Sắp tới ngày "giặc" Covid-19 đầu hàng

(VOH) - TPHCM mình được Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 xếp vào nhóm nguy cơ thôi và đã dừng cách ly xã hội từ hôm qua 23/4.

(VOH) - Thưa bà con! Sáng nay, vừa làm 1 ngụm cà phê, chưa kịp bỏ ly xuống, Tư hưu trí nói: Thành phố mình hay thiệt anh Hai, từ một thành phố lớn, đông dân, là cầu nối giao thương kinh tế giữa các tỉnh thành, có nguy cơ cao bùng phát dịch Covid-19, vậy mà giờ Thành phố mình được Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 xếp vào nhóm nguy cơ thôi và đã dừng cách ly xã hội từ hôm qua 23/4. Ba thợ hồ nhảy vào: Thì do thành phố mình quyết liệt “chống dịch như chống giặc” ngay từ đầu nên vậy. Tui thấy thành phố mình cái gì cũng làm rụp rụp liền. Còn hơn dân làm hồ, xây tường tụi tui nữa.

 

Covid-19

TPHCM từ nhóm nguy cơ cao xuống nhóm nguy cơ từ 0h00 ngày 23/4. Ảnh: VTC

Nghe Ba thợ hồ ví von vậy, Tư hưu trí cà khịa: Đúng rồi. Mấy anh pha hồ, trộn xi măng không xây liền, không trám liền nó khô sao. Hồ hư, xi măng cứng không xài được bị trừ lương sao. Ba thợ hồ nhăn mặt: Mới sáng sớm mà anh Tư nói gì trừ lương. Nghe hông vui gì hết. Hai Sài Gòn nghe vậy, liền nói đỡ cho Ba thợ hồ: anh Tư ơi, nhiều cái cần làm nhanh thì phải nhanh. Như chống dịch Covid-19 cũng phải quyết liệt, làm rốt rẻng thì mới tốt. Mấy anh có nghe vụ thành phố mới ban hành bộ tiêu chí phòng chống dịch Covid-19 chưa ?

Tư hưu trí ngạc nhiên nói: gì mà mới quyết định dừng cách ly xã hội từ hôm qua, hôm nay đã ban hành bộ tiêu chí rồi anh Hai. Làm gì mà rụp rụp nhanh vậy. Hai Sài Gòn cười nói: Thì đó, thành phố mình luôn chủ động dưới mọi tình huống mà. Luôn đưa ra phương án và có giải pháp phù hợp đi kèm liền. Ba thợ hồ cắt ngang: ủa mà bộ tiêu chí đó sao anh Hai. Anh nói rõ hơn chút coi. Hai Sài Gòn từ từ giải thích: Thành phố đã ban hành 4 bộ tiêu chí nhằm đánh giá sự an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid-19 về các lĩnh vực du lịch, ăn uống, chợ, siêu thị và cơ sở giáo dục.

Ba thợ hồ lại cắt ngang: vậy là dành riêng cho 4 lĩnh vực à. Có thực với vực được đạo. Vậy cái vụ ăn uống sao anh Hai. Hai Sài Gòn cười: chú Ba này cứ ăn với uống. Về bộ tiêu chí lĩnh vực ăn uống thì có 10 tiêu chí như là nguồn gốc nguyên liệu, chế độ vệ sinh, phương tiện chế biến, khoảng cách tối thiểu giữa 2 khách hàng, người chế biến đeo khẩu trang, có dung dịch sát khuẩn cho nhân viên và khách hàng,… Ba thợ hồ lại cắt ngang: vậy là giặc dịch bị bao vây, hết đường lây lan qua bộ tiêu chí ăn uống đường phố này rồi.

Tư hưu trí liền ngẫu hứng nói: nói bị bao vây, tui mới  nhớ. Ngày này cách đây 45 năm, cũng ngày 24/4/1975: quân Việt Nam ta bao vây Sài Gòn trên tất cả các hướng để chuẩn bị giải phóng miền Nam. Nhiều sứ quán phương Tây ở Sài Gòn đã đóng cửa. Tư hưu trí nói tiếp: Tui nhớ trong 4 tháng đầu năm 1975, hậu phương miền Bắc đã bổ sung cho tiền tuyến hơn 110.000 cán bộ, chiến sĩ; 230.000 tấn vật chất các loại. Từ miền Bắc, Đảng và Chính phủ còn cử hàng vạn cán bộ dân chính đảng đến các vùng mới giải phóng để tăng cường cho đảng bộ và chính quyền ở các địa phương, thực hiện ổn định đời sống nhân dân ở các vùng mới giải phóng.

Hai Sài Gòn liền góp chuyện: anh Tư nhớ rõ quá. Thì bây giờ, nhà nước mình chống giặc Covid-19 cũng làm y như vậy. Ba thợ hồ gãi đầu: Y như vậy là y sao anh Hai. Hai sài Gòn giải thích. Thì ngày này năm ấy, quân ta đã bao vây thành phố Sài Gòn-Gia Định trên tất cả các hướng, cách nội đô Sài Gòn trên dưới 50 km, chiếm lĩnh vị trí xuất phát tiến công. Quân dân ta đã hoàn thành việc tập kết lực lượng, phương tiện chiến tranh tạo thế trận với sức mạnh áp đảo, bảo đảm chắc thắng. Thì bây giờ thành phố ta cũng làm y vậy, cũng đã thực hiện tốt việc cách ly xã hội, bao vây giặc dịch, không cho nó lây lan, tập trung tiêu diệt Covid-19, chữa trị cho những người bị dương tính còn lại. Hôm nay Việt Nam ngày thứ 8 liên tiếp không có ca nhiễm mới. Và hôm nay, thành phố mình cũng ban hành bộ tiêu chí để tiếp tục bao vây giặc dịch.

Nghe Hai Sài Gòn nói huyên thuyên, Ba thợ hồ liền phán 1 câu: Vậy là 30/4/1975 quân ta giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nếu y vậy thì sắp tới ngày giặc Covid-19 đầu hàng rồi anh Hai. Tư hưu trí khoái chí liền nói: Chú Ba được cái nói đúng. Sắp tới ngày giặc Covid-19 đầu hàng rồi.