Người đấu tranh chống tội phạm thành người phạm tội

(VOH) - Hai Sài Gòn rầu rĩ bàn chuyện người đấu tranh chống tội phạm thành người phạm tội.

Thưa bà con! Mấy bữa rày bà con mình bàn tán xôn xao chuyện cơ quan điều tra công an tỉnh Phú Thọ phát hiện và bắt giữ vụ đánh bạc qua mạng internet lên tới nhiều ngàn tỷ đồng, điều gây xôn xao dư luận là trong vụ nầy có 2 ông nguyên là tướng lãnh của Bộ Công an đã bị công an tỉnh Phú Thọ bắt giữ.

Đó là nguyên Trung tướng Phan Văn Vĩnh nguyên Tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát và nguyên Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao của Bộ Công an. Cả 2 ông nầy đều bị Chủ tịch nước ký quyết định tước danh hiệu “Công an nhân dân”.

Nghe nội dung bằng audio

Ba thợ hồ cho là “từ hồi cha sanh mẹ đẻ tới giờ tui mấy nghe mới thấy cơ quan điều tra mình bắt giữ tướng công an, ghê gớm thiệt”.

Tư hưu trí “chỉnh” ông bạn “xách xi măng đi tô” liền “cách đây gần 20 năm, một ông trung tướng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) từng làm Giám đốc Công an TP mình là ông Bùi Quốc Huy cũng bị bắt giữ vì bao che đỡ đầu cho trùm xã hội đen Năm Cam, chứ đâu phải tới nay mới có chuyện bắt mấy ông tướng công an như anh nhớ đâu”.

Ba thợ hồ lấp liếm “thì tui thấy kỳ nầy Đảng và Nhà nước mình làm quyết liệt với nạn tham ô, tham nhũng tới cán bộ cấp cao nên mới nói như thế”. Rồi quay sang Hai Sài Gòn, anh hỏi tình tiết vụ nầy như thế nào?

Hai Sài Gòn cho biết, nếu kể tình tiết thì dài lắm, đại khái nội dung vụ án là quá trình điều tra vụ án sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại tỉnh Phú Thọ và một số tỉnh, thành phố, cơ quan công an có đủ căn cứ xác định, ông Phan Văn Vĩnh có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn giúp bị can Nguyễn Thanh Hóa và Nguyễn Văn Dương tổ chức đánh bạc trực tuyến trên mạng Internet bằng hình thức game bài Rikvip, có dấu hiệu “bật đèn xanh” cho đường dây đánh bạc ngàn tỉ xuyên quốc gia hoạt động.

 Kết quả điều tra ban đầu xác định sai phạm của ông Vĩnh xảy ra khi ông đương chức tổng cục trưởng tổng cục cảnh sát. Ông này đã ra các chủ trương trái với quy định pháp luật để tạo điều kiện cho đường dây đánh bạc qua game Rikvip và Tip.club.

Ông Vĩnh đã ký và trình một số văn bản cho Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao do Nguyễn Văn Dương bị can cầm đầu trong đường dây đánh bạc nầy là chủ tịch hội đồng quản trị, được hoạt động dưới danh nghĩa đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an.

Cùng với ông Vĩnh, trong lúc đường dây đánh bạc được hình thành và vươn “vòi bạch tuộc” ra nhiều tỉnh thành với hàng ngàn đại lý lớn nhỏ, cấp dưới của ông Vĩnh là ông Nguyễn Thanh Hóa đã có những hành vi tiếp tay cho đường dây này hoạt động trong thời gian dài.

Tính đến nay, Cơ quan điều tra công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố 84 bị can về các tội danh. Cơ quan điều tra đang tạm giam 33 bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú 42 bị can, cho bảo lãnh 2 bị can, truy nã 7 bị can đang bỏ trốn”.

Khi nghe tới đây không những anh em trong nhóm mà cả bà con có mặt trong quán cà phê ai cũng kêu trời hết, nhiều người cho là “nhiệm vụ của 2 ông tướng nầy là phòng chống tội phạm công nghệ cao mà mấy ổng tạo điều kiện cho mấy tay cầm đầu đánh bạc qua mạng hoạt động dưới danh nghĩa là hoạt động nghiệp vụ cho Bộ Công an thì “bó tay chấm cơm” luôn.

Tư hưu trí cho là những việc làm chống tham ô, tham nhũng của Đảng và Nhà nước thời gian gần đây đã khẳng định việc phòng chống tham những ở nước mình là không có vùng cấm.

Hai Sài Gòn bổ sung thêm “ăn có sách mách có chứng, Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng việc 2 ông tướng của công an bị bắt giữ cho thấy quyết tâm diệt tham nhũng không vùng cấm của Đảng ta.

Rồi anh bình luận liền “đối tượng kỳ này bị tấn công cũng chính là đối tượng từng là công cụ chống tham nhũng nhưng lại thực hiện tham nhũng. Điều này cho thấy cuộc chống tham nhũng này đã đến điểm mấu chốt, những điểm thắt rất quan trọng. Chỉ khi phá được những điểm thắt này thì cuộc đấu tranh mới có hi vọng mở lớn ra.

Ba thợ hồ cho là bà con mình ai cũng muốn Đảng, Nhà nước và Chính phủ tiếp tục làm quyết liệt và mạnh tay xử lý con “sâu dân, mọt nước” nước để dân tình đỡ khổ, nước nhà may phát triển. Tui nói thiệt nước mình sở dĩ chưa phát triển chính là nạn tham ô, tham nhũng, tui nhờ anh nhà báo Hai Sài Gòn kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Chính phủ ngoài chuyện trừng trị nạn tham nhũng, cái chính là làm sao thu hồi lại tiền của, ruộng vườn, xe cộ - nói chung là tài sản mà họ bòn rút của dân, của nước có được trả lại cho dân cho nước, chứ tui thấy hôm trước đến nay chưa thấy động tĩnh gì chuyện thu hồi tài sản mà tham ô, tham nhũng có được, tui nói thiệt mấy ông bà tham ô có được họ chuyển số tài sản đó cho anh em con cháu họ hết. Bà con bức xúc là như thế.

Hai Sài Gòn khuyên bạn mình liền “yên trí, mấy anh đã thấy Đảng, Nhà nước mình làm quyết liệt chuyện tham ô, tham nhũng, tất nhiên không tách rời mục đích thu hồi số tài sản bất minh mà họ có được, nhưng chuyện nầy phải làm từ từ, có lý có tình, để họ “tâm phục khẩu phục”.