Tại sao mèo thường hay ăn cỏ?

( VOH ) - Hẵn nhà ai nuôi mèo cũng dễ dàng thấy được chú mèo cưng của mình ra vườn để… nhấm nháp những ngọn cỏ. Vậy có bao giờ bạn hỏi tại sao chúng làm như thế không?

Những chú mèo thường làm những hành động khiến chúng ta khó hiểu. Tập tính ăn cỏ là một trong số những điều kỳ lạ nhất. Nếu quan sát những con mèo, ta thường thấy sau khi ăn cỏ, chúng thường nôn ra ngoài sau vài phút. Đến nay, các nhà khoa học cũng đã có lời giải đáp cho thắc mắc này.

voh.com.vn-meo-an-co-0

Mèo được xếp vào lớp ăn thịt nhưng tại sao vẫn hay gặm… cỏ?

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc khảo sát qua mạng trên 1000 người nuôi mèo, mỗi ngày dành khoảng 3 giờ đồng hồ dắt chúng ra ngoài đi dạo. Kết quả cho thấy hành động ăn cỏ ở mèo thực sự rất phổ biến: 71% số mèo được người nuôi cho biết trông thấy chúng ăn cỏ ít nhất 6 lần trong đời. Trong khi số còn lại thì không bao giờ.

Hành động ăn cỏ liên quan đến nguồn gốc tổ tiên

Lời giải thích phổ biến nhất cho rằng khi mèo ăn rau hoặc cỏ là do cơ thể chúng không khỏe nên việc ăn cỏ để nôn ra như một cách giúp chúng khá hơn. Tuy nhiên…
“Sự nôn mửa ở mèo chỉ là một yếu tố thỉnh thoảng mới xảy ra và nó không phải là nguyên nhân chính”, nhóm nghiên cứu động vật cho hay. Việc ăn thực vật là một bản năng từ xa xưa có liên quan đến lợi ích tiến hóa của thú thuộc họ mèo.

Một nghiên cứu trên loài tinh tinh và các loài thú hoang dã đã chứng minh: việc nhai cỏ thường xuyên của loài ăn thịt nuôi trong nhà phản ánh lên một tập tính bẩm sinh có từ tổ tiên của chúng. Điều này giúp chúng thích nghi điều kiện tự nhiên cũng như tiêu diệt ký sinh trùng đường ruột bằng cách tăng hoạt động của đường tiêu hóa.

voh.com.vn-tinh-tinh-1

Bản năng ăn thực vật giúp động vật hoang dã bảo vệ đường ruột (ảnh minh họa)

Ngày nay, mèo nhà được chủ cho ăn nên chúng không cần ăn cỏ để loại bỏ các ký sinh trùng đường ruột nữa, dù vậy chúng vẫn có thói quen ăn cỏ do đặc điểm di truyền.

Lời khuyên dành cho người nuôi mèo

Nếu nhà bạn nuôi mèo, hãy mua hoặc tự trồng một ít cỏ trong nhà cho mèo của bạn nhai. Điều này giúp bảo vệ mèo cưng của bạn với nguồn cỏ sạch và an toàn tuyệt đối. Việc nhai cỏ thường xuyên là một tập tính bẩm sinh có lợi nên không cần lo lắng quá nhiều.

Nguồn ảnh: Internet