Nói là làm

(VOH) - Ba thợ hồ cười: anh Tư cứ gài tui, thì nguyên tắc 5K là “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế” chứ gì. Nhớ kỹ nha anh Tư…

Thưa bà con, Tư hưu trí vừa bước vào quán cà phê, thấy Ba thợ hồ đang nói chuyện gì với Hai Sài Gòn hăng lắm, mà chỉ nghe được câu cuối: Việt Nam nói là làm. Tư hưu trí liền chen ngang: Chú Ba lại nói ba cái chuyện thách đố lung tung của mấy đứa nhỏ trên mạng chứ gì.  Hơi đâu mà để ý.

nói là làm

Ba thợ hồ đang hăng tự nhiên mất hứng nói: Anh mới vô không biết gì mà cũng nói, làm tụt cả cảm xúc. Tư hưu trí liền hỏi: chứ vấn đề gì mà tui nghe loáng thoáng: nói là làm. Làm tui tưởng mấy cái gọi là hot trend trên mạng, thách đố nhau là gì  đó.

Ba thợ hồ liền giải thích: tui đang nói đến việc nhà nước ta đang lên kế hoạch phòng chống dịch Covid-19. Vừa rồi, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết đến thời điểm này là ta đã điểm trúng "huyệt" của dịch và hứa sẽ dập dịch trong 10 ngày nữa kìa.

Tư hưu trí liền cắt ngang: Nhưng mà giờ chưa 10 ngày mà liên quan gì đến việc nói là làm chú Ba.

Hai Sài Gòn thấy Tư hưu trí cứ khăm khăm vào Ba thợ hồ nên liền giải cứu: Đây để tui nói anh Tư nghe: trong lúc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 diễn ra, ngay tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Thủ tướng Chính phủ ta đã có những chỉ đạo quyết liệt khi biết tin dịch Covid-19 quay trở lại trong cộng đồng. Liền cho thành lập 2 bệnh viện dã chiến mới trong vòng chưa đầy 24 giờ, xây thêm một bệnh viện dã chiến nữa trong vòng 3 ngày. Ngay lặp tức hàng chục ngàn người dân được xét nghiệm, hàng ngàn người được cách ly, điều động hàng trăm bác sĩ tuyến trên và kêu gọi ngay nhiều tình nguyện viên đến tâm dịch hỗ trợ địa phương một cách nhanh chóng nhất. Như vậy có phải: nói là làm không anh Tư.

Tư hưu trí nghe mà đơ người chỉ nói được: ờ… ờ…anh Hai. Việt Nam mình làm gì mà khiếp thế?

Hai Sài Gòn nói thêm: trời ơi, anh Tư cũng biết mà truyền thống hiên  ngang, kiên cường, bất khuất của người Việt Nam mình mà, cái gì mà không làm được.

Tư hưu trí lí nhí nói: thì cũng già rồi, lớn tuổi rồi, quên trước, quên sau rồi anh Hai ơi.

Hai Sài Gòn giải thích: anh Tư có thấy dãy Trường Sơn mà quân ta còn xẻ dọc để đưa khí tài, quân đội tiến vào miền Nam, thực hiện rốt ráo như lời kêu gọi trong chiến dịch Hồ Chí Minh: Thần tốc, thần tốc hơn nữa. Táo bạo, táo bạo hơn nữa. Tranh thủ từng giờ, từng phút…

Tư Hưu trí thốt lên: gì mà khiếp quá vậy anh Hai. Ba Thợ  Hồ chọt vào: còn cái này mới khiếp nữa nè anh Tư. Tư hưu trí quay qua: cái gì khiếp chú Ba. Ba thợ hồ liền nói: Nhiều tỉnh thành cho học sinh nghỉ Tết sớm để phòng tránh dịch Covid-19  kìa. Trong đó, thành phố Hồ Chí Minh mình cũng cho học sinh dừng đến trường từ ngày 2/2. Tui đang khiếp mấy đứa con, đứa cháu tui đây,  ai đâu mà giữ tụi nhỏ đây.

Tư hưu trí đáp: tui đây cũng 2-3 đứa. Ba má nó đi làm hết, không biết mấy ngày tới chống chọi kép với dịch covid và bọn trẻ sao đây.

Hai Sài Gòn cười khẩy nói: Lo gì mà lo dữ vậy anh Tư ơi.  Mình đã có kinh nghiệm chống dịch 2 lần rồi. Bây giờ anh Tư nghĩ coi: muốn cho tụi nhỏ nghỉ ở nhà sớm chút hay muốn bị mắc dịch. Anh chọn cái nào. Mắc dịch hay là nghỉ sớm.

Tư hưu trí liền nói: Thì tất nhiên là chọn yên lành rồi. Cực chút mà cùng đẩy lùi dịch bệnh.

Hai Sài Gòn liền chụp: Anh Tư nói là làm nha. Đừng có mà hùa theo chú Ba than với chả thở. Mà bên cạnh cạnh giữ tụi nhỏ ở nhà  cũng phải kỹ cái vụ tuân thủ nguyên tắc 5K của ngành y tế nghe chưa.

Ba thợ hồ tỏ vẻ ta đây: Cái vụ 5K là quá rành rồi anh Hai ơi. Tui xem báo thấy Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc luôn nhắc khẩu hiệu "Chống dịch như chống giặc" vẫn còn nguyên giá trị nha. Thấy giặc đâu là đánh đó.

Hai Sài Gòn liền nói: hay quá chú Ba.  Chú Ba cũng theo dõi thời sự dữ. Ba thợ hồ vênh mặt: Chứ sao anh Hai, ngày nào chả vậy, rảnh là tay làm, tai nghe Đài VOH, cái gì mà không biết

Hai Sài Gòn cười phá lên: Chú Ba cứ hay chọc tui. Nhưng chú Ba nói được là làm được nha. Chống dịch như chống giặc và tuân thủ nguyên tắc 5K của ngành y tế nha.

Tư hưu trí lí nhí tiếp: Đâu đâu, chú Ba nhắc lại nguyên tắc 5K là gì  coi, dạo này tui già mắt mờ, tay run, trí hay quên.

Ba thợ hồ liền cười: anh Tư cứ gài tui, thì nguyên tắc 5K là “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”  chứ gì. Nhớ kỹ nha anh Tư…