Phố phường: Ma nhập quỷ ám

(VOH) - Ba Thợ Hồ cầm một bọc thuốc xà vào bàn- và đỗ bọc thuốc ra lẫm bẫm nói “Cái nầy là Rumex- còn gọi là thuốc con voi chuyên trị đau đầu cảm cúm sản xuất trước năm 1975- Cái nầy là Tilenol chuyên trị nhức đầu sản xuất từ Mỹ năm 1970- Còn cái nầy là xuyên tâm liên chuyên trị bá bệnh” sản xuất thời bao cấp.

Anh em trong bàn ai nấy đều ngạc nhiên trước thái độ của Ba Thợ hồ- Ủa sao toàn thuốc quá date đem đi vậy cha nội ? Có cả xuyên tâm liên nữa à- Tính đầu độc ai hả ? Ba Thợ hồ làm mặt nghiêm và chậm rãi trả lời- Tui định đem ra bưu điện gởi ra tổng cục đường bộ VN và gởi luôn cho bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng. Anh em trong bàn há hốc miệng vì ngạc nhiên- Để làm gì ? nhiều người hỏi- Ba Thợ hồ: Để trị bệnh đau đầu cho mấy ông lãnh đạo của Tổng cục đường bộ và kể cả Bộ trưởng về sáng kiến thu phí bảo trì đường xá qua xăng dầu với giá 1.000 đồng/lít. Tới đây thì mọi người hiểu ra cười ngất- Ba Thợ hồ ức quá hỏi lý do tại sao cả bàn cười anh- Vì theo lý lẻ của anh chỉ khi nào ông Tổng cục trưởng tổng cục đường bộ và cán bộ lãnh đạo của Tổng cục nầy uống thuốc quá date được- tức là bị đau đầu không trị được- nói cách khác là sắp điên đến nơi mới có tối kiến như thế- Ai đời trong khi chính phủ và các bộ ngành các địa phương ra sức kềm chế tăng giá để ngăn lạm phát bảo đảm mục tiêu tăng trưởng hợp lý thì ông tổng cục trưởng lại đề suất thu phí trên xăng dầu- Mấy cha xem mấy ông ấy có bệnh hoạn hôn- chưa đâu- đề xuất nầy lại được bộ trưởng Bộ GTVT lại OK với lý do “phí thu nầy để bảo trì duy tu đường bộ- Bộ chưa biết chọn phương án nào trong 2 phương án thu phí theo đề án quỷ bảo trì đường bộ, song chúng tôi đang nghiên về phương án thu qua giá xăng…” Kính thưa ngài Bộ trưởng- Bộ GTVT- kính thưa ngài Tổng cục đường bộ VN- Tôi công dân Ba Thợ hồ không hề sử dụng đường bộ của các ông. Tui chỉ mua vài lít xăng về để chạy máy tời, kéo ciment cát gạch lên cao để xây dựng, đổ vài lít xăng để chạy máy đầm, máy nện nền nhà cho cứng. Như vậy mấy ông thu phí của công dân Ba Thợ hồ mấy ông hạch toán vào đâu ? Rồi tàu bè đánh bắt cá, rồi xăng dầu chạy máy đèn khi ông điên nặng cúp điện- Họ đâu có xử dụng đường bộ của ông- Mấy ông chơi kiểu “tút tùn tụt” thế coi sao đặng- Tư hưu trí khoái trá kiểu tưng tửng của Ba Thợ hồ nên bổ sung: chưa đâu thầy cai- mà sắp tới đây theo dự án luật thuế môi trường do ông Bộ Tài chính soạn thảo còn dự kiến sẽ thu từ 1.000 đến 4.000 đồng/ lít xăng, từ 500- 2.000 đồng/lít dầu diesel nữa- thì “trăm dâu đỗ đầu nhiên liệu là tất yếu thôi- lúc đó chuyện gì sẽ xảy ra- sẽ không lường được bởi xăng dầu vừa là nhiên liệu vừa là nguyên liệu mẹ, sẽ tác động sự vận hành của toàn bộ nền kinh tế quốc gia. Tui nghi 2 ông Bộ trưởng GTVT, và Tài nguyên Môi trường cùng ông Tổng cục đường bộ VN bị ma nhập quỷ ám quá- chứ người phàm xương thịt như tụi mình làm sao làm được mấy điều mấy ổng làm.

Bởi lẽ đó, anh em mình ngồi đây kiến nghị Hai Sàigòn xuất chiêu giống như anh chàng Triển Chiêu trong phim Bao Công vậy- phải phi thân- phải đằng vân ra Hà Nội giải thoát cho hai ông Bộ trưởng GTVT- Bộ Tài chánh cùng ông Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN đang bị ma nhập quỷ ám với tối kiến dự định thu phí bảo trì đường bộ, thu thuế môi trường qua giá xăng dầu- Hai Sàigòn nghe mấy anh bạn kể chuyện tiếu lâm thời đại cũng vui nên liền xuất chiêu diễn tuồng liền- “Hãy lay tỉnh bớ 2 ngài Bộ trưởng- hãy lay tỉnh bớ ông Tổng cục trưởng” và xuống giọng nam ai liền- Anh em trong bàn miệng cười ha hả mà xót dạ tâm cang- Trời hởi dân tình khổ vì giá cả thế nầy mà cũng còn cán bộ lãnh đạo cấp cao còn bàng quang đưa ra các giải pháp chết người không ./.

Hữu Quan