu tư hàng trăm triệu đôla cho hệ thống thoát nước- vậy mà “tiền thoát đi, nước ở lại” tại sao. Cả thành phố Hà Nội lại chỉ xây dựng mỗi trạm bơm Yên Sở” – dự báo qui hoạch kiểu chi mà lạ vậy? Trong tổ có Anh Ba Thợ điện vừa đi thăm bà con ở Hà Nội về thông báo thông tin “giựt gân” nhứt: Trong khi hầu hết các khu đô thị mới của Hà Nội bị ngập chìm trong nước thì ở khu phố cổ 36 phố phường được xây dựng từ thời mồ ma thực dân Pháp thì không bị ngập.


Từ thông tin này anh em bàn nhau – trình độ của các nhà quản lý đô thị của ta cở nào? cốt nền, giải pháp chống ngập được đặt ra hàng chục khâu cho qui trình thẩm định, cấp phép xây dựng – có được kiểm tra hay không? hay chỉ đặt ra cho lấy có…Trong lúc anh em đang sôi nổi bàn tán thì Anh 5 Honda lên tiếng “Mấy cha lo chi tới Hà Nội xa vậy, ở thành phố mình đây nè- chỉ cần 1 cơn mưa chừng 2 tiếng đồng hồ- thì hàng chục chỗ ngập, mưa mà gặp triều cường nữa thì ngập dài dài – Tui dự đoán, nếu thành phố mình mà mưa 1 ngày thôi thì cả thành phố mình thành sông hết – Bởi vậy tui tính chuyển nghề kinh doanh, thay vì buôn bán phụ tùng xe gắn máy, tui về quê tui ngoài Phan Thiết “com măng” vài chục chiếc thuyền thúng bảo đảm tới mùa mưa là hốt bạc – Nghe anh em bình luận toàn điều tiêu cực – Hai SàiGòn có ý kiến: “Vấn đề hạn chế như nãy giờ anh em bàn bạc sẽ được các ngành chức năng mổ xẻ, kiểm điểm sau – còn bây giờ các anh nên làm điều gì đó, dù là nhỏ mà đem lại thiết thực cho bà con mình ở Hà Nội, ở các tỉnh bị mưa, lụt, hoành hành là quí lắm chứ nhìn mọi cái điều xấu hết thì không nên.


Từ hậu quả mưa ngập ở Hà Nội chắc chắn thành phố mình sẽ rút ra được nhiều điều bổ ích trong việc chống ngập – nếu có tình hình như mưa kéo dài gây ngập lụt như Hà Nội sẩy ra ở thành phố mình, chắc chắn thiệt hại sẽ không như ngoài đó đâu./.


Hai Sài Gòn