Từ cầu Ba Cẳng tới chợ Kim Biên

(VOH) - Theo Hai Sài Gòn, "... để Chợ Kim biên tồn tại trong khu dân cư ngày nào thì đe dọa an toàn tính mạng, tài sản của người dân ngày đó”.

Thưa bà con! Trong lúc nhâm nhi cà phê kể chuyện xưa chuyện nay, Tư  hưu trí hỏi Hai Sài Gòn “Nghe nói sau vụ cháy nhà máy bóng đèn bình thủy nước Rạng Đông ở Hà Nội, thành phố mình quyết tâm di dời Chợ Kim Biên ra đường Nguyễn Văn Linh, gần chợ đầu mối Bình Điền phải không?”.

Hai Sài Gòn trả lời dứt khoát “Phải dời thôi, để Chợ Kim biên tồn tại trong khu dân cư ngày nào thì đe dọa an toàn tính mạng, tài sản của người dân ngày đó”. Ba thợ hồ ngây ngô hỏi “Nghe nói Chợ Kim Biên bán toàn hóa chất, hương liệu. Nói thiệt, tui chưa hề biết chợ đó ở đâu?”.

Hóa chất hiện đang được buôn bán công khai tại chợ Kim Biên

Hóa chất hiện đang được buôn bán công khai tại chợ Kim Biên. Ảnh: HNMO

Tư hưu trí “ăn cơn hớt" trả lời liền: “Ở cầu Ba Cẳng chứ đâu”.

Tới đây, Ba thợ hồ “tá hỏa”, ủa thành phố mình có Cầu 3 cẳng hả, lần đầu tiên tui mới nghe, "ở đâu vậy?”.

Hai Sài Gòn giải thích: cầu này ở Chợ Lớn bắc qua một cái Vàm của Kinh Hàng Bàng, nay thuộc phường 13, quận 5, được xây dựng năm 1914. Cầu có tên tiếng Pháp là “Pont des 3 arches”, tức cầu có 3 nhịp vòng. Cầu ở cuối đường Kim Biên, đầu đoạn rạch Bãi Sậy, nay lấp thành đường Bãi Sậy và Phan Văn Khoẻ (quận 6). Đây chỉ là cầu đi bộ giúp người dân tiện qua Chợ Kim Biên. Cầu Ba Cẳng bị “xóa sổ” năm 1990 do bị sập. Còn tại sao có tên Kim Biên vì theo tiếng Quảng Đông thì Kim Biên có nghĩa là bến Miên. Thời Pháp, nơi đây là bến tàu, bến ghe buôn bán giữa Campuchia và Nam Kỳ lục tỉnh. Còn chợ Kim Biên hiện nay chuyên bán hóa chất thì hình thành vào cuối những năm 1960.

Tư hưu trí nói thêm “Đây là trung tâm, đầu mối mua bán các loại hóa chất công nghiệp, hương liệu, hóa chất thực phẩm, người ta có thể mua bất cứ loại hóa chất, hương liệu gì tại chợ Kim Biên một cách thoải mái mà không cần phải chứng minh mục đích sử dụng, thậm chí muốn mua hóa chất nào cũng có. Khu vực này luôn sặc mùi hóa chất nồng nặc đến khó thở.

Một số người dân sinh sống cạnh chợ Kim Biên chia sẻ, mỗi ngày có hàng tấn hóa chất độc hại được vận chuyển đến đây. Nhiều năm qua, người dân đã không ít lần kiến nghị đến chính quyền về mối nguy hiểm khi sống gần chợ này. Với sự kinh doanh hóa chất tràn lan, không kiểm soát được, chợ Kim Biên (quận 5) được ví như ''chợ tử thần'' đe dọa đến an toàn cháy nổ trong khu dân cư. Từ sau năm 1975, tại đây đã xảy ra nhiều lần hỏa hoạn làm thiệt hại tài sản và sức khỏe người dân, nhất là mỗi ngày bà con luôn phập phồng lo lắng trước nguy cơ cháy nổ vì tình trạng sang chiết, bảo quản hóa chất không kiểm soát được.

Ba thợ hồ “dí” tới: "Chẳng lẽ thành phố bó tay với tình trạng hiểm nguy vậy à?”.

Hai Sài Gòn trả lời rốp rẻng: “Tháng 8/2016, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã chấp thuận chủ trương xây dựng Trung tâm Kinh doanh hương liệu, hóa chất. Trung tâm này sẽ được đặt tại khu đất 11 hécta thuộc địa phận phường 7, quận 8 để di dời chợ Kim Biên về đó. Mới đây, để thúc đẩy quá trình di dời, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM giao Ủy ban Nhân dân Quận 8 rà soát hiện trạng khu đất, tham khảo nguyện vọng người dân để đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng. Sở Công Thương cần phối hợp các bên liên quan, xác định lại thời gian xây dựng trung tâm, thời gian di dời cơ sở kinh doanh từ địa điểm cũ tới hoạt động. Các cơ quan chức năng phải xác định thời gian thi công, lắp dự án và thời gian hoàn thành. Các nội dung trên cần được báo cáo lại Ủy ban Nhân dân Thành phố trước ngày 19/10/2019. Điều đáng mừng là Sở Công Thương đã tiến hành đấu thầu xong để sang năm 2020 khởi công xây dựng”.

Tư hưu trí bày tỏ: Nghe anh Hai Sài Gòn thông tin tui thiệt là mừng cho bà con mình ở khu vực đó, nhất là mừng cho thành phố mình giải tỏa được chợ “tử thần”.