Thế và lực của ông Lương Duy Hanh

(VOH) - Thưa bà con! Sáng nay vừa kêu ly cà phê xong, Ba thợ hồ thắc mắc hậu quả do Formosa để lại cho bà con mình là lớn, vậy mà tôi vừa đọc báo thấy đề bạt ông này làm Cục hay Vụ trưởng gì đó?

Ông gì đó từng làm Cục trưởng ở Bộ Tài nguyên và Môi trường làm ăn “lôm côm” trong nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong giai đoạn thi công xây dựng và vận hành thử nghiệm của Formosa nên gây ra hậu quả, bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng, Bộ Tài nguyên và Môi trường cách chức Cục trưởng của ông nầy. Vậy mà tôi vừa đọc báo thấy ông Bộ Tài nguyên và Môi trường lại đề bạt ông này làm Cục hay Vụ trưởng gì đó, sao lạ đời vậy mấy anh. Như thế thì chỉ thị về nêu gương của cán bộ Đảng viên ở đâu?”

Tư hưu trí “cướp diễn đàn” liền “Đó là ông Lương Duy Hanh, thật tình tui không biết thế và lực của ông này thế nào nữa,  Ông Hanh bị kỷ luật cách chức tháng 6/2017 thế mà vào tháng 7/2017, Tổng cục Trưởng Môi trường Nguyễn Văn Tài ký Quyết định số 788 về việc kiểm tra hệ thống xử lý môi trường tại Formosa Hà Tĩnh, giao ông Lương Duy Hanh làm Phó trưởng đoàn, trong khi trước đó 1 tháng, ông Hanh từng bị cách chức Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường. Do vậy, ngay sau tiếp nhận thông tin trên, nhiều người dân đã bày tỏ sự không đồng tình với việc Tổng cục Môi trường đưa ông Hanh làm phó đoàn kiểm tra khiến Tổng cục Môi trường sau đó phải điều chỉnh việc đề xuất ông Hanh từ Phó trưởng đoàn thành “tham gia phối hợp” tại các đoàn công tác kiểm tra tại Formosa. Ngay cả cán bộ, công chức viên chức Tổng Cục Môi trường đều thắc mắc”.

Quay sang Hai Sài Gòn Tư hưu trí hỏi ‘sao kỳ vậy Anh Hai Sài Gòn chẳng lẽ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Cục Môi Trường hết người rồi sao?”. Hai Sài Gòn suy nghĩ một hồi rồi nói “quan điểm chung về công tác cán bộ của Đảng là khi kỷ luật không đồng nghĩa mọi cơ hội đóng góp cống hiến khép lại nếu cán bộ đó biết sửa sai, tạo điều kiện cho cán bộ phấn đấu. Tuy nhiên, khi quy hoạch cán bộ đã từng bị kỷ luật, ngoài căn cứ theo quy định cũng cần phải có sự cân nhắc, thận trọng nắm bắt dư luận cán bộ, đảng viên, nhân dân, đồng thời, đánh giá uy tín cán bộ đó có đủ để được quy hoạch vào chức vụ đó hay không? Một cán bộ đã từng bị kỷ luật đến mức phải cách tất cả các chức vụ trong Đảng, cách chức Cục trưởng đồng thời đã sụt giảm uy tín trong lòng người dân. Trong thời gian bị kỷ luật cho đến nay, cán bộ này đã tạo được dấu ấn gì đặc biệt, đã lấy lại niềm tin của người dân hay chưa? Như thế rõ ràng Bộ Tài nguyên và Môi trường rồi Tổng Cục Môi trường đã không nghiên cứu kỷ Quy định 08 ngày  25/10/2018 của Ban chấp hành Trung ương, trong đó Điều 6 quy định rõ Giữ vững nguyên tắc, dân chủ, công tâm, khách quan, công khai, minh bạch trong công tác cán bộ. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ kế cận. Chủ động, tích cực phát hiện, thu hút, trọng dụng người có đức, có tài, khát khao cống hiến. Bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì sự nghiệp của Đảng, vì lợi ích quốc gia - dân tộc.”

Rồi Hai Sài Gòn phân tích bởi dù “đúng quy trình” khi đưa vào diện quy hoạch nhưng trong thời gian bị kỷ luật và sau thời gian bị kỷ luật, cán bộ không tạo được dấu ấn, không được người dân đánh giá cao, thậm chí từng sụt giảm uy tín thì liệu có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ khi được bổ nhiệm vào chức vụ đã quy hoạch hay không? Chỉ cần làm một cuộc khảo sát lấy ý kiến người dân về việc quy hoạch cán bộ này thì đa số sẽ không đồng tình, thậm chí nhiều ý kiến sẽ phản đối việc quy hoạch như Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giải thích là không đủ sức thuyết phục.”

Tư hưu trí bổ sung thêm mấy anh còn nhớ cách đây khoảng một tháng báo chí có thông tin doanh nghiệp gửi đơn kêu cứu lên Thủ tướng Chính phủ mong được tháo gỡ khó khăn không?. Ba thợ hồ nói chuyện này có liên quan gì? Hai Sài Gòn biết ý quay sang nói anh Tư hưu trí thông tin lại cho anh em nghe.

Tư hưu trí liền thông tin đó là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS), hiện là chủ đầu tư Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, thành Phố Hồ Chí Minh.

Trong văn bản 19202 ngày 13/09/2019, Công ty VWS gởi các đồng chí lãnh đạo cấp cao nước ta, có nêu: “Ngày 23/02/2017 đoàn kiểm tra của Thanh tra Chính phủ có buổi làm việc với Công ty VWS. Trong thời gian đoàn kiểm tra của Thanh tra Chính phủ làm việc tại Văn phòng công ty, do bức xúc trước thái độ không chuyên nghiệp của một cán bộ trong đoàn là ông Lương Duy Hanh - Nguyên Cục Trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, Tổng Cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường nên kỹ sư của công ty là ông Phạm Văn Hiệp đã có đơn thư góp ý đến Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà vào ngày 07/04/2017. Không biết có phải lý do xuất phát từ đơn thư góp ý về ông Lương Duy Hanh của kỹ sư Phạm Văn Hiệp, mà kể từ ngày đó chúng tôi không nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của Bộ Tài nguyên và Môi trường và liên tục gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình hoàn tất các thủ tục môi trường theo quy định của pháp luật, đúng như Ngài Thủ Tướng Chính Phủ đã luôn luôn kêu gọi. Chúng tôi rất mong được nhận sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Bộ Tài nguyên và Môi trường để giúp chúng tôi có thể hoàn tất các thủ tục pháp lý theo đúng luật môi trường và pháp luật Việt Nam - bản thân công ty cũng có thể yên tâm, có thêm niềm tin hoàn thành tốt nhiệm vụ như đã cam kết với thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Chính phủ Việt Nam nói chung.”

Đó, mấy anh thấy thế và lực của ông Lương Duy Hanh chưa?       

Lại nâng cao đường: Sáng nay, nhiều người có mặt trong quán cà phê xóm Hai Sài Gòn bàn tán sôi nổi về kế hoạch nâng cao đường Nguyễn Hữu Cảnh lên thêm từ 2 tấc đến 1,2 mét tùy chỗ.
          
 Du khách nước ngoài đến Việt Nam chữa bệnh: Thưa bà con! Cà phê sáng nay thấy Tư hưu trí cứ ngồi cười tủm tỉm một mình mãi ra chiều hạnh phúc lắm.