Nhập siêu từ Trung Quốc

(VOH) - Chuyện là, không biết Ba Thợ hồ bực mình gì mà vừa đi anh vừa chàm ràm: “Tưởng ngon lắm hả? Ăn đi cho chết, của rẻ là của hôi mà, nói không chịu nghe…”

Bạn bè trong nhóm đang ngồi nhâm nhi café bên đường thấy thế mới hỏi. Được dịp, anh trải lòng mình: “Con gấu mẹ vĩ đại ở nhà tui á- bê về một rổ khoai tây củ nào củ nấy nó tròn láng o mà nói giá có 20.000 đồng thôi. Tui biết tỏng gặp hàng Trung Quốc rồi. Tui dặn bả lâu rồi, hạn chế dùng hàng Trung Quốc bởi ba cái rau củ quả của VN mình thiếu gì. Tại sao lại không mua vừa tươi vừa ngon bổ. Mắc mớ gì đi mua hàng Trung Quốc. Nội ba cái thuốc bảo quản rồi phân bón, rồi gì gì nữa tùm lum hết, lâu dài không ung thư thì trước mắt cũng bị đau bụng, nhức đầu khó ở.

Nghe tới đây Tư hưu trí cười ngất và nói: “Ối chị nhà mới bỏ ra 20 ngàn bạc mua rổ khoai tây mà ăn đã nhăn đã nhó rồi. Năm 2010, VN mình nhập siêu, tức là bán ít-mua nhiều hàng của Trung Quốc, mà mức chênh lệch giữa hàng bán của mình với hàng mua của Trung Quốc lên tới 12 tỷ USD. Trong số 12 tỷ USD chênh lệch đó mình nhập cái gì, máy móc vật tư nguyên liệu phục vụ cho sản xuất ư? Có nhưng khổ lắm mấy cha ơi, chỉ toàn công nghệ cũ, đồ secondhand không hà, đồ lạc hậu, chỉ bằng nửa của mấy nước G7 thôi... như mấy nhà máy nhiệt điện ở Hải Phòng, Quảng Ninh đó, 5-6 năm nay vẫn chưa vận hành được. Còn lại chủ yếu là rau củ quả, hàng tiêu dùng như quần áo, bóp đầm, bánh trái, đồ chơi trẻ em- thậm chí tới tăm tre xỉa răng cũng nhập từ Trung Quốc về nữa- Mấy anh nghe có chịu nổi không ? Bó tay chấm com chưa ?

Vốn tính bộc trực Ba Thợ hồ đưa ra nhận xét: “Dân VN mình nói chung và người tiêu dùng Việt Nam nói riêng hầu hết đều không thích xài hàng Trung Quốc. Tại sao? Vì hầu như ai cũng đã trả giá cho xài hàng Trung Quốc hết rồi. Mấy anh nhớ hồi đầu những năm 90 của thế kỷ trước không? Lúc mình với Trung Quốc vừa mở cửa biên giới đó mà, bia hiệu Vạn Lực của Trung Quốc bự tổ chảng luôn, uống vô thơm ngon vô cùng, giá rẻ như bia hơi của mình vậy. Cha nào cha nấy tưởng bở, hùng hục mà uống. Tối về ngủ với vợ trớt quớt luôn. Sau một vài tháng dân mình tẩy chay bia Vạn Lực của Trung Quốc ráo. Hay các mặt hàng tiêu dùng khác của Trung Quốc cũng thế: sữa bột thì có melamine, đồ chơi trẻ con thì có độc tố tiền ung thư.

Nghe Ba thợ hồ “huỵch tẹt” trật lất quan điểm lập trường đối với anh láng giềng, nên Hai Sàigòn góp ý là đâu phải hàng nào của Trung Quốc cũng vậy đâu. Cũng tùy thuộc hàng hóa đó sản xuất ở mức độ nào, qui mô công nghiệp ra sao. Chứ Trung Quốc hiện nay là nước công nghiệp phát triển đang cạnh tranh với Nhựt, Mỹ, Châu Âu tùm lum hết.

Bị chận họng Ba thợ hồ tức lắm, anh nói, đâu phải chỉ dân mình mới chê hàng Trung Quốc, các nước phương Tây, Nhựt Bổn, Hàn Quốc đều chê hết chứ bộ. Vấn đề tui muốn hỏi anh, tại sao chất lượng hàng hóa Trung Quốc như thế mà mình nhập siêu tới 12 tỷ USD, nếu so sánh từng nước thì Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc là nhiều nhứt, lạ một điều là trị giá nhập siêu nhiều như thế nhưng hầu hết hàng hóa đều nhập qua đường tiểu ngạch tức thông qua buôn bán ở các tỉnh biên giới Việt Trung với nhau.

Theo Hai Sàigòn không hẳn như vậy. Lý do quan trọng hàng đầu tại sao chúng ta nhập siêu từ Trung Quốc? Đó là chúng ta bị cuốn theo công nghệ giá rẻ của Trung Quốc mà quên hết những vấn đề lớn lao hơn- Về xuất khẩu đối với thị trường Trung Quốc. VN mình chưa tổ chức thị trường bài bản tập trung- nguồn xuất chủ yếu là nguyên liệu, nhiên liệu, khoáng sản thô. Do đó Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc là chuyện đương nhiên. Vấn đề là chấp nhận nhập siêu, nhưng nhập cái gì và nhập như thế nào tức nhập chánh ngạch hay nhập tiểu ngạch, đó là vấn đề mới đáng bàn.

Nghe tới đây thì Ba thợ hồ mới chịu. Ừ thà nói nói thẳng như anh Hai Sàigòn là tui mới thông, chứ cứ vòng vo tam quốc hoài, chán bỏ xừ.