Ngôn ngữ ông "điên nặng"

(VOH) - Ba Thợ hồ vừa tủm tỉm cười vừa “xổ” một tràng đầy triết lý: “Quả là miệng nhà quan có gang có thép”. Tui chưa thấy ai nói hay như mấy ông lãnh đạo tập đoàn điện lực VN.

Ảnh minh họa

Khi mọi người kêu ổng là độc quyền, là tự tung tự tác ngành điện, ông lớn tiếng chứng minh liền. Ổng đâu có độc quyền, bằng chứng là đầu vào của ổng - tức nguồn cung cấp điện - ổng liền mở cửa, nào là tập đoàn dầu khí VN, tập đoàn than khoáng sản VN, tập đoàn Vinashine… thậm chí tới tư nhân ổng còn “trải thảm” mời tham gia mà, chứ đâu chỉ có nhà máy điện của tập đoàn điện lực của ổng không đâu. Còn đầu ra - tức phần phân phối điện - chẳng qua là trách nhiệm của ổng mà thôi. Mà là trách nhiệm đầu ra thì ổng phải tính toán chuyện tiền nong giá cả. Chứ thật lòng ổng đâu có muốn “quản” phần nầy đâu. “Quản” đầu ra chỉ mất công thu tiền, đếm tiền mỏi cả tay mà còn bị dân ca thán. Thiệt khổ hết sức! Hay như mỗi khi thiếu điện thì trách nhiệm đâu phải của ổng. Tại trời không mưa chứ, ông ngành điện đâu có làm mưa nhân tạo được.

Nghe Ba Thợ hồ “hành hạ” ngành điện, Tư hưu trí tức khí “mẹt xà lù” bạn mình liền. Đúng là ngôn ngữ của ông điện năng - chỉ ngụy biện. Tui chứng minh chỗ mấy ông điện năng ngụy biện cho mấy anh nghe nè. Theo số liệu của chính mấy “ổng” thì tuần lễ từ 10 đến 19/9/2010, phụ tải điện quốc gia bị giảm trên 2 tỷ kwh, công suất cực đại cả hệ thống chỉ còn 14.217 MW, giảm 411 MW so với tuần trước đó, lý do tại sao? Xin thưa, không phải do thủy điện không cung cấp đủ mà do việc bảo dưỡng trạm khí nhà máy Phú Quý 2 từ ngày 11 đến 14/9, sau đó ổng cho ngừng toàn bộ nhà nhà máy Phú Mỹ 3 để sửa chữa. Cộng sản lượng hai nhà máy nầy nghỉ xả hơi, làm mất hơn 3.000 MW. Chính kiểu làm ăn như thế thì tình trạng thiếu điện nước mình sẽ còn kéo dài, không cứ gì mùa mưa hay mùa khô. Tụi tui là dân không rõ việc quy hoạch nguồn điện nước mình ra sao? Vậy nhà báo Hai Sài Gòn giải thích cho tụi tui rõ căn nguyên mần răng mà chúng ta cứ “Thiếu điện năm sau căng hơn năm trước”.

Anh em hỏi thì Hai Sài Gòn tui trả lời - Chính phủ đã duyệt và thông qua tổng sơ đồ phát triển điện 6 cho thấy: hết năm 2009 hệ thống điện phải đạt tổng công suất lắp đặt 21.000 MW, nhưng thực tế công suất nầy chỉ đạt 18.400 MW và mấy tháng gần đây công suất nầy giảm còn khoảng 15.000 MW. Nhiều dự án điện lớn như nhiệt điện Hải Phòng, Quảng Ninh, Mạo Khê, Thủy điện Đồng Nai 3 đều chậm tiến độ so với quy hoạch. Theo đánh giá của Ban dân nguyện Quốc hội thì đến nay, Tập đoàn điện lực mới đạt 74% nguồn điện so với yêu cầu. Nguyên nhân từ đâu? Hai Sài Gòn tui được biết chính vì - như Ba Thợ hồ nói - độc quyền. Mà lúc xây dựng tổng sơ đồ phát triển điện 6, ổng ôm tới 47 dự án điện nguồn, nhưng vì yếu cả về quản lý và vốn, nên ổng phải đề nghị Chính phủ giao 13 dự án nhiệt điện cho các đơn vị khác. Hai tui mới nói tới đây thì Ba Thợ hồ “chận họng” liền, ông điện năng chỉ thích xây thủy điện hơn vì thủy điện lợi nhuận nhiều hơn nhiệt điện chứ gì? Ổng cứ trông chờ vào ông trời, vào mưa thôi. Từ đó, ổng quen vậy luôn. Cứ thiếu điện là tại trời không mưa, đến độ ổng quên việc thiếu điện là do ông cho nghỉ để bảo trì một số nhà máy nhiệt điện. Tội nghiệp thật! Tính toán tới độ quên trước quên sau - có lẽ chỉ có ông điện năng của xứ mình thôi./.