Nick đến Việt Nam - “vỗ tay” và “tiếng thở dài”

(VOH) - Anh Hai Sài Gòn nè! Anh nghĩ sao về cuộc tranh luận đang nóng trên diễn đàn mạng xã hội tuần qua, liên quan đến sự kiện Nick Vujicic - người không chân tay kỳ diệu đến Việt Nam? Đã là tranh luận thì hiển nhiên sẽ là lập luận trái chiều nhau: Thứ nhất là “vỗ tay hết mình”, tâng bốc đến tận mây xanh. Thứ hai là “tiếng thở dài sau sự kiện Nick Vujicic đến VN” như tít của một bài báo đã đăng mới đây.
Theo lãnh đạo HSG, tập đoàn này đã chi tổng cộng 36 tỷ đồng cho sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam. Ảnh: VnEconomy

Vậy theo chú Tư Cổ cò thì xu hướng nào được xem là chân lý? Xu hướng “vỗ tay” hay xu hướng “thở dài”?

Xem ra bên nào cũng có lập luận đáng phải suy ngẫm. Tư Cổ Cò tui cho rằng: Về cơ bản thì nhất thiết phải “vỗ tay” lắm chứ! Nick và các cơ quan truyền thông liên quan đã mang đến cho giới trẻ Việt Nam, đặc biệt là những người khuyết tật một thông điệp cuộc sống hết sức sinh động, hùng hồn, đầy ý nghĩa nhân văn “dù cuộc đời có đáng thất vọng đến mức nào thì niềm hy vọng vẫn luôn ở phía trước”.

Về luồng dư luận trái chiều, thiết nghĩ là Anh Hai Sài Gòn có nhiều thông tin hơn Tư Cổ Cò mới phải. Vậy anh thử phân tích xem sao.

Về dư luận trái chiều thì theo Hai Sài Gòn tui lẽ ra không đáng có, nếu như những nhà tổ chức không tiêu tốn quá nhiều tiền cho sự kiện này; nếu như mấy anh chàng vệ sĩ không ngông nghênh trên đường phố Sài Gòn; nếu như nhà Đài không lạm dụng quảng cáo gây phản cảm; nếu như ở hậu trường Nick cũng có những cuộc sống dung dị như những gì anh ấy đăng đàn đầy sức thuyết phục trước công chúng; nếu như nhà tài trợ thể hiện tấm lòng từ thiện, nhân văn bằng một chương trình lớn, có hệ thống, với trọng tâm chia sẻ, động viên người khuyết tật Việt Nam hơn là quảng cáo nhất thời, dù đó là show quảng bá vô cùng hiệu quả. Nếu như…và nếu như...

Nói có sách mách có chứng đi Anh Hai!

Này nhé, chi phí cho show này lên đến 36 tỷ đồng. Trong thời buổi “thóc cao gạo kém” này thì 36 tỷ đâu phải là ít. Cho dù đó là tiền của ông chủ tập đoàn Hoa Sen đi chăng nữa, nhưng với chi phí trên, hẳn dư luận cũng phải có những tiếng “thở dài”, thậm chí nghi ngờ nhà tài trợ chỉ đặt trọng tâm vào việc “chơi bạo lấy tiếng” bởi thông điệp của Nick ở Việt Nam thật ra gần như lặp lại những cuộc diễn thuyết của anh ở hơn 20 nước, vốn được đăng tải đầy rẫy trên mạng.

Chuyện đưa đón “tiền hô hậu ủng” dành cho Nick cũng khiến đông đảo người giao thông trên đường phố ở Sài Gòn “nhức con mắt”. Đội vệ sĩ của công ty tư nhân 2 chữ T nào đó (không biết có phải là vì tiền và làm tàng hay không) mà họ cả gan xem thường luật giao thông, chèn ép xe cộ, lấn tuyến, vượt đèn đỏ, quơ gậy ra oai, gắn biển số giả và không xuất trình được giấy phép lái xe khi bị cảnh sát giao thông “hỏi thăm”.

Trong chương trình giao lưu của Nick với các bạn sinh viên của các trường đại học Hà Nội diễn ra tối 23/5, trong khi Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan đang nói chuyện với Nick sau khi trao tặng huy hiệu và biểu tượng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Nick thì quảng cáo của Tôn Hoa Sen chen vào đột ngột, gây phản cảm cho khán giả truyền hình. Tình cờ hay “tình cờ có chủ ý” quảng cáo thô bạo có lẽ chỉ người trong cuộc mới biết.

Giới thạo tin còn kháo nhau rằng: Nick từ chối sự tài trợ của một hãng hàng không giá rẻ Việt Nam. Nick yêu cầu áp dụng các chế độ VIP cho đoàn tùy tùng lên tới hơn chục người. Nick đòi thức ăn phải có người nếm trước...

Người ta thắc mắc: trong 36 tỷ đồng bỏ ra thì có bao nhiêu phần trăm dành cho chiến dịch đánh bóng tên tuổi nhà tài trợ, từ những gã vệ sĩ chơi ngông cho tới những cơn bão tuyên truyền.

Người ta “thở dài” khi liên hệ tới rất nhiều tấm gương nghị lực phi thường của người Việt Nam. Phải chi nhà tài trợ, nhà tổ chức dành một tỷ lệ kinh phí nhất định để chăm sóc hay tuyên truyền, cổ vũ, động viên "Gương Nghị lực Việt Nam" thì hay biết mấy?

Nghe anh Hai nói Tư Cổ Cò tui chợt nhận ra, sau chiến dịch truyền thông “Nick đến, Nick nói, Nick đi” thì giá cổ phiếu của tập đoàn Hoa Sen tăng đáng kể. Nghe đâu lợi nhuận từ giá cổ phiếu tăng đã mang về cho tập đoàn hàng trăm tỷ đồng. Về mặt kinh tế, nhà tài trợ thành công quá xá đi chứ.

Bởi vậy, Hai Sài Gòn tui mới lấy làm tiếc. Nếu như không có những hạt sạn vừa nêu thì sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam sẽ trọn vẹn biết bao. Nick đã rời Việt Nam và để lại trong lòng giới trẻ nhiều cảm xúc nhân văn, nhưng sự kiện này cũng gây ra không ít tiếng thở dài.

Đời là thế! Biết làm sao được.

Bình luận