Chờ...

Đột nhiên thèm cà phê hoặc nước ngọt có ga, cảnh báo điều gì?

VOH - 4 dấu hiệu cảnh báo sức khỏe lớn từ việc “đột nhiên thèm ăn thèm uống”.

Có khi nào mọi người bỗng dưng thèm cà phê, nước ngọt có ga, thèm đồ ngọt hay đồ chiên xào không? Đây có thể là cơ thể gửi cho mọi người một lời cảnh báo về sức khỏe!

Các bác sĩ cho mọi người biết rằng nếu cơ thể thiếu một số chất dinh dưỡng nhất định, mọi người thường sẽ có cảm giác thèm ăn thèm uống đột ngột một món nào đó, nó báo hiệu cho mọi người biết cơ thể cần phải bổ sung những chất dinh dưỡng từ việc thèm ăn thèm uống món đó.

dot-nhien-them-uong-ca-phe-nuoc-ngot-1
Đột ngột thèm nước ngọt có ga và cà phê là một trong những dấu hiệu cảnh báo về cơ thể thiếu canxi - Ảnh: TVBS

Bác sĩ Hứa Thư Hoa, giám đốc Phòng khám đa khoa Thư Tâm (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, nhiều người đột nhiên thèm ăn thèm uống một số loại thực phẩm, bác sĩ chỉ ra rằng khi mọi người đột nhiên thèm đồ ngọt, thịt, đồ chiên xào, cà phê hoặc nước ngọt có ga, có thể cơ thể mọi người đang báo hiệu thiếu chất dinh dưỡng cụ thể. Trong số đó, việc thèm ăn đồ chiên xào đột ngột có thể là do cơ thể bị mất nước nhẹ; thèm cà phê đột ngột có thể là do cơ thể đang thiếu canxi…

Thèm ăn là hành vi ăn uống phổ biến nhưng đằng sau đó có thể là cơ thể gửi đi cảnh báo về sức khỏe. Bác sĩ Hứa Thư Hoa chia sẻ với mọi người 4 loại thực phẩm đột nhiên muốn ăn muốn uống sau đây, thường là biểu hiện của tình trạng thiếu chất dinh dưỡng cụ thể trong cơ thể.

Đột nhiên thèm đồ ngọt: Có thể thiếu crom và năng lượng

Bác sĩ Hứa Thư Hoa cho biết, cảm giác thèm đồ ngọt đột ngột có thể là do cơ thể thiếu năng lượng và đòi hỏi bổ sung đường, hoặc thiếu crom có thể làm giảm độ nhạy insulin và làm suy yếu khả năng dung nạp đường, dễ dẫn đến nghiện đường.

Bác sĩ Hứa Thư Hoa gợi ý những người này nên ăn nhiều táo, bông cải xanh, đậu đen và các thực phẩm khác để bổ sung crom và năng lượng.

Đột nhiên thèm ăn thịt: Có thể thiếu sắt và axit amin

Bác sĩ Hứa Thư Hoa cho rằng, nếu đột nhiên thèm ăn thịt, có thể là do cơ thể thiếu axit amin hoặc chất sắt, khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi. Hiện tượng này thường xảy ra trong thời kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

Bác sĩ Hứa Thư Hoa Hoa gợi ý nhóm người này nên ăn vừa phải các thực phẩm giàu chất sắt như thịt đỏ, rau bina (cải bó xôi) và huyết heo hoặc huyết vịt.

Đột nhiên thèm ăn đồ chiên xào: Có thể bị thiếu nước, chất điện giải

Bác sĩ Hứa Thư Hoa giải thích rằng, việc thèm đồ chiên xào đột ngột có thể là do cơ thể bị mất nước nhẹ và mất cân bằng điện giải. Nếu nhận thấy càng ăn nhiều thì vị giác càng mặn thì mọi người cũng nên kiểm tra xem cuộc sống gần đây của mình có quá căng thẳng hoặc áp lực hay không.

Bác sĩ Hứa Thư Hoa gợi ý họ nên dùng thêm cam, các loại nấm, ô liu và các thực phẩm khác để bổ sung thêm dinh dưỡng.

Đột ngột thèm nước ngọt có ga và cà phê: Có thể thiếu canxi

Bác sĩ Hứa Thư Hoa cho biết, nếu ai đó đột nhiên muốn uống nước ngọt có ga hoặc cà phê, có thể là do cơ thể của người đó thiếu canxi và cần caffeine để mang lại cảm giác sảng khoái. Tuy nhiên, việc nạp quá nhiều caffeine sẽ lọc canxi ra khỏi xương, gây ra một vòng luẩn quẩn.

Bác sĩ Hứa Thư Hoa khuyến nghị những ai đột ngột thèm nước ngọt có ga và cà phê nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi hơn như phô mai, sữa và cá khô.

Đồng thời, bác sĩ Hứa Thư Hoa cũng cho biết thêm rằng, cảm giác thèm ăn thèm uống thường liên quan đến cảm xúc hoặc căng thẳng. Đừng quên tìm gặp bác sĩ hoặc người có chuyên môn nếu cần thiết.

Thông qua chế độ ăn uống cân bằng và tập luyện thể dục thể thao vừa phải, cùng với lời khuyên chuyên môn của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng, cơ thể có thể hấp thụ được những chất bổ sung và dinh dưỡng phù hợp nhất để tránh xa những phiền phức do cảm giác thèm ăn thèm uống mang đến.