Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm lập lại trật tự xây dựng đô thị

(VOH) – Thưa bà con! Không hiểu sáng nay Ba thợ hồ “trúng” phải gì mà người cứ như tăng động, rung đùi liên hồi, cười nói vui vẻ.

Nghĩ hoài không ra lý do, Hai Sài Gòn đánh bụng hỏi thì Ba thợ hồ trả lời gọn quơ: Tui vui sáng giờ vì mấy chỗ xây dựng trái phép sắp tiêu đến nơi rồi!

Tư hưu trí chắc lưỡi, té ra là Ba thợ hồ nhà ta đang nhắc đến việc thành phố Hồ Chí Minh xin ý kiến Thủ tướng cho thí điểm lập lại Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc Ủy ban nhân dân các quận huyện tương tự mô hình trước đây.

Hai Sài Gòn cũng gật gù: anh Ba vui có lý, chủ trương thì vẫn chờ Chính phủ xem xét để thông qua nhưng Thành phố hiện cũng đang mạnh tay xiết chặt vấn đề xây dựng trái phép. Đặc biệt, Hai Sài Gòn rất tâm đắc với kế hoạch liên tịch tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố. Theo Sở Xây dựng Thành phố thì sau một thời gian thực hiện thí điểm kế hoạch liên tịch này ở những địa bàn có điểm nóng về trật tự xây dựng như Bình Chánh, Thủ Đức và quận 9, Sở nhận thấy mang lại hiệu quả nên đã có báo cáo với Ủy ban nhân dân Thành phố để triển khai rộng rãi với các quận, huyện còn lại.

Công trình nhà số 41/7 Sư Vạn Hạnh, phường 3, quận 10 đã bắt đầu được tháo dỡ phần diện tích xây sai phép. Ảnh minh họa: TTO

Ba thợ hồ, tính ra cũng là một người trong ngành xây dựng hẳn hoi chứ không phải chuyện chơi, bức xúc nói: Gì chứ tui nóng nhất là mấy ngôi nhà đã xây dựng không phép mà còn lấn tuyến, lấn hẻm, thậm chí lấn cả kênh rạch. Như vậy có phải là chiếm dụng không gian công cộng hay không?! Rõ ràng kiểu xây dựng trái phép này đang góp phần gây tắc nghẽn hệ thống thoát nước, phá hủy không gian hẻm, đường xá các kiểu. Thành phố càng xử lý mạnh tay bao nhiêu thì tui khoái bấy nhiêu!

Nghe anh Ba nói chuyện khiến Tư hưu trí còn tỉnh cả người hơn là uống cà phê. Nghĩ lại mới nhớ, Tư nhà ta cũng rất bất bình, bực bội mấy căn nhà chung hẻm khi xây sửa đã tranh thủ cơi nới mặt tiền, làm không gian con hẻm trở nên “lồi lõm”, không còn thẳng thớm, tươm tất như xưa, rõ ràng là mất hết mỹ quan và trật tự đô thị.

Thấy sự bức xúc của hai ông bạn, Hai Sài Gòn bèn thông tin thêm về triển khai kế hoạch liên tịch tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP thời gian tới. Theo đó thì Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện sẽ làm tổ trưởng tổ công tác. Trưởng Phòng Quản lý đô thị, trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận, huyện; phó chánh Thanh tra Sở Xây dựng là tổ phó. Các thành phần còn lại bao gồm đội trưởng đội thanh tra địa bàn quận, huyện; đội phó đội thanh tra cơ động, Thanh tra Sở Xây dựng. Trách nhiệm thì được phân công rõ ràng, cụ thể chứ không phải “gom” đông đủ vào cho “đẹp đội hình” đâu nha.

Trong khi Ba thợ hồ tỏ ra khoái chí lắm thì Tư hưu trí bình tĩnh đặt câu hỏi: Vậy thì quyền hạn của tổ này có thể xử lý đến đâu?

Hai Sài Gòn liền tiếp lời: Đối với Tổ công tác theo Kế hoạch này kiểm tra, phát hiện và xử lý đối với các công trình xây dựng: Nhà ở riêng lẻ, công trình xây dựng do Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng. Dự án đầu tư xây dựng do Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định đầu tư. Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500 mét vuông, có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy thì Tổ công tác sẽ lập biên bản vi phạm hành chính đối với công trình xây dựng vi phạm thuộc trách nhiệm kiểm tra. Đồng thời, tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền hoặc tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp vượt thẩm quyền.

Tư hưu trí gật gù: Vậy sắp tới nếu Chính phủ đồng ý chủ trương lập lại Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc Ủy ban nhân dân các quận huyện thì Thành phố mình càng đẩy mạnh được công tác này hơn nữa.

Ba thợ hồ nhắc lại câu khẳng định ban nãy mà Hai Sài Gòn và Tư hưu trí giờ cũng hết sức đồng tình: Thành phố càng quyết tâm lập lại trật tự đô thị bao nhiêu thì tui càng ủng hộ bấy nhiêu! 

Từ cầu Ba Cẳng tới chợ Kim Biên: Theo Hai Sài Gòn, "... để Chợ Kim biên tồn tại trong khu dân cư ngày nào thì đe dọa an toàn tính mạng, tài sản của người dân ngày đó”.

 

Hành động nghĩa hiệp của Vận động viên khuyết tật Lê Văn Công:Thành phố mình thiếu gì đại gia mà có ai hành động như Vận động viên khuyết tật Lê văn Công không?