Sống chung với Covid-19 thành công do người dân quyết định

(VOH) - Sáng sớm, Hai Sài Gòn “ới” Tư hưu trí cùng Ba thợ hồ tới nhà nhâm nhi cà phê mừng Việt Nam 1 tuần liên tiếp không có ca nhiễm Covid-19.

Điều mừng nữa là cả nước cơ bản từng bước dừng thực hiện giãn cách xã hội từ sáng ngày 23/4, điều mừng thứ ba là 3 anh em mình cùng gặp nhau, nhưng Hai Sài Gòn cảnh báo 2 anh bạn là đeo khẩu trang vào và mỗi người ngồi cách xa ít nhứt 1 mét rưỡi. Tư hưu trí cho là Việt Nam mình phòng chống dịch Covid-19 giỏi thiệt, tui hỏi hai anh: thế giới có mấy nước, hay vùng lãnh thổ nào thành công trong việc ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng như Việt Nam mình. Dù có 268 ca mắc, nhưng có 223 người được chữa khỏi và đặc biệt không có ca tử vong nào, trên cả tuyệt vời luôn!?

Sống Chung Với Covid-19 Thành Công Do Người Dân Quyết Định

Đường phố sau khi ngưng thực hiện cách ly xã hội

Nghe Tư hưu trí nói thành tích nước mình trong phòng chống Covid-19 Ba thợ hồ nổi hứng cất tiếng hát “Tổ quốc ơi ta yêu người mãi mãi, dù trận chiến Cô Vy vất vả muôn phần…”. Hai Sài Gòn và Tư hưu trí cười ngất trước nhạc chế của Ba thợ hồ. Hai Sài Gòn hù ông thợ “xách xi măng đi tô” “nhạc sĩ Trần Long Ẩn mà nghe anh chế bài “Tình đất đỏ miền Đông” sẻ thưa anh ra tòa vì vi phạm bản quyền”. Ba thợ hồ “thanh minh” tui chỉ mượn ý của ông nhạc sĩ thôi. Tui hỏi anh nếu không có Tổ quốc Việt Nam làm sao thu hút người người nhà nhà chung tay phòng chống Covid-19 một cách hiệu quả. Hai Sài Gòn công nhận thành công trong phòng chống dịch Covid-19 của nước mình là sự vào cuộc đồng bộ. Chưa bao giờ trong công tác chống dịch, mà Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ… có sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ như lần này, coi “chống dịch như chống giặc”. Các kịch bản ứng phó, các chỉ đạo từ cấp cao nhất liên tục được cập nhật theo diễn biến thực tế của dịch bệnh. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cùng tham gia chống dịch… Việt Nam là một trong rất ít nước huy động quân đội tham gia phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu.

Tư hưu trí nhận định “cốt lỏi là chúng ta đã chủ động áp dụng một loạt biện pháp phòng chống dịch bệnh chưa có trong tiền lệ với quy mô lớn. Cụ thể là, lần đầu tiên chúng ta áp dụng biện pháp cách ly toàn xã hội. Ngay từ đầu, lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo áp dụng các biện pháp phải cao hơn một mức so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới”. Hai Sài Gòn bổ sung “Chúng ta áp dụng triệt để chiến lược ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch - đây là chiến lược chúng ta kiên định thực hiện. Với tinh thần “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, tuỳ tình hình chiến thuật có thể thay đổi nhưng chiến lược không thay đổi để siết chặt phòng tuyến bảo vệ đất nước trước sự tấn công của đại dịch Covid-19 mà kết quả là nước ta đạt được như hôm nay”.

Thấy hai ông anh bàn luận sôi nỗi, Ba thợ hồ cũng ‘bon chen” nhận định “đâu phải chỉ có người Việt Nam mình hả hê mà giới chức y tế quốc tế hoan nghênh. Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam Kidong Park ca ngợi Việt Nam vì “sự chủ động và nhất quán trong suốt quá trình chống dịch”. Báo giới Pháp, Mỹ, Đức đều cũng khẳng định việc thực hiện các biện pháp trên chỉ có thể khả thi với sự tuân thủ của người dân. Bên cạnh đó, việc tung tin đồn sai sự thật cũng bị phạt nặng. Những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ người dân. Các mạng xã hội cũng lan truyền những tin nhắn cổ vũ nhân viên y tế và khẩu hiệu như "Ở nhà là yêu nước!". Các nghệ sĩ cũng sáng tác nhiều bài hát và điệu nhảy, khuyến khích toàn dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa do cơ quan y tế khuyến cáo”

Hai Sài Gòn khen Ba thợ hồ cặp nhật thông tin nhanh nhạy, nhưng vấn đề là Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo công tác phòng chống dịch Covid-19 còn kéo dài rất lâu, cái chính là chổ nầy đây: Tại cuộc họp thường trực Chính phủ chiều qua 22/4 Thủ tướng Nguyễn Xuạn Phúc nhấn mạnh chúng ta chấp nhận tình trạng sống trong trạng thái có dịch, chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế, xã hội Thủ tướng lưu ý “vui mừng nhưng cảnh giác”, và nhấn mạnh: “Yêu cầu lớn là không để đại dịch tàn phá đất nước. Sinh mạng của người dân là quan trọng nhất. Các cấp, các ngành ngăn chặn quyết liệt, không để dịch xâm nhập trở lại. Phòng, chống dịch tốt nhưng phải tạo năng lượng cho dòng chảy hàng hóa, khôi phục sản xuất kinh doanh, dịch vụ, giải quyết việc làm, bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội. Đây là yêu cầu bức thiết hiện nay”. Nhắc lại nguyên tắc “ngăn chặn triệt để dịch từ bên ngoài, dập dịch bên trong, chữa trị tích cực”, Thủ tướng cho rằng đeo khẩu trang là bắt buộc khi tham gia các hoạt động cộng đồng; thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, hạn chế tập trung đông người… Thủ tướng hoan nghênh TPHCM có bộ quy tắc đối với các loại hình sản xuất kinh doanh, trường học. Các địa phương khác cần nghiên cứu, nhất là đơn vị, doanh nghiệp, cửa hàng có nhiều lao động, nhiều người sinh hoạt, không được để môi trường dễ lây nhiễm “Cả Tư hưu trí và Ba thợ hồ đều cho là với tinh thần “ở nhà là yêu nước” luôn đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, cách xa ít nhất 1 mét rưỡi khi giao tiếp, thường xuyên rửa tay bằng nước diệt khuẩn” là những việc làm đơn giản, ai cũng thực hiện được, chắc chắn bà con mình sẽ sống chung với dịch và sẽ chiến thắng dịch Covid-19.

Cập nhật Dịch COVID-19 sáng 23/4: Việt Nam 7 ngày không có ca mới - (VOH) - Theo thông báo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, đến 6h ngày 23/4, Việt Nam không có ca nhiễm mới. Như vậy 7 ngày liên tiếp Việt Nam không phát hiện ca bệnh mới.