Chủ quan, lơ là - coi chừng thất thủ

(VOH) - Từ Thành phố Hồ Chí Minh về Cần Thơ thôi mà mất hơn 6 tiếng đồng hồ. Xe và người đều "thất thủ", khó mà nhúc nhích được.

Sau kỳ nghỉ lễ, 3 ông bạn già ngồi trong quán cà phê nói chuyện. Đang huyên thuyên kể về chuyến về quê thăm gia đình, Ba thợ hồ lắc đầu ngao ngán: hôm trước lễ tui về miền Tây chơi, mà kẹt xe cứng hết đường.

Từ Thành phố Hồ Chí Minh về Cần Thơ thôi mà mất hơn 6 tiếng đồng hồ. Xe và người đều "thất thủ", khó mà nhúc nhích được. 

Nghe vậy, Tư hưu trí bồi vô: Lễ nhà tui đi Vũng Tàu chơi, cũng kẹt cứng. Đầu buổi sáng và cuối giờ chiều là thời điểm biển Vũng Tàu đông nghẹt người, đặc biệt khu vực Bãi Sau kéo dài 5 km. Ta nói trên bãi biển toàn người với người.

Như một thói quen, Hai Sài Gòn nhìn nhận, đánh giá vấn đề: chắc do thời gian cách ly xã hội, ở nhà bức bách, nên vừa hết thực hiện Chỉ thị 16 của chính phủ về cách ly xã hội, nhân dịp lễ, bà con mình tranh thủ kéo nhau về quê, đi chơi đó mà.

Tư hưu trí liền nói: đúng rồi anh Hai. Mấy đứa cháu tui nghe hết thông tin cách ly, đúng dịp lễ cứ nằng nặc đòi đi du lịch cho bằng được. Tui nói anh Hai nghe, đi có vui sướng gì đâu, vừa đông, vừa kẹt xe, vừa mệt mà giá cả dịch vụ cũng cao. Ba thợ hồ nhảy vào bồi thêm: đã vậy còn tai nạn giao thông nữa. Trên đường tui về quê thấy bao nhiêu vụ đụng xe, trời ơi, thấy mà sợ.

Hai Sài Gòn thông tin thêm, theo báo cáo của Cục cảnh sát giao thông, trong 4 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 – 1/5, cả nước xảy ra 133 vụ tai nạn giao thông, làm chết 79 người, bị thương 76 người. So sánh với 4 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ năm 2019, tăng 18 vụ, giảm 2 người chết, giảm 2 người bị thương. Trong đó: Tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 132 vụ, làm chết 79 người, bị thương 75 người, thiệt hại tài sản ước tính ban đầu khoảng 1 tỷ 231 triệu đồng. Qua thống kê, phân tích cho thấy tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến xe mô tô, xe máy chiếm tỉ lệ cao nhất. Nguyên nhân chủ yếu là do lỗi của người điều khiển phương tiện. Chú Ba thấy có ghê không?

Không để cho Ba thợ hồ trả lời, Tư hưu trí cắt ngang: ghê thì có ghê, mà cái này còn ghê hơn nè. Ba thơ hồ liền hỏi: cái gì mà ghê hơn nữa anh Tư.

Tư hưu trí liền nói: Người tái nhiễm Covid-19 đó chú Ba. Vừa rồi đọc báo thấy chung cư 1A-1B đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 1, bị phong tỏa, cách ly Block B2 sau khi "bệnh nhân 92" sống ở đây tái dương tính lại kìa. Ba thợ hồ với vẻ mặt thất thần nói: gì mà ghê vậy anh Tư, tui tưởng con Covid-19 này nó đang chịu đầu hàng rồi chứ.

covid-19

Lực lượng chức năng lập hàng rào cách ly và canh gác khu vực chung cư nơi bệnh nhân 92 đang ở - Ảnh: TTO

Hai Sài Gòn liền trả lời: đầu hàng thì con Covid-19 này có thể đầu hàng. Vì theo quy định hiện hành thì 28 ngày kể từ khi bệnh nhân gây lây nhiễm trong cộng đồng được cách ly, không còn khả năng làm lây lan sẽ có thể công bố hết dịch. Ba thợ hồ cắt ngang: vậy Việt Nam mình đến nay được mấy ngày rồi anh Hai ?

Hai Sài Gòn liền nói: Theo Bộ Y tế tính đến sáng nay, ngày 4/5 thì ngày thứ 18 liên tiếp Việt Nam không có ca mắc mới do lây nhiễm trong cộng đồng. Bệnh nhân lây trong cộng đồng gần nhất ở Việt Nam là bệnh nhân 268, ở Hà Giang và đã được công bố khỏi bệnh ngày 30/4. Tuy nhiên, lại có người được điều trị khỏi nhưng tái nhiễm.

Tư hưu trí tiếp lời: đó đó, cái này mới mệt nè. Lơ là cái vụ tái nhiễm này là thất thủ như chơi. Hai Sài Gòn liền nói: đúng rồi anh Tư. Lơ là là thất thủ. Trong dịp lễ vừa rồi, bà còn mình tụ tập ăn chơi lễ, người người, nhà nhà kéo nhau đi về quê, đi du lịch. Người từ thành phố này đi qua tỉnh thành khác, rồi đi, rồi về đi làm. Ai biết ai có bệnh, ai biết ai không bệnh. Chủ quan, lơ là, là con vi rút này nó âm thầm lây nhiễm là mệt nữa. Tư hưu trí nhảy vào: bởi vậy, khi đi du lịch cùng gia đình, tui cũng sợ lắm, già rồi nhưng mà sợ chết lắm à. Tui luôn thực hiện nghiêm Chỉ thị 19 của Thủ tướng chính phủ cũng thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc đó.

Ba thợ hồ liền cà khịa: Làm như có mình anh Tư già sợ chết, tui đây trẻ cũng sợ chứ bộ. Hai Sài Gòn liền cắt ngang: nếu đã sợ thì chúng ta phải cảnh giác, không lơ là, đặc biệt là phải tuân thủ nghiêm Chỉ thị 19, chỉ thị mới của chính phủ nha chú Ba. Ba thợ hồ liền nói: ờ ờ đúng rồi anh Hai, chủ quan, lơ là - là thất thủ, là chết đó.